Tiếp thu, tập hợp ý kiến về "Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi"

(ANTĐ) - Với rất nhiều ý kiến đóng góp kể từ khi Bộ GD-ĐT công bố dự thảo chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, ngày 11-2, trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ, bà Ngô Thị Hợp - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD-ĐT, cho biết Vụ đang tích cực tập hợp tất cả ý kiến đóng góp qua các kênh như phương tiện thông tin đại chúng, qua diễn đàn giáo dục cũng như thư gửi trực tiếp đến Bộ GD-ĐT...

Tiếp thu, tập hợp ý kiến về "Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi"

(ANTĐ) - Với rất nhiều ý kiến đóng góp kể từ khi Bộ GD-ĐT công bố dự thảo chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, ngày 11-2, trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ, bà Ngô Thị Hợp - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD-ĐT, cho biết Vụ đang tích cực tập hợp tất cả ý kiến đóng góp qua các kênh như phương tiện thông tin đại chúng, qua diễn đàn giáo dục cũng như thư gửi trực tiếp đến Bộ GD-ĐT...

Chưa xác định thời hạn ban hành chuẩn

 Theo bà Ngô Thị Hợp, đến thời điểm này, Vụ liên tục nhận được ý kiến góp ý cho dự thảo này. Một trong những lý do bộ chuẩn này được quan tâm đặc biệt là vì đây là bậc học quan trọng nhằm hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi.

Đây cũng là giai đoạn giáo viên, phụ huynh có thể phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, chuẩn bị tốt cho trẻ vào học ở tiểu học và cho cả quá trình phát triển của trẻ trong các giai đoạn sau nếu áp dụng các phương pháp chăm sóc, giáo dục có tính khoa học. Xuất phát từ lý do này rất nhiều phụ huynh đã quan tâm và tỏ ra lo lắng khi cho rằng con em mình có thể không bắt kịp các tiêu chí được đặt ra.

Về hướng điều chỉnh và sửa đổi dự thảo, bà Ngô Thị Hợp cho biết, với thời hạn dự kiến là 2 tháng để trưng cầu ý kiến, Vụ sẽ tiến hành tổng kết các ý kiến đóng góp để có những chỉnh sửa hợp lý trước khi trình lãnh đạo Bộ phê duyệt. Do vậy thời điểm ban hành bộ chuẩn này cũng chưa xác định rõ.

Được biết, bộ chuẩn này được tiến hành xây dựng từ năm 2005 và đã qua nhiều giai đoạn thử nghiệm và lấy ý kiến của các chuyên gia cũng như các giáo viên, nhà quản lý có kinh nghiệm ở bậc học này. Vụ Giáo dục Mầm non cũng đang chuẩn bị văn bản hướng dẫn giáo viên và phụ huynh về việc áp dụng chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ tại trường để mọi người nắm được mục đích cũng như cách vận hành bộ chuẩn này.

Chương trình giáo dục mầm non mới giúp trẻ tiếp thu nhanh trong môi trường thực hành
Chương trình giáo dục mầm non mới giúp trẻ tiếp thu nhanh trong môi trường thực hành

Sẽ ban hành chương trình giáo dục  mầm non mới

Bà Ngô Thị Hợp cũng cho biết, đồng thời với việc xây dựng bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, Bộ GD-ĐT cũng vừa chính thức công bố dự thảo chương trình giáo dục mầm non. Chương trình này có sự tương hỗ với bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Bắt đầu được tiến hành xây dựng từ năm 2006, chương trình giáo dục mầm non mới đã được thử nghiệm ở 20 tỉnh, thành phố trên cả nước với 40 trường mầm non.

Theo Bộ GD-ĐT, chương trình giáo dục mầm non mới được xây dựng và phát triển theo quan điểm coi trọng việc đảm bảo an toàn, nuôi dưỡng hợp lý, chăm sóc sức khỏe về thể chất và tinh thần, kết hợp hài hòa giữa chăm sóc và giáo dục, giữa các mặt giáo dục để trẻ phát triển toàn diện. Chương trình được xây dựng theo hai giai đoạn: Chương trình giáo dục nhà trẻ và Chương trình giáo dục mẫu giáo.

Chương trình giáo dục nhà trẻ nhằm giúp trẻ từ 3 tháng tuổi đến 3 tuổi phát triển hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm - xã hội và thẩm mỹ. Đối với giáo dục nhà trẻ, phương pháp giáo dục sẽ chú trọng giao tiếp thường xuyên, thể hiện sự yêu thương và tạo sự gắn bó của người lớn với trẻ; chú ý đặc điểm cá nhân trẻ để lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp, tạo cho trẻ có cảm giác an toàn về thể chất và tinh thần; tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ được tích cực hoạt động giao lưu cảm xúc, hoạt động với đồ vật và vui chơi, kích thích sự phát triển các giác quan và các chức năng tâm - sinh lý; tạo môi trường giáo dục gần gũi với khung cảnh gia đình, giúp trẻ thích nghi với nhà trẻ.

Chương trình giáo dục mẫu giáo nhằm giúp trẻ em từ 3 đến 6 tuổi phát triển hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm - xã hội và thẩm mỹ, chuẩn bị cho trẻ vào học ở tiểu học.

Chương trình này yêu cầu phương pháp giáo dục theo hướng tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”. Chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm kích thích và tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, thử nghiệm và sáng tạo ở các khu vực hoạt động một cách vui vẻ.

Vinh Hương