Tiền cước 3G bỗng dưng tăng bất thường?

ANTĐ - Tiền cước tháng 7 và tháng 8 năm 2013 của chủ thuê bao di động số 09130096xxx ở quận Hoàng Mai Hà Nội bị tăng bất thường. Theo chủ thuê bao thì trong tháng 7 thời gian thực dùng 3G chỉ 5-7 phút, nhưng nhà mạng đã thông báo thời gian sử dụng 3G lên tới 458.030 giây, với số tiền phải thanh toán là: 627.138 đồng. 

(Ảnh có tính chất minh họa)

Cũng trong tháng 7 chủ thuê bao 09130096xxx còn bị phát sinh 6 cuộc tin nhắn sang nước Anh, mà thực tế chủ thuê bao không sử dụng cuộc nào, cước tin nhắn trong nước được thông báo là 10 cuộc với số tiền là 11.737 đồng, tức là mỗi tin nhắn mất phí hơn 1.000 đồng, đắt hơn cả cước gọi di động? Cước tháng 8 cũng biến động bất thường, khi nhà mạng thông báo thời gian sử dụng 3G lên tới: 314.021 giây, với số tiền là: 429.138 đồng, trong khi chủ thuê bao sử dụng 3G chỉ khoảng 3-4 phút, thêm nữa là 41 cuộc tin nhắn, trong đó chủ thuê bao phát hiện có số máy lạ với 27 tin nhắn được nhắn đi trong hơn một giờ là không phải của chủ thuê bao đã sử dụng?

Bức xúc trước những bất hợp lý về tiền thu cước phí của nhà mạng Vinaphone, chủ thuê bao đã có đơn khiếu nại gửi tới Trung tâm dịch vụ khách hàng viễn thông Hà Nội, tại địa chỉ 75 Đinh Tiên Hoàng - Hà Nội để khiếu nại. Phòng Tiếp thị bán hàng số 2, thuộc Trung tâm dịch vụ khách hàng Viễn thông Hà Nội trả lời là do khách hàng sử dụng máy điện thoại Iphone, do thao tác bật tắt chức năng Facetime, nên máy bị phát sinh tin nhắn quốc tế, hoặc có thể chủ thuê bao cho mượn máy, hoặc do các ứng dụng và trò chơi… nên dễ bị phát sinh cước. Thực tế thì máy điện thoại của chủ thuê bao không có chức năng Facetime và cũng  không cho mượn máy, không sử dụng trò chơi, và tắt các thiết bị ứng dụng, tại sao cước vẫn bị phát sinh? Quá trình trao đổi với nhân viên của Phòng Tiếp thị bán hàng số 2, thì được giải thích là việc đo đếm thời gian, cũng như các dịch vụ của khách hàng đã được nhà mạng Vinaphone lập trình trên máy, vì vậy rất chuẩn xác, không có chuyện sai lệch được.

Nhưng trớ trêu thay, việc lập trình trên máy lại có sự khác biệt giữa  thông báo chi tiết tiền cước hàng tháng của khách hàng tại địa chỉ truy cập website: ww.vnpthanoi.com.vn và thông báo trả lời khiếu nại của Phòng Tiếp thị bán hàng 2. Cụ thể thời gian sử dụng 3G của chủ thuê bao tháng 7 năm 2013 trên  trang web www.vnpthanoi.com.vn là 458.030 giây, với số tiền là: 627.138 đồng và 10  tin nhắn với số tiền là 11.737 đồng, trong khi trả lời của Phòng Tiếp thị hàng số 2 là: 472.329 giây, với số tiền là: 64.6706 đồng và lại có 9 tin nhắn, với số tiền chỉ là: 2.646 đồng, chứ không phải là 11.737 đồng? Hai bản thông báo đã có hai sự khác biệt như vậy thì lấy gì làm căn cứ chuẩn xác, lấy gì làm niềm tin? Vì thế việc chủ thuê bao 09130096xxx bị phát sinh cước và mất tiền vô lý cũng chẳng có gì lạ…?

Bấy lâu nay nhiều người sử dụng dịch vụ của nhà mạng Vinaphone đến tháng chỉ nhận thông báo, hóa đơn và trả tiền, ít người có thời gian để ý kỹ, hoặc soi xét, chỉ đến khi không dùng  dịch vụ hoặc dùng ít mà phải trả tiền nhiều mới phát hiện, song khiếu nại cũng không nhận được sự trả lời thỏa đáng và thậm chí là trả lời có sự khác biệt như chủ thuê bao trên. Nhưng thường thì khách hàng không được bảo vệ quyền lợi. Mặc dù số tiền bị phát sinh với chủ thuê bao 09130096xxx không lớn, nhưng với hàng triệu thuê bao của Vinaphone thì đây không còn là chuyện đơn giản. Chỉ cần một sai lệch nhỏ với hàng triệu thuê bao, thì số tiền cước mỗi tháng sẽ là bao nhiêu, nhất là những dịch vụ dễ phát sinh cước như 3G?