Thu phí ATM cần lộ trình thích hợp

ANTĐ - Trong khi nhiều ngân hàng, kể cả các ngân hàng lớn đang “âm thầm” thu phí giao dịch nội mạng cũng như tăng phí giao dịch ngoại mạng đối với giao dịch ATM thì một số ngân hàng vẫn miễn các loại phí này cho khách hàng.

Xung quanh vấn đề này, bà Lại Huyền Linh – Giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng Dầu khí toàn cầu (GPBank) cho biết: “Chúng tôi không đầu tư tràn lan vào hệ thống máy ATM mà thay vào đó sẽ hỗ trợ phí giao dịch cho khách hàng”.

GPBank thống nhất không đầu tư tràn lan máy ATM và lấy phí đó bù đắp chi phí cho khách hàng 
 GPBank thống nhất không đầu tư tràn lan máy ATM và lấy phí đó bù đắp chi phí cho khách hàng

Bà có thể cho biết, nhờ đâu mà GPBank vẫn có thể duy trì miễn phí các loại phí giao dịch ATM cho khách hàng?

Thực ra đây không phải là chủ trương mới của ngân hàng mà là chủ trương từ khi sản phẩm thẻ ra đời khoảng gần 3 năm nay. Để phục vụ được khách hàng tốt nhất GPBank xác định mục tiêu là không đầu tư quá nhiều vào hệ thống ATM. Bởi thực tế, trên thị trường hệ thống ATM phát triển khá nhiều, các ngân hàng đã tham gia vào liên minh thẻ vì vậy thẻ của GPBank có thể rút tiền tại tất cả các cây ATM khác. Chủ trương của Chính phủ cũng khuyến khích các ngân hàng tham gia vào liên minh thẻ để tận dụng được các nguồn đầu tư, tránh lãng phí khi đầu tư quá nhiều cây ATM. GPBank cũng thống nhất sẽ không đầu tư tràn lan và lấy phí đó để bù đắp chi phí cho khách hàng.

Chi phí để một máy ATM hoạt động bình thường bao gồm những gì?

Hiện nay trên thị trường để mua một máy ATM ngân hàng phải bỏ ra khoảng 300 triệu đồng, ngoài ra còn có chi phí vận hành cho ATM. Các ngân hàng cũng phải thuê địa điểm ATM phải mất thêm khoản phí này, ở những vị trí bình thường sẽ khoảng 4-5 triệu đồng/tháng, còn ở các chung cư, tòa nhà, trung tâm thương mại thì mức giá lên tới 20 triệu mỗi tháng. Chưa kể tiền điện, điều hòa, đường mạng, an ninh bảo vệ, phí bảo trì hàng năm khoảng 20 triệu….

Các ngân hàng đã phát triển mạnh hệ thống ATM đều cho rằng kinh doanh thẻ thua lỗ buộc phải thu phí, theo bà việc thu phí và mức phí mà các ngân hàng đưa ra có hợp lý hay không?

Thực ra việc thu phí khi sử dụng dịch vụ là điều mà các ngân hàng đều hướng tới, tuy nhiên mức phí phải tính toán sao cho phù hợp và phải có một lộ trình thích hợp theo chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ. Tôi cho rằng cũng cần có chính sách hỗ trợ thuế nhập khẩu, thuế VAT từ Chính phủ qua đó gánh bớt chi phí cho ngân hàng và từ đó để các ngân hàng không áp dụng phí cho khách hàng.