- Chủ xe VinFast VF 3 tự tin trên mọi nẻo đường nhờ trạm sạc ‘đâu cũng có’, chi phí sạc bằng 0
- Miễn phí sạc xe điện tới năm 2027, mô hình trạm sạc nhượng quyền càng thêm hấp dẫn
Mô hình kinh doanh kết hợp tối ưu lợi nhuận
“Hình thức đầu tư trạm sạc nhượng quyền của V-GREEN có tiềm năng rất lớn. Chuyển đổi xanh là vấn đề được nhà nước ưu tiên, xe điện sẽ có sự tăng trưởng mạnh thời gian tới, nên tôi quyết định phải ‘đi tắt đón đầu’”, anh Nguyễn Anh, chủ đầu tư trạm sạc nhượng quyền V-Green tại Vĩnh Phúc cho biết.
Gần 3 tháng trở lại đây, các trạm sạc ô tô điện mở kết hợp cùng dịch vụ giải khát, ăn uống, bãi đỗ xe… đang trở nên phổ biến ở nhiều địa phương. Hình thức kinh doanh mới mẻ này đang được nhiều chủ đầu tư nhận định mang lại giá trị gia tăng nhiều hơn mong đợi.
Với mức chia sẻ doanh thu lên đến 750 đồng/kwh sạc điện, chủ đầu tư có thể thu về đến 90.000 đồng cho mỗi lần sạc pin của ô tô điện VinFast. Vì vậy, với những chủ sở hữu có diện tích mặt bằng lớn, xếp được nhiều xe, lợi nhuận thu về tăng rất nhanh. “Theo tính toán của tôi, với 6 cổng sạc được khai thác full cùng một lúc, tôi có thể thu lợi đến hơn nửa triệu đồng chỉ trong vài tiếng”, anh Nguyễn Anh cho biết.
Tiềm năng sinh lời lớn, ổn định khiến mô hình trạm sạc nhượng quyền của V-GREEN nhanh chóng được đón nhận. Công ty phát triển trạm sạc toàn cầu V-GREEN do tỷ phú Phạm Nhật Vượng Thành lập đã thu hút hàng nghìn đơn đăng ký nhượng quyền từ khắp mọi miền Tổ quốc chỉ sau vài tháng triển khai.
Cơ hội sinh lời không chỉ tới từ các trạm sạc xe điện mà còn nhờ lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ khác ngày càng gia tăng. Đó là cảm nhận rõ rệt của anh Vũ Quốc Hưng, chủ một cửa hàng kinh doanh cafe tại Long Xuyên, An Giang sau quyết định đầu tư thêm 1 trụ sạc 30 kW theo hình thức nhượng quyền. Từ khi mở thêm trạm sạc, lượng khách hàng đi ô tô điện VinFast đến uống cafe tăng lên rõ rệt.
“Với mô hình nhượng quyền, cùng một mặt bằng nhưng tôi có tới 2 hình thức kinh doanh, giúp tăng thêm thu nhập”, anh Hưng cho biết.
Ô tô điện bùng nổ chắp cánh cho kinh doanh trạm sạc điện
Với cách triển khai linh hoạt, V-Green cho phép khách hàng lựa chọn số lượng trụ sạc theo nhu cầu và khả năng thực tế để kinh doanh nhượng quyền. Những khách hàng lắp 1 trụ duy nhất như anh Hưng không phải là hiếm, trong khi người có sẵn mặt bằng rộng có thể đầu tư số lượng lớn hơn.
Chi hơn 2 tỷ đồng để mở trạm sạc nhượng quyền tại Vân Hồ (Sơn La), anh Nguyễn Sỹ Thành tự tin vào mô hình kinh doanh mới khi lượng ô tô điện tại Việt Nam tăng trưởng rất mạnh trong năm 2024. “Tôi dự tính sẽ mở thêm các quầy bán hàng tự động, tự phục vụ ở trạm sạc mới đầu tư, để tạo thành một khu kinh doanh khép kín. Khách hàng có thể tự làm đồ ăn, đồ uống, trong lúc chờ sạc pin. Từ đó doanh thu của mô hình kinh doanh cũng tăng lên”, anh Thành cho biết.
Tại Việt Nam, với hàng loạt ưu thế về chi phí vận hành thấp hơn xe động cơ đốt trong, an toàn, tiện nghi và thông minh, các dòng ô tô điện ngày càng được người dùng Việt đón nhận. Trong năm 2024, VinFast là hãng xe chiếm số 1 về thị phần. Việt Nam cũng là quốc gia hiếm hoi trên thế giới có một thương hiệu xe điện dẫn đầu thị trường, vượt toàn bộ các hãng xe xăng nước ngoài.
Giới quan sát nhận định, năm 2025 sẽ tiếp tục là một năm bùng nổ về doanh số xe điện, đặc biệt khi mới đây hãng xe Việt vừa công bố miễn phí sạc pin cho khách hàng tới hết ngày 30/6/2027, thúc đẩy nhiều khách hàng chuyển đổi xanh hơn nữa. Vì thế, nhu cầu trạm sạc xe điện cũng sẽ tăng lên rất nhanh, trở thành động lực để mô hình kinh doanh trạm sạc nhượng quyền thông qua V-Green phổ cập hơn thời gian tới, là món đầu tư mang lại lợi nhuận hấp dẫn và ổn định cho mọi chủ mặt bằng.