Tội phạm mạng và chiêu lừa những lô hàng triệu đô

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Hai chiếc xe đầu kéo chở lô rượu Santo Tequila trị giá hơn 1 triệu USD đã biến mất khi đang trên đường đến nhà kho. Tuy nhiên, không hề có vụ cướp nào xảy ra. Hóa ra, các nhóm tội phạm quốc tế đã tìm ra những cách mới để xâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu trực tuyến nhằm đánh cắp hàng hóa có giá trị.
Các nhà điều tra truy tìm dấu vết của lô rượu Tequila mất tích trên đường vận chuyển

Các nhà điều tra truy tìm dấu vết của lô rượu Tequila mất tích trên đường vận chuyển

Sự cố bất ngờ

Giống như mọi lô hàng khác, 24.000 chai Santo Tequila (một thương hiệu thuộc Công ty Santo Spirits được sáng lập bởi Guy Fieri - ngôi sao kênh truyền hình về ẩm thực Food Network và Sammy Hagar - cựu ca sĩ chính của ban nhạc rock Van Halen) được chưng cất và đóng chai tại miền Tây Mexico. Từ đó, nó được vận chuyển bằng xe tải đến biên giới Mỹ - Mexico, qua hải quan và được dỡ xuống tại Laredo (bang Texas).

Theo ông Dan Butkus - Giám đốc điều hành của Santo Spirits, do không có xe tải giao hàng riêng nên công ty phải thuê một đối tác để vận chuyển rượu Tequila. Lô hàng sau khi đến Texas 1 ngày thì được bốc lên 2 xe đầu kéo, dự kiến sẽ đến kho ở Lansdale (bang Pennsylvani) vào thứ tư. Tuy nhiên, phía đơn vị vận tải sau đó báo lại rằng, có một chút chậm trễ do xe tải gặp sự cố. Đến thứ sáu, tức muộn hơn dự kiến 2 ngày, Giám đốc Butkus nhận được thông báo rằng xe tải vẫn chưa thể khắc phục được. Công ty vận tải gửi email video cho biết, chiếc xe đầu kéo bị hỏng kèm theo ghi chú: “Có vẻ vấn đề nghiêm trọng hơn dự kiến. Các thợ máy cho biết xe sẽ được sửa xong vào thứ bảy để có thể giao hàng vào chủ nhật. Nhưng chủ nhật là ngày nghỉ của các anh nên hàng sẽ đến đó vào sáng thứ hai”.

Nhận được tin, Công ty Santo Spirits không hề lo lắng. Đây không phải lần đầu việc giao hàng có sự chậm trễ. Hệ thống theo dõi GPS của công ty vận tải cho thấy chiếc xe chở hàng đang ở gần Washington D.C và đang trên đường đến Pennsylvania. “Đến thứ hai, chúng tôi nhận được email báo rằng xe tải đã gần tới nơi. Định vị GPS cho biết nó cách kho của chúng tôi ở Lansdale vài dặm” - ông Butkus kể. Tuy nhiên, chờ mãi mà lô hàng vẫn biệt tăm. Giám đốc điều hành Dan Butkus tá hỏa gọi cho ông chủ Guy Fieri và báo rằng 2 xe tải chở đầy rượu Tequila đã mất tích.

Ông Guy Fieri nhớ lại: “Tôi bảo, trình bày rõ hơn về vụ này đi”. Anh ta nói: “À, chúng đã biến mất”. Tôi hỏi tiếp: “Đây có phải là một vụ cướp không? Các lái xe có ổn không”. “Không… không… chúng bị cướp, nhưng giờ không biết ở đâu”. Tôi nghĩ bụng, thế quái nào lại có thể mất hàng nghìn chai Tequila như vậy?”.

Ông Guy Fieri, đồng sáng lập thương hiệu rượu Santo Tequila

Ông Guy Fieri, đồng sáng lập thương hiệu rượu Santo Tequila

Trò lừa đảo nhằm vào xe đầu kéo

Chuyện xảy ra như sau: Công ty logistic đối tác của Công ty Santo Spirits đã thuê một công ty vận tải. Sau đó công ty vận tải này lại thuê 2 công ty vận tải khác và những công ty đó lại thuê lái xe riêng. Trong vòng tròn này, trò lừa đảo xe đầu kéo (còn gọi là môi giới hai mang) nảy sinh. Vấn đề là những công ty vận tải thứ hai đó là giả mạo với tiêu đề thư, địa chỉ email và số điện thoại giả để trông có vẻ hợp pháp nhưng thực chất là vỏ bọc của tội phạm. Những email về vấn đề hỏng hóc cơ khí, video về một chiếc xe đầu kéo bị sự cố và dữ liệu theo dõi GPS cũng đều là giả. Tất cả chỉ là một âm mưu tinh vi được dựng lên để câu giờ và đánh cắp hàng hóa.

Khi đó, ông Keith Lewis - một cựu cảnh sát, hiện điều hành hoạt động của Verisk CargoNet (một công ty hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật để giải quyết những loại tội phạm kiểu này) vào cuộc. Theo ông Lewis, các doanh nghiệp Mỹ đã mất hơn 230 triệu USD hàng hóa vào năm ngoái do bị lừa đảo, trộm cắp. “Chuyện này rất phổ biến, thậm chí như cơm bữa” - ông Lewis nói.

