“Thước đo” độ hài lòng

ANTĐ - Một trong những thiếu sót lớn của việc cải cách thủ tục hành chính đã thực hiện trong 10 năm qua là các tiêu chí đánh giá mới chỉ mang tính chất định tính là chính. Trong khi đó, muốn đo được chuẩn xác hiệu quả thực sự của quá trình đến đâu thì cần phải có các tiêu chí đánh giá mang tính định lượng. Đó là nhận định của Phó Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ. Theo ông, cải cách hành chính ở giai đoạn trước đã đặt ra quá nhiều nội dung để rồi không đạt được mục tiêu đề ra. Sau khi tổng kết mới thấy, nhiều điều chỉ được đánh giá một cách định tính mà không thể đánh giá sát thực tế hiệu quả của quá trình cải cách.

Theo Văn phòng chính phủ, chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” sẽ được đăng tải trên cổng thông tin điện tử Chính phủ và chương trình thời sự của Đài truyền hình việt Nam vào tối chủ nhật hàng tuần. Tiêu chí của chương trình là tạo “cầu nối” đồng thuận xã hội trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, của các bộ, ngành. Đặc biệt là nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của Chính phủ, Thủ tướng và Bộ máy hành chính.

Thực hiện cải cách hành chính là để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. “Mở cổng” thông tin điện tử cho người dân tức là nâng cao hơn vai trò rất lớn của nhân dân trong việc đánh giá hiệu quả của cải cách. Chính dân là người trực tiếp đánh giá quá trình cải cách hành chính thông qua việc đánh giá cơ chế một cửa, “chấm điểm” cán bộ, công chức thực hiện thủ tục vì dân hay “hành” dân. Thực tế khi bộ ngành hay địa phương nói đạt được bao nhiêu phần trăm cải cách hành chính thì rất dễ. Song khi hỏi người dân hay doanh nghiệp có thực sự hài lòng về một số dịch vụ công mà bộ, ngành hay địa phương đã làm tốt hay chưa tốt, thì kết quả nhiều khi lại trái ngược.

Một trong những điểm trong chương trình tổng thể thực hiện cải cách hành chính trong 10 năm tới (2011- 2020) là sẽ có tiêu chí đánh giá một cách cụ thể kết quả cải cách ở các bộ, địa phương. Quyết tâm thực hiện cải cách hành chính tạo ra khâu đột phá, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng chính phủ đã nhấn mạnh 2 nội dung quan trọng là sao cho có hiệu quả và xây dựng bộ chỉ số theo dõi đánh giá cải cách hành chính. Hiện nay, bộ chỉ số đó đang được thực hiện thí điểm ở 3 bộ và 6 tỉnh. Cùng với việc triển khai chương trình này, Vụ Cải cách hành chính tham mưu cho Bộ Nội vụ triển khai 16 đề án kèm theo. Hiện tại đã thực hiện các đề án đánh giá của người dân, doanh nghiệp, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính.

Thời gian qua, một số địa phương như TP.HCM đã thí điểm mô hình người dân “chấm điểm” cán bộ. Song, việc làm này cũng chỉ là một nội dung nhỏ để đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức phục vụ ở bộ phận một cửa chứ chưa đánh giá một cách toàn diện. Muốn đánh giá đầy đủ mọi mặt không theo định tính, cảm tính mà phải theo định lượng, rõ ràng cần phải có các bộ chỉ số đo được một cách chính xác hiệu quả cải cách hành chính. Muốn định lượng được phải có công cụ này. Đây được coi là “thước đo” độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Giai đoạn tới phải làm khác trước, phải xây dựng một công cụ để “chấm điểm” các bộ, ngành, địa phương một cách chính xác chứ không chung chung như trước đây.

“Thước đo” độ hài lòng có độ đài từ 1đến 63 với những chuẩn mực hết sức cụ thể. Hiện nay đã xây dựng xong bộ tiêu chí và thực hiện thí điểm tại 5 địa phương đến hết năm nay, sau đó sẽ thực hiện đại trà trong cả nước. Người dân, doanh nghiệp chỉ cần “thước” là có thể đo được chính xác.