- Bộ ngành, địa phương có thể duy trì làm việc tại nhiều trụ sở trong giai đoạn đầu sắp xếp
- Tổ chức lại 20 Chi cục Thuế thành 34 Thuế Nhà nước tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 29/2025/NĐ-CP, Bộ Tài chính kiến nghị tổ chức lại hệ thống thuế theo hướng phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và tình hình tổ chức đơn vị hành chính cấp tỉnh hiện nay.
Theo Bộ Tài chính, sau khi sắp xếp lại theo mô hình mới, các Chi cục Thuế được giao nhiệm vụ quản lý thu ngân sách trên địa bàn một số tỉnh, thành phố và chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo song trùng của các địa phương.
Trong khi đó, mỗi địa phương có kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội khác nhau; theo đó, công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh ủy, thành ủy có đặc thù và định hướng riêng.
Vì vậy, việc triển khai nhiệm vụ chính trị của Chi cục Thuế khu vực trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố sẽ khó thống nhất phương hướng tổ chức điều hành thu, thực hiện các biện pháp chống thất thu thuế.
![]() |
Việc duy trì mô hình 20 Chi cục Thuế khu vực hiện nay phát sinh nhiều bất cập |
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh của Trung ương (còn 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương), việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức ngành dọc của Bộ Tài chính tại địa phương sẽ càng gặp nhiều khó khăn do hầu hết các đơn vị đã sắp xếp theo khu vực liên tỉnh có địa bàn quản lý không trùng khớp với phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh của Trung ương (có chỉ cục khu vực quản lý nhiều tỉnh, nhưng mỗi tỉnh chỉ quản lý một phần).
Đồng thời, đơn vị được tổ chức theo địa bàn liên huyện cũng bị ảnh hưởng do không còn tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện.
Hiện nay, Cục Thuế đang bố trí 350 đội quản lý thuế liên quận, huyện để quản lý thuế trên địa bàn 696 đơn vị hành chính cấp huyện; tuy nhiên, khi bỏ mô hình cấp huyện sẽ phải bố trí quản lý trực tiếp đến cấp xã sẽ làm tăng khối lượng công việc, tăng đầu mối phối hợp của cơ quan thuế lên khoảng từ 5 đến 6 lần so với hiện nay.
Sau sắp xếp theo chi cục khu vực, số lượng biên chế của một số chi cục khu vực rất lớn (02 Chi cục Thuế có khoảng 4.000 công chức; 16 Chi cục thuế khu vực có từ 1.000 đến hơn 2.000 công chức; 02 Chi cục thuế khu vực có từ 900 đến dưới 1.000 công chức...).
Với địa bàn quản lý rộng thì việc quản lý công chức và người lao động của ngành cũng là một thách thức lớn.
Cùng với đó, việc sắp xếp, sáp nhập các cơ quan, đơn vị đặc biệt là các tổ chức ngành dọc của Bộ Tài chính tại địa phương để tổ chức làm việc theo khu vực (liên tỉnh, thành phố) hoặc liên huyện dẫn đến tình trạng vừa thừa, vừa thiếu trụ sở làm việc và các cơ sở vật chất khác phục vụ hoạt động (hệ thống công nghệ thông tin, công cụ, dụng cụ, phòng làm việc...).
Trong khi việc nâng cấp, sửa chữa trụ sở cũng như cung ứng cơ sở vật chất và các điều kiện làm việc khác cho cán bộ, công chức cần có thời gian để triển khai thực hiện.
Việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị tại địa phương dẫn đến quãng đường di chuyển của công chức đến trụ sở làm việc xa hơn rất nhiều (mất từ 2 – 3 giờ, thậm chí hơn 4 giờ di chuyển bằng phương tiện cá nhân).
Trong khi đó, nhà ở công vụ và các điều kiện khác phục vụ việc đi lại của công chức, người lao động như xe đưa đón, chi phí ăn ở... chưa đảm bảo. Những yếu tố trên ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của công chức và gia đình.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cho rằng mô hình và tên gọi Chi cục của một số đơn vị ngành dọc chưa tương xứng với vai trò và vị thế của đơn vị trong công tác phối hợp với các Sở, ngành khác tại địa phương, dễ gây nhầm lẫn đối với người dân, doanh nghiệp.
Chi cục thuế khu vực quản lý thuế trên địa bàn 3 – 4 tỉnh, số lượng công chức hơn 2.000 người nhưng lại được hiểu tương đương với cấp phòng của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh.
Đồng thời, trong bối cảnh cải cách chính sách tiền lương theo vị trí việc làm, việc quy định tên gọi chi cục để gắn với hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo sẽ không còn cần thiết.
Do vậy, Bộ Tài chính cho rằng, các đơn vị ngành dọc của Bộ Tài chính ở địa phương cần thiết phải tổ chức lại để đảm bảo phù hợp với việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Đồng thời, việc sắp xếp lại các đơn vị này cũng đảm bảo đáp ứng yêu cầu quản lý của ngành trong thời gian tới.
Với những lý do trên, Bộ Tài chính đề xuất chuyển đổi từ mô hình 20 chi cục thuế khu vực hiện hành thành 34 Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Đồng thời, chuyển đổi 350 Đội thuế cấp huyện hiện nay thành 350 Thuế cơ sở trực thuộc Thuế tỉnh, thành phố để quản lý thuế trên địa bàn một số đơn vị hành chính cấp xã.
Các đề xuất trên đang được Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.