Thủ tục để doanh nghiệp xin giảm mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

ANTD.VN - Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người sử dụng lao động, Bộ LĐ-TB&XH sẽ gửi hoặc trả kết quả trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc qua đường bưu điện cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể đề xuất giảm mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc 

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, theo quy định tại Nghị định 58/2020/NĐ-CP nếu doanh nghiệp đáp ứng đủ một số điều kiện cụ thể thì được đề xuất áp dụng mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thấp hơn mức đóng bình thường (chỉ phải đóng 0,3% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội thay vì đóng 0,5%).

Điều kiện cụ thể bao gồm: Là doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Trong vòng 3 năm liền trước năm đề xuất không bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến an toàn, vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội;

Thực hiện báo cáo định kỳ tai nạn lao động, an toàn, vệ sinh lao động, chính xác, đầy đủ, đúng hạn trong 03 năm liền kề trước năm đề xuất;

Tần suất tai nạn lao động của năm liền kề trước năm đề xuất phải giảm từ 15% trở lên so với tần suất tai nạn lao động trung bình của 3 năm liền kề trước năm đề xuất hoặc không để xảy ra tai nạn lao động tính từ 3 năm liền kề trước năm đề xuất.

Thủ tục đề xuất giảm mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thực hiện như sau:

Bước 1, chuẩn bị hồ sơ đề xuất: Doanh nghiệp đáp ứng điều kiện chuẩn bị một bộ hồ sơ đề xuất bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

Văn bản đề nghị theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 58; Bản sao chứng thực Báo cáo đánh giá công tác an toàn, vệ sinh lao động và giảm tần suất tai nạn lao động được thực hiện bởi tổ chức đánh giá an toàn, vệ sinh lao động quy định tại Điều 7 Nghị định 58.

Bước 2, nộp hồ sơ đề xuất: Doanh nghiệp gửi 1 bộ hồ sơ đề xuất (đã chuẩn bị ở Bước 1) về Bộ LĐ-TB&XH thông qua một trong các hình thức: nộp trực tiếp; nộp trực tuyến hoặc nộp qua đường bưu điện.

Bước 3, nhận kết quả: Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người sử dụng lao động, Bộ LĐ-TB&XH sẽ gửi hoặc trả kết quả trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc qua đường bưu điện cho doanh nghiệp.

Thời hạn thực hiện mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp thấp hơn mức đóng bình thường là 36 tháng, kể từ tháng quyết định áp dụng mức đóng có hiệu lực.

Trong vòng 60 ngày trước ngày hết thời hạn áp dụng mức đóng trên, nếu doanh nghiệp vẫn có nhu cầu tiếp tục mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động thì tiếp tục thực hiện thủ tục đề xuất nêu trên.