Thủ tục rút tiền khi bị mất sổ tiết kiệm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bạn đọc hỏi: Tôi vô tình làm thất lạc mất sổ tiết kiệm tiền gửi ngân hàng với số tiền khá lớn. Tôi cần phải làm thủ tục gì để rút được tiền của mình? Nguyễn Văn Tuất (Hà Nội)
Luật sư Đặng Văn Sơn (Văn phòng Luật sư Đặng Sơn và Cộng sự . Số 31, ngõ 192, đường Tam Trinh, Hà Nội)

Luật sư Đặng Văn Sơn (Văn phòng Luật sư Đặng Sơn và Cộng sự . Số 31, ngõ 192, đường Tam Trinh, Hà Nội)

Luật sư trả lời:

Nếu lỡ để mất sổ tiết kiệm thì bạn hãy bình tĩnh và phối hợp với ngân hàng thực hiện việc chứng minh, xác minh mình là chủ sở hữu của số tiền gửi đó để hoàn thiện các thủ tục rút số tiền.

Cụ thể, theo Quyết định số 1160/2004/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thì người gửi tiền tiết kiệm có trách nhiệm “thông báo kịp thời việc mất thẻ tiết kiệm cho tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm khi phát hiện bị mất thẻ tiết kiệm để tránh bị lợi dụng làm tổn thất tài sản”. Do vậy, việc đầu tiên khi phát hiện ra sổ tiết kiệm bị mất, bạn cần phải liên hệ và thông báo ngay với ngân hàng mà bạn đã mở sổ tiết kiệm để kịp thời xử lý, tránh trường hợp bị lợi dụng gây tổn thất về tài sản. Tùy thuộc vào ngân hàng bạn gửi tiền mà họ sẽ có những quy định, quy trình, thủ tục xử lý cụ thể.

Còn thông thường các các ngân hàng đều thực hiện xử lý việc khách hàng bị mất sổ tiết kiệm như sau: Khách hàng tới ngân hàng thông báo mất sổ tiết kiệm. Tiến hành điền đầy đủ thông tin vào mẫu giấy báo mất sổ tiết kiệm theo quy định của ngân hàng. Đặc biệt, chữ ký của khách hàng trên tờ đơn báo mất sổ tiết kiệm phải giống như chữ ký mẫu khi gửi tiền. Tiếp đến, sau khi nhận được giấy báo mất sổ tiết kiệm của khách hàng, phía ngân hàng sẽ kiểm tra chứng minh nhân dân/hộ chiếu, nhận diện khách hàng, kiểm tra các yếu tố trên giấy báo mất sổ tiết kiệm, tạm thời phong tỏa tài khoản tiết kiệm, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết công khai…

Sau 30 ngày, nếu không có tranh chấp hay khiếu kiện gì, ngân hàng xác định việc khách hàng mất sổ là đúng sự thực và không có liên quan, ảnh hưởng đến quyền lợi của người nào khác. Ngân hàng sẽ tiến hành làm thủ tục cho khách hàng rút tiền hoặc cấp lại sổ tiết kiệm mới thay thế cho seri trên sổ đã mất theo yêu cầu của khách hàng. Khi khách hàng đến rút tiền tại ngân hàng cần xuất trình giấy báo mất sổ tiết kiệm đã có chữ ký xác nhận của tổ chức tín dụng thay cho thẻ tiết kiệm hoặc sổ tiết kiệm mới đã được cấp và thực hiện các thủ tục rút tiền như bình thường. Sau khi làm đầy đủ các thủ tục thì theo Quy chế về tiền gửi tiết kiệm ban hành, người gửi tiền được thanh toán đầy đủ tiền gốc và lãi khi gửi tiết kiệm tại tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm.