TNGT thảm khốc trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai: Xe khách ngắt thiết bị giám sát hành trình

ANTĐ - Theo trích xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại thời điểm trước khi xảy ra tai nạn (15h03 phút) xe khách BKS 24B – 005.02 của nhà xe Trung Kiên không có dữ liệu truyền về, do đã bị ngắt thiết bị giám sát hành trình.

Liên quan đến vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra chiều 21-12 trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc, ông Hoàng Văn Hoan, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, ngay tối 21-12, lãnh đạo tỉnh, giám đốc các sở, ngành liên quan của tỉnh đã đến thăm, hỗ trợ các nạn nhân gặp nạn, đồng thời chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc tập trung lực lượng, cứu chữa người bị nạn. Tỉnh Vĩnh Phúc cũng hỗ trợ cho mỗi nạn nhân tử vong số tiền là 5 triệu đồng, nạn nhân bị thương nặng mức 3 triệu đồng/người, nạn nhân bị thương nhẹ hơn là 2 triệu đồng/người.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, 2 xe khách trong vụ tai nạn giao thông gồm: Xe ô tô chở khách của nhà xe Bảo Yến (Tuyên Quang) mang  BKS 29B  – 093.44 và xe ô tô chở khách của nhà xe Trung Kiên, thuộc HTX vận tải Tuấn Hồng (Lào Cai) BKS 24B – 005.02 đi cùng chiều. Nguyên nhân ban đầu của  vụ TNGT theo Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là do xe khách của nhà xe Bảo Yến bị nổ lốp, mất lái, đâm vào xe của nhà xe Trung Kiên.

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc chiều 21-12

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT Tuyên Quang cho biết, dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình (GPS) cho thấy, xe khách BKS 29B  – 093.44 đang lưu thông với tốc độ 84km/h (tốc độ cho phép là 100km/h), xe chạy đúng luồng tuyến, đúng tốc độ cho phép đi trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai đoạn qua huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc.  Xe cũng có lệnh xuất bến đầy đủ từ bến xe Mỹ Đình (Hà Nội).

 “Mở rộng kiểm tra chi nhánh nhà xe Bảo Yên tại Tuyên Quang cho thấy, nhà xe này chấp hành rất tốt các điều kiện về kinh doanh vận tải khách cố định liên tỉnh. Sở GTVT Tuyên Quang chưa xử lý bất kỳ lỗi vi phạm nào của nhà xe này liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải khách”, ông Lâm thông tin.

Còn xe khách BKS 24B – 00502 của nhà xe Trung Kiên, theo trích xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại thời điểm trước khi xảy ra tai nạn (15h03 phút) xe không có dữ liệu.

Theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu công nghệ thông tin và tự động hóa (Trường Đại học GTVT- đơn vị cung cấp thiết bị GPS cho HTX vận tải Tuấn Hồng), từ 00h đến thời điểm xảy ra tai nạn ngày 21-12, thiết bị GPS lắp trên xe khách này bị ngắt nguồn 3 lần. Trước khi xảy ra tai nạn, thiết bị trên xe này cũng bị ngắt vào lúc 15h03 phút và có điện trở lại lúc 16h51 phút.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, cán bộ Trung tâm nghiên cứu công nghệ thông tin và tự động hóa đã phát hiện ra hiện tượng này và liên hệ với chủ xe để cảnh báo, đồng thời đề nghị chủ xe khôi phục hiện trạng nguồn điện ban đầu. Tuy nhiên, không nhận được sự hợp tác từ phía chủ xe.

Trong ngày 22-12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Sở GTVT Lào Cai yêu cầu kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với HTX vận tải Tuấn Hồng, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có). Báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về Tổng cục trước ngày 15-1-2016. 

Trước đó, vào lúc 15h25 phút ngày 21-125 tại Km 40+000 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc đoạn qua xã Văn Quán, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc đã xảy ra vụ TNGT thông đặc biệt nghiêm trọng làm 2 người chết tại chỗ và 22 người bị thương.