Thuốc lá điện tử: Chưa cho nhập đã tràn ngập thị trường

ANTĐ - Mặc dù là mặt hàng chưa được phép nhập khẩu và Bộ Công Thương mới đang đề nghị các cơ quan liên quan đóng góp ý kiến về việc quản lý nhưng thuốc lá điện tử đã được bán tràn lan trên thị trường.

Thuốc lá điện tử: Chưa cho nhập đã tràn ngập thị trường ảnh 1

Quảng cáo thuốc lá điện tử tràn lan trên mạng

Cai nghiện bằng thuốc lá điện tử?

Theo các nghiên cứu mới đây, nhiều ý kiến cho rằng thuốc lá điện tử không giúp cho người nghiện thuốc lá cai thuốc, mà nó chỉ giúp họ hút ít đi, chống lại các cơn thèm thuốc. Tuy nhiên, loại thuốc này lại có hạn chế là thiếu các cảnh báo sức khoẻ, dán nhãn thích hợp hay hướng dẫn sử dụng, phương pháp an toàn. Việc thiếu cảnh báo với sức khoẻ người sử dụng dễ để lại tác hại không mong muốn vì người dùng sẽ lầm tưởng thuốc lá điện tử vô hại. 

Tại Việt Nam, mặt hàng này vẫn chưa được phép nhập khẩu. Hiện Bộ Công Thương đang xin ý kiến của các cơ quan liên quan về việc quản lý thuốc lá điện tử trên các mặt: tác động của loại  thuốc này đến sức khoẻ người tiêu dùng và cộng đồng; quy định chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và đưa ra các biện pháp quản lý việc nhập khẩu, kinh doanh mặt hàng này khi được phép nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên, trên thị trường, thuốc lá điện tử đang được rao bán tràn lan, công khai. Trên các kênh sóng truyền hình chuyên về quảng cáo, mua sắm hay trên mạng internet, thông tin về mẫu mã, giá cả cùng những lời quảng cáo xuất hiện dày đặc.

Mập mờ xuất xứ, chất lượng, giá cả

Quảng cáo rầm rộ nhưng thuốc lá điện tử đang được “bán chui” tại các quán cà phê hay các cửa hàng quảng cáo bán thiết bị cai nghiện thuốc lá. Chủ quán cà phê trên đường Nguyễn Phong Sắc cho biết, quán này vẫn bán thuốc lá điện tử cho cả khách uống cà phê và bán qua mạng. “Thuốc được chuộng nhất hiện nay là dòng cao cấp của Vapor (Mỹ), giá khoảng 1-1,3 triệu đồng/bộ, được khuyến mại 1 lọ tinh dầu giá 120.000 đồng (hương vị tùy chọn). Chúng tôi giao hàng tận nhà, nếu khách hàng muốn tham khảo và tư vấn thì nhân viên sẵn lòng mang các bộ sản phẩm mẫu đến…”- chủ quán cà phê nói. Trong khi đó, cửa hàng tại phố Khâm Thiên lại “nguỵ trang” bằng biển hiệu trước cửa ghi nội dung: “caithuocla.com…”. Khảo sát thị trường cho thấy, các loại thuốc lá điện tử đang bán trên thị trường không ghi nhãn phụ tiếng Việt theo quy định. Khách hàng rất khó nhận biết sản phẩm có xuất xứ từ đâu và chế độ bảo hành ra sao. 

Theo đại diện Bộ Công Thương, việc thị trường quảng cáo và bán hàng rầm rộ dù sản phẩm chưa được nhập khẩu không thuộc trách nhiệm của cơ quan này. “Bộ Công Thương chỉ quản lý hoạt động quảng cáo, khuyến mãi của các đơn vị đã được cấp phép, còn việc cấp phép quảng cáo cho các doanh nghiệp thuộc phạm vi trách nhiệm của Bộ VH-TT&DL”- đại diện Bộ Công Thương cho biết. 

Thuốc lá điện tử là thiết bị được chạy bằng pin với dung dịch nicotine (một chất gây nghiện) được hòa tan vào trong dung dịch nước và propylene glycol, có kiểu dáng giống (hoặc gần giống) thuốc lá điếu thông thường. Khi hút thuốc, pin được kích hoạt làm nóng nicotine trong phần dung dịch, tạo ra cơ chế phun sương mà không phải là đốt cháy như thuốc lá điếu, mang lại cảm giác của khói thuốc trong miệng.