Xâu chuỗi lại quá trình thực hiện vụ trộm rượu Tequila, chuyên gia Keith Lewis phân tích: Bọn tội phạm đã tạo hồ sơ trực tuyến giả mạo các công ty vận tải, đấu thầu các công việc chở hàng có giá trị và thuê những lái xe nhẹ dạ cả tin. Sau đó, thay vì điều lái xe đến kho của Công ty Santo Spirits ở bang Pennsylvania, bọn tội phạm đã chỉ đạo từ xa để lái xe vận chuyển hàng hóa về phía Tây, đến tận Los Angeles. Theo ông Lewis, các lái xe không hề biết đang bị bọn tội phạm lợi dụng. Họ tin mình đang vận chuyển một lô hàng hợp pháp đến một địa điểm hợp pháp.

Cựu cảnh sát Lewis cho rằng, vụ trộm rượu Tequila được dàn dựng hoàn toàn trực tuyến khiến việc tìm ra kẻ chủ mưu trở nên khó khăn. Cụ thể là không có mô tả nghi phạm, không có bất kỳ dấu vân tay nào để theo dõi. Trên thực tế, những kẻ chủ mưu hoạt động trên môi trường Internet, thậm chí không cần phải ở cùng một quốc gia. Ông Lewis nói: “Chúng tôi đã theo dõi chúng ở hơn 40 quốc gia khác nhau trên thế giới”. Các nhà điều tra còn cho biết, vụ trộm rượu Tequila mang đầy đủ đặc điểm của một băng nhóm tội phạm hoạt động tại Armenia, cách biên giới Mỹ - Mexico, nơi lần cuối nhìn thấy số rượu Tequila hơn 10.000km.

Theo chuyên gia Lewis, trong 4 năm, loại hình trộm cắp này đã tăng vọt lên 1.200%. “Ví dụ, nếu hẹn hò trực tuyến, bạn có thể ở bất kỳ đâu trên thế giới và sắp xếp một cuộc hẹn với ai đó. Điều tương tự cũng xảy ra trong chuỗi cung ứng. Chúng ta không còn kinh doanh trực tiếp nữa, chúng ta đang kinh doanh bằng tệp PDF, bằng xác nhận tỷ giá. Đây là mối đe dọa toàn cầu đối với chuỗi cung ứng logistic” - ông nhận định.

24.000 chai Santo Tequila trị giá cả triệu USD mất tích trên đường vận chuyển

24.000 chai Santo Tequila trị giá cả triệu USD mất tích trên đường vận chuyển

Kết thúc có hậu

Ở Mỹ, không nơi nào mối đe dọa đó cao hơn California, khi các cảng và đường cao tốc trở thành mục tiêu và nơi ẩn náu ưa thích của những tên trộm hàng hóa. Năm ngoái, California có số lượng hàng hóa vận chuyển bằng xe tải, tàu hỏa bị tội phạm mạng đánh cắp nhiều hơn bất kỳ tiểu bang nào khác. Để ứng phó, Sở Cảnh sát Los Angeles đã thành lập một đơn vị đặc biệt để giải quyết và năm ngoái đã thu hồi được 42,8 triệu USD hàng hóa bị đánh cắp. Cảnh sát Los Angeles cho biết, hàng hóa bị đánh cắp thường được bán trực tuyến hoặc tại các cửa hàng cho những khách hàng không nghi ngờ. Vào tháng 8-2025, họ đã triệt phá 2 kho kim khí chứa đầy hàng hóa bị đánh cắp trị giá 4,5 triệu USD.

Vụ trộm rượu Tequila gây khó khăn đặc biệt cho Công ty Santo Spirits vì 2 người đồng sáng lập đã quảng bá rầm rộ sản phẩm này trước mùa lễ hội cuối năm 2024, và họ đã mất hơn 3 năm để sản xuất. Tất cả số rượu đều ở trên 2 chiếc xe tải bị mất tích. “Mất hết rượu Tequila, chúng tôi không có hàng bán, phải cho nhân viên nghỉ việc. Đó là điều khó khăn nhất” - ông Fieri nói.

Đội chống trộm hàng hóa của Sở Cảnh sát Los Angeles cuối cùng đã phá được vụ án. Các điều tra viên đã lần ra dấu vết của một trong những lái xe đã nhận chuyển hàng từ Texas. Dù đã chuyển sang công việc khác, nhưng anh ta khai với các nhà điều tra là được công ty vận tải chỉ đạo để lại lô hàng tại một khu công nghiệp tại thung lũng San Fernando. Thông tin mà anh ta cung cấp cuối cùng đã dẫn cảnh sát đến một nhà kho ở Đông Nam Los Angeles, nơi cất giấu 11.000 chai rượu Santo Tequila. Nhưng bọn trộm và chiếc xe tải thứ hai không bao giờ được tìm thấy.

Ông Guy Fieri cho biết, ông đã xác định là sẽ không tìm được số rượu Tequila đó, nhưng vận may đã mỉm cười. Sau khi kiểm tra các chai rượu thu hồi được, và câu chuyện tạm khép lại bằng kết thúc có hậu. “Tôi không muốn khoe khoang kiểu như: “Này, chúng tôi bị lừa đấy!”. Điều đó chẳng vui vẻ gì. Nhưng chuyện đó hoàn toàn có thể xảy ra với chúng ta, dù với những biện pháp an ninh, nhận thức, truyền thông và phương cách kinh doanh nào. Và với việc bị lừa đảo mất 2 xe tải chở đầy Tequila trong thời đại ngày nay thì ai cũng sẽ bị tổn thương” - ông Guy Fieri cho hay.