Thực hiện nghiêm giãn cách, phòng Covid-19 tại Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Trong bối cảnh Covid-19 đang lây lan nhanh, số lượng người tới nộp hồ sơ nhà đất tại hệ thống Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội vẫn khá đông. Do đó, việc chủ động thực hiện nghiêm giãn cách, phòng Covid-19 tại các cơ sở này là yêu cầu cấp thiết.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 (Công điện số 15/CĐ-UBND và Công điện số 16/CĐ-UBND), Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội đã khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cụ thể tại đơn vị mình và các chi nhánh, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa an toàn phòng dịch, vừa phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp tới giao dịch, làm thủ tục...

Theo đó, Văn phòng đã quán triệt thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các quy định về giãn cách tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, chỉ tiếp 5 công dân/lượt; đảm bảo khoảng cách 2 mét; thực hiện đặt lịch làm việc với công dân qua Zalo…

Cùng đó, đã bố trí cán bộ tại Bộ phận một cửa đảm bảo đúng quy định về giãn cách, tăng cường lực lượng bảo vệ giữ gìn trật tự, hướng dẫn người dân xếp hàng đúng khoảng cách theo quy định; trang bị đầy đủ cơ sở vật chất đảm bảo công tác phòng dịch (rào chắn, kính chắn giọt bắn, nước sát khuẩn…).

Đảm bảo giãn cách với người dân tới giao dịch tại bộ phận một cửa

Đảm bảo giãn cách với người dân tới giao dịch tại bộ phận một cửa

Văn phòng cũng tạm dừng công tác tiếp dân tại trụ sở Văn phòng và các Chi nhánh; thông báo công dân tăng cường trao đổi công việc qua số điện thoại đường dây nóng.

Đối với nội bộ đơn vị, Văn phòng yêu cầu thực hiện rà soát, kê khai y tế đối với toàn bộ lãnh đạo, viên chức, người lao động trong hệ thống Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội.

Đồng thời, các phòng, chi nhánh trực thuộc đã xây dựng và triển khai phương án làm việc trực tuyến; bố trí không quá 50% số lượng cán bộ, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà đối với nhiệm vụ được phân công…

Dù vậy, do hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm (đối với nhà đất, căn hộ…) vẫn là loại hình được phép hoạt động (theo Công điện số 15/CĐ-UBND ngày 18/7/2021 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội) nên số lượng người dân tới giao dịch tại hệ thống Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội vẫn ở mức cao.

Hệ quả, hệ thống Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội phải tiếp tục nhận và giải quyết số lượng lớn hồ sơ liên quan tới đăng ký giao dịch đảm bảo. Tổng cộng số hồ sơ phải nhận vào thụ lý và trả kết quả hàng ngày lên tới 300 trường hợp. Chưa kể do đặc thù, một hồ sơ nhận vào đôi khi có tới 2-3 người đi cùng…

Kèm theo đó, do ý thức của một bộ phận người dân chưa cao nên có khả năng dẫn đến hiện tượng không đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19, nhất là phía bên ngoài phạm vi trụ sở của Văn phòng.

Vì thế, cùng với việc bố trí lại các bộ phận để có thêm không gian phục vụ việc giãn cách đối với người tới nộp hồ sơ, Văn phòng cũng tăng cường tối đa nhân lực để vận động, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở người dân tới nộp hồ sơ thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch, nhất là việc giãn cách khi xếp hàng phía ngoài trụ sở Văn phòng chờ tới lượt vào làm việc…

Ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội cũng đề nghị người dân, doanh nghiệp tới giao dịch tại hệ thống Văn phòng chấp hành nghiêm quy tắc 5K và các chỉ đạo về phòng dịch của thành phố, nghiêm túc thực hiện quy định về giãn cách khi xếp hàng phía ngoài trụ sở; tạo điều kiện cho hệ thống Văn phòng có thể hoạt động thông suốt, không bị gián đoạn phục vụ...

Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội cũng đã có văn bản gửi tới UBND phường Nhân Chính, CAP Nhân Chính (quận Thanh Xuân) đề nghị phối hợp trong giữ gìn trật tự, đảm bảo thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị, đặc biệt là khu vực hè phố ở phía trước trụ sở Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội.