Tìm nguồn vốn xây dựng quốc lộ 15D nối cảng Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính phối hợp, chặt chẽ với Bộ GTVT tìm kiếm nhà tài trợ ODA và hoàn tất các thủ tục liên quan để sớm triển khai đầu tư QL15D.

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng quốc lộ 15D nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị.

Bộ GTVT cho biết, QL15D là tuyến đường bộ nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, kết nối các tuyến trục dọc quốc gia như QL1, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Bắc - Nam phía Đông; kết nối với QL15B của nước bạn Lào và hệ thống đường bộ của Thái Lan, Myanmar tạo thành tuyến trục trên hành lang kinh tế Đông - Tây; tạo điều kiện giao lưu cũng như hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu, phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Trị nói riêng và các nước trong khu vực nói chung.

Hiện nay, nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào qua cửa khẩu quốc tế La Lay đến các cảng biển tại Việt Nam để xuất khẩu tăng cao, ước tính 20 - 30 triệu tấn/năm; trung bình mỗi ngày từ 300 - 350 xe, cao điểm có ngày hơn 400 lượt xe tải, xe container lưu thông qua cửa khẩu La Lay.

Quốc lộ 15D bị sạt lở, giao thông tê liệt do mưa lũ lớn vào năm 2022

Quốc lộ 15D bị sạt lở, giao thông tê liệt do mưa lũ lớn vào năm 2022

Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao và góp phần giao thương hàng hóa giữa khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan, việc đầu tư bảo đảm đồng bộ quy mô tuyến QL15D theo quy hoạch là cần thiết.

Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, QL15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị, dài 78km (thực tế khoảng 92km) có quy mô cấp III, IV, 2 làn xe.

Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), trong đó có QL15D đoạn từ QL1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (8 km) và đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu La Lay (12 km), quy mô cấp III, 2 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến 1.387 tỷ đồng, thời gian thực hiện khoảng 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024 đến năm 2028). Hiện nay, Bộ KH-ĐT đang xem xét, xử lý.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) tuyến QL15D đoạn từ QL1 đến đường Hồ Chí Minh, chiều dài khoảng 42km do đây là tuyến đường xây dựng mới, kết nối thuận lợi với hai tuyến quốc lộ hiện hữu, có khả năng kêu gọi nhà đầu tư, bảo đảm tính đồng bộ của tuyến QL15D trên địa bàn tỉnh.

"Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính phối hợp, chặt chẽ với Bộ GTVT tìm kiếm nhà tài trợ ODA và hoàn tất các thủ tục liên quan để sớm triển khai đầu tư QL15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu La Lay vào năm 2025", Bộ GTVT đề xuất.