Thủ tướng quyết định đầu tư thêm 200 triệu USD đóng 4 tàu kiểm ngư cỡ lớn

ANTĐ - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định sẽ đầu tư thêm 200 triệu USD để đóng thêm 4 chiếc tàu như tàu kiểm ngư cỡ lớn KN-781, có lượng giãn nước trên 2.000 tấn.
Lực lượng Kiểm ngư sẽ sở hữu 8 tàu lớn, hiện đại

Ngày 4-6, trong buổi làm việc với các bộ, ngành trung ương và Tổng công ty công nghiệp tàu thủy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định sẽ đầu tư thêm 200 triệu USD để đóng thêm 4 chiếc tàu như tàu kiểm ngư cỡ lớn KN-781, đưa số tàu có lượng giãn nước trên 2.000 tấn của lực lượng kiểm ngư lên 6 chiếc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát tàu kiểm ngư KN-781

Cùng với hai tàu kiểm ngư có cùng công suất như tàu kiểm ngư KN-781 đã được bàn giao và đi vào hoạt động và 6 tàu loại KN-781, lực lượng Kiểm ngư sẽ có 8 tàu lớn được trang bị hiện đại, có lượng giãn nước trên 2.000 tấn.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đồng ý cho đóng thêm 15 tàu kiểm ngư tầm trung. Như vậy, trong tương lai gần, với 30 tàu kiểm ngư đã và sắp được bàn giao, cùng với các tàu nêu trên, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam sẽ có hơn 50 tàu hiện đại, hoàn toàn có thể đáp ứng được nhiệm vụ chấp pháp trên biển, hỗ trợ và bảo vệ ngư dân, cứu hộ cứu nạn trên biển.

Kiểm ngư Việt Nam linh hoạt tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 

Chiều 4-6, Cục kiểm ngư Việt Nam cho biết, mặc cho phía Trung Quốc sử dụng số lượng lớn tàu các loại ngăn cản, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì, khéo léo, linh hoạt tiếp cận giàn khoan Haiyang Shyou 981 (Hải Dương 981) ở khoảng cách 7-8 hải lý tuyên truyền, vận động phía Trung Quốc phải rút giàn khoan.

Thủ tướng quyết định đầu tư thêm 200 triệu USD đóng 4 tàu kiểm ngư cỡ lớn ảnh 2
Trung Quốc ngăn cản quyết liệt tàu Việt Nam


Theo đó, phía Trung Quốc tiếp tục duy trì từ 110- 115 tàu vỏ sắt, trong đó có 35-40 tàu hải cảnh, 30 tàu kéo, tàu vận tải, 40-45 tàu cá và 4 tàu quân sự hoạt động ở phía Đông - Đông Nam giàn khoan Haiyang Shiyou 981 (Hải Dương 981).

Phía trên khu vực giàn khoan có 1 máy bay trinh sát bay lượn gầm rú nhằm uy hiếp ngư dân Việt Nam đang khai thác, đánh bắt trên ngư trường Hoàng Sa chủ quyền của Việt Nam.

Đáng chú ý, Trung Quốc sử dụng số lượng từ 35-40 tàu cá vỏ sắt cỡ lớn cùng với 2 tàu hải cảnh có hành động ngăn cản quyết liệt khi thấy lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam đang làm nhiệm vụ trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Đồng thời đe dọa hoạt động đánh bắt của ngư dân Việt Nam.

Cấm nhà thầu nâng cấp quốc lộ 18 tham gia dự án giao thông khác

Cũng trong ngày 4-6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng có công điện gửi công ty cổ phần BOT Đại Dương (nhà đầu tư) và Ban quản lý dự án 2, yêu cầu thực hiện việc nghiêm cấm các đơn vị tư vấn thiết kế-giám sát và nhà thầu thi công dự án BOT quốc lộ 18 Uông Bí-Hạ Long tham gia các dự án ngành giao thông trong vòng ba năm. 

Sau khi đưa vào khai thác một thời gian ngắn, đã xuất hiện một số hư hỏng trên quốc lộ 18 đoạn Uông Bí-Hạ Long. (Ảnh: TTXVN)

Theo công điện của Bộ trưởng Đinh La Thăng, để thực hiện nghiêm túc việc quản lý chất lượng công trình, không lặp lại các hiện tượng tương tự tại các dự án khác, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư xử lý trách nhiệm các đơn vị có liên quan tham gia dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Uông Bí-Hạ Long. 

Nguyên nhân là do đoạn quốc lộ này sau khi vừa thi công và đưa vào khai thác một thời gian ngắn đã có một số đoạn xuất hiện hư hỏng (lún nứt, hằn vệt bánh xe…) trên mặt đường.

Nhật Bản sẽ không dừng dự án ODA đối với Việt Nam
Trước thông tin về việc ngày 2-6 Nhật Bản thông báo với Chính phủ Việt Nam rằng, Tokyo sẽ tạm hoãn viện trợ phát triển chính thức (ODA) do nghi án hối lộ liên quan tới dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội được Nhật Bản cấp vốn, ông Nguyễn Xuân Tiến, Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ KH-ĐT khẳng định: Nhật Bản sẽ không dừng các dự án ODA đối với Việt Nam. 

Theo đó, đối với các dự án ODA mới, phía Nhật Bản sẽ phê duyệt dựa trên cơ sở phía Việt Nam cam kết thực hiện điều tra và xử lý nghiêm các cá nhân hoặc tập thể liên quan đến nghi án Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đưa hối lộ; xây dựng các biện pháp phòng ngừa phát sinh những vụ việc tương tự. 

Để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ODA trong thời gian tới, Bộ KH-ĐT Việt Nam sẽ xây dựng quy trình thanh tra, kiểm tra các dự án ODA nói chung, đặc biệt là các dự án ODA Nhật Bản; lấy ý kiến sửa đổi, hoàn thiện các quy định có liên quan nhằm minh bạch hóa công tác đấu thầu, tài chính doanh nghiệp.