Tìm hiểu lực lượng tiêm kích chủ lực J-10 của Trung Quốc

ANTĐ - Cuối tháng 12 năm ngoái trên các trang mạng Trung Quốc đã thấy xuất hiện những hình ảnh của 1 chiếc J-10B sơn màu vàng mang số hiệu 101. Hiện nay, đã xuất hiện chiếc mang số hiệu 106, chứng tỏ J-10B đã bắt đầu sản xuất hàng loạt. Vậy hiện nay Trung Quốc đã có tổng số bao nhiêu chiếc J-10?
Trong ký hiệu máy bay Trung Quốc, số 1 đầu tiên chỉ loạt máy bay thứ nhất, số 01 là chỉ chiếc đầu tiên. Sau đó, đã lần lượt xuất hiện những chiếc J-10B mang số hiệu 102, 103, 104. Tuy nhiên chưa thấy chiếc 105 thì đã xuất hiện chiếc mang số hiệu 106 trong một chuyến bay thử. Điều này chứng tỏ, không lâu nữa, J-10B sẽ chính thức được biên chế cho lực lượng không quân Trung Quốc. 

Trung Quốc hiện đã có khoảng trên 260 chiếc J-10

J-10B được Trung Quốc xếp ngang hàng các loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 hiện đại nhất trên thế giới, trở thành lực lượng máy bay nòng cốt, xếp trên cả J-11 trong lực lượng không quân Trung Quốc trong tương lai. Trung Quốc có ý định sẽ chế tạo và trang bị cho không quân khoảng 1000 chiếc máy bay thuộc các phiên bản khác nhau của thế hệ J-10 là J-10A, J-10B.

Chiếc thứ nhất trong loạt mang số hiệu 101

Phiên bản mới nhất này của thế hệ J-10 được đánh giá cao hơn rất nhiều so với nguyên mẫu của nó là J-10A. Tuy nhiên, J-10B cũng gây sự thất vọng rất lớn khi nó không sử dụng động cơ quốc nội WS-10A do Trung Quốc chế tạo mà là của Nga. 
 

Chiếc thứ 2  trong loạt mang số hiệu 102

Các chuyên gia quân sự chỉ ra là J-10B vẫn phải sử dụng động cơ Saturn AL-31FN của Nga chứ không phải là động cơ quốc nội WS-10A “Thái Hàng” được Trung Quốc cho là tiên tiến hơn rất nhiều so với thế hệ động cơ AL-31F, được sản xuất cách đây đã mấy chục năm dưới thời Liên Xô cũ. 

Chiếc thứ 3  trong loạt mang số hiệu 103

Theo số liệu trong báo cáo của tạp chí “Hàng không quốc tế” của Anh đầu tháng 1 vừa qua, hiện Trung Quốc đã sản xuất được 200 chiếc J-10A và một số lượng không rõ máy bay huấn luyện-chiến đấu 2 chỗ ngồi J-10S. 

Phi đội máy bay tiêm kích J-10A Trung Quốc

Còn tạp chí quân sự Tri Viễn cho biết, trong lô máy bay sản xuất cuối cùng của loại máy bay chiến đấu J-10A, chiếc có số hiệu lớn nhất là 637. Số 6 ở đầu chứng tỏ đây là loạt thứ 6 và cũng là loạt máy bay cuối cùng của J-10A, số 37 biểu thị loạt này có ít nhất 37 chiếc. Với các loạt máy bay thử nghiệm trước, số lượng máy bay cũng dao động trong con số 35-40 chiếc.

Chiếc thứ 4 trong loạt mang số hiệu 104

Hiện nay, Trung Quốc đã sản xuất tổng cộng 6 loạt J-10A và 2 loạt J-10S, về lí thuyết Trung Quốc đã sản xuất được khoảng 280 - 300 chiếc J-10, trong đó khoảng 200 chiếc J-10 và 60 chiếc J-10S. 

Chiếc không rõ số hiệu nghi là chiếc thứ 5 trong loạt mang số hiệu 105

Theo số liệu của Tri Viễn, có 8 trung đoàn được trang bị máy bay J-10. Trong đó, 7 trung đoàn thuộc 7 sư không quân chủ lực (mỗi sư 1 trung đoàn), bao gồm các sư đoàn không quân số 1, số 2, số 3, số 9, số 15, số 24, số 44 và 1 trung đoàn thuộc lực lượng không quân hải quân. 

Chiếc thứ 6 trong loạt mang số hiệu 106

Tri Viễn tính toán, mỗi trung đoàn thuộc thực lượng không quân chủ lực có biên chế chuẩn là 28 chiếc J-10, ngoại lệ duy nhất là trung đoàn thuộc sư 15 không quân là có 36 chiếc, còn trung đoàn không quân hải quân được biên chế 24 chiếc. 

Phiên bản J-10S là loại máy bay huấn luyện-chiến đấu 2 chỗ ngồi

Như vậy số lượng máy bay thực tế là 260 chiếc. Nếu tính thêm số lượng máy bay bị rơi vỡ trong thử nghiệm và số sản xuất lỗi không khắc phục được thì con số này tương đối khớp với kết quả nêu trên.


J-10B có diện tích phản xạ radar nhỏ hơn, cửu hút khí thu hẹp so với J-10A, nâng cao khả năng “tàng hình”

Các lực lượng phi chiến đấu có 2 đơn vị được trang bị J-10 là phi đội biểu diễn bay của quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (12 chiếc) và 15-20 chiếc chuyên đóng giả làm quân xanh để luyện tập thuộc Trung tâm thử nghiệm bay.