Tìm kiếm MH370: Hy vọng dồn vào tàu ngầm không người lái Blue Fin 21

ANTĐ - Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết, phạm vi tìm kiếm chuyến bay mất tích MH-370 đã được thu hẹp đáng kể. Nhận định này cũng nhận được sự điồng tình của ông William Mars - sĩ quan chỉ huy một nhóm tìm kiếm của hải quân Mỹ.

Đài phát thanh Trung ương Trung Quốc ngày 11-04 đưa tin, chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích đến nay đã tròn 35 ngày, pin của hộp đen đang dần yếu đi và sắp tắt hẳn bởi năng lượng dự trữ của nó chỉ có thể hoạt động được 30 ngày sau khi bị rơi xuống nước.

Người đứng đầu Ủy ban phối hợp tìm kiếm MH370 của Australia, tướng không quân Angus Houston cho biết, trong ngày 11-04, 15 máy bay và 13 tàu thuyền đang lùng sục trong vùng biển có diện tích 46.700 km2, thu hẹp đáng kể so với diện tích tìm kiếm của ngày hôm trước là 57.900 km.

Theo thông tin từ phía Australia, vào ngày 08-04, tàu "Ocean Shield" của nước này đã dò được hai xung tín hiệu dưới nước, cũng tại khu vực đã phát hiện được hai tín hiệu tương tự ngày 05-04. Cả 4 xung này đều có đặc trưng tín hiệu phù hợp với hộp đen máy bay mất tích.

2 ngày sau, một chiếc máy bay tuần tra P-3C Orion của không quân Australia cũng đã phát hiện ra tín hiệu khả nghi, sau khi thả một loạt phao có gắn thiết bị dò sóng âm sonar tại khu vực tìm kiếm của tàu "Ocean Shield".

Tìm kiếm MH370: Hy vọng dồn vào tàu ngầm không người lái Blue Fin 21 ảnh 1

Mô hình hoạt động của tàu ngầm tự động (AUV) Blue Fin 21

Tuy nhiên, ông Angus Houston cho biết, kết quả phân tích các tín hiệu thu được ngày 10-04 cho thấy, tín hiệu mà máy bay thu được không phải là của hộp đen máy bay mất tích, dựa trên những thông tin hiện tại, cuộc tìm kiếm MH370 vẫn chưa có bước đột phá nào.

Theo nguồn tin từ Malaysia, cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah là người cuối cùng nói vào thiết bị điều khiển không lưu bằng câu “Chúc ngủ ngon, 3-7-0”. Theo nguồn tin, giọng nói của ông Zaharie lúc đó không có gì bất thường và không có dấu hiệu ông đang căng thẳng.

Hiện nay, các tàu thuyền, máy bay tìm kiếm chiếc máy bay xấu số MH370 đang nỗ lực rà soát khu vực tìm kiếm, mỗi chiều vài trăm km. Việc quan trọng là phải cố gắng thu thập thêm các tín hiệu để thu hẹp diện tích tìm kiếm, trước khi triển khai tàu ngầm không người lái Blue Fin 21.

Blue Fin 21 là  tàu ngầm tự động (AUV) chuyên dùng để khảo sát đáy biển sâu, có khả năng phát hiện, chụp lại các đối tượng sâu trong lòng đáy đại dương.

Tính đến nay, tàu ngầm không người lái này đã 6 lần tiến hành các cuộc tìm kiếm dưới đáy đại dương, với độ sâu 3.000m. Các thiết bị cảm ứng phụ có thể quét trong vòng 100m, độ sâu tối đa đạt được là 4.500m  và còn hơn nữa.