Thông xe đường tạm qua “hố tử thần”

ANTĐ - Chiều qua 24-8, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục có cuộc họp với các đơn vị, sở ngành liên quan kiểm điểm tiến độ xử lý sự cố sụt lún tại đường Lê Văn Lương kéo dài.

Các đơn vị đang khẩn trương thi công, khắc phục sự cố sụt lún

Theo đại diện Công ty CP Sông Đà - Thăng Long, đến thời điểm này đã thu dọn được khoảng 80% khối lượng cống, bùn đất từ hố móng. Tuy nhiên, để việc hoàn trả mặt đường sớm hoàn thành, đại diện Công ty CP Sông Đà - Thăng Long đề nghị Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (Tedi) sớm có giải pháp xử lý kỹ thuật hố sụt lún để công ty lên kế hoạch chuẩn bị vật tư khắc phục hố sụt, lún. Trước kiến nghị của Công ty CP Sông Đà - Thăng Long, đại diện Tedi cho biết, chậm nhất vào ngày 27-8 sẽ có giải pháp kỹ thuật để khắc phục hoàn trả nguyên trạng.

Cũng tại cuộc họp, đại diện Công ty Tập đoàn Nam Cường cho biết, việc triển khai tuyến đường tránh tạm vòng qua đoạn đường bị sụt lún đã cơ bản hoàn thành và sẽ thông xe vào sáng 25-8. Tuy nhiên, việc làm đường tạm để thông đường trục phía Bắc Hà Đông cũng nảy sinh vấn đề gây mất ATGT. Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT nhận định, tuyến đường tạm có 2 làn, mỗi làn rộng 7,5m lại là điểm cua gấp không có đèn chiếu sáng nên vào buổi tối rất dễ xảy ra TNGT. Do đó đề nghị Sở GTVT cắm bổ sung biển báo hạn chế tốc độ tại đây. 

Còn về việc xác định nguyên nhân cụ thể dẫn đến sụt lún, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT đề nghị, để có cơ sở kết luận chính xác và khách quan, Ban QLDA GT 2 hợp đồng với đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ- ĐH GTVT thực hiện khảo sát, đánh giá và xác định nguyên nhân sự cố. Trường hợp cần thiết, có thể mời các chuyên gia đầu ngành tham gia để kết luận khách quan và chính xác. 

Ông Nguyễn Văn Nhậm – đơn vị tư vấn trường Đại học GTVT cơ quan được giao nhiệm vụ tìm nguyên nhân gây ra sự cố cho biết, nguyên nhân sơ bộ gây ra sự cố sụt lún đường được xác định do mưa lớn cộng với việc cọc thép tại khu vực xảy ra sụt lún đã bị nhổ, do  không còn cột đỡ nên khi mưa xuống, đất bị sụt gây vỡ đường ống cấp, thoát nước, khiến toàn bộ nước trong ống chảy ra ngoài tạo thành hố sâu. “Vấn đề phải xác định xem nguyên nhân, đường sụt làm cống vỡ hay cống vỡ làm đường sụt. Bởi nếu cống không bị vỡ thì nước không chảy ra ngoài gây sụt lún đường. Do đó, cần xác định chính xác lún sụt đường và cống. Có xác định được 2 nguyên nhân này mới có hướng khắc phục. Còn kết luận chính xác thì chưa khẳng định được”, ông Nhậm nói.  

Cũng theo ông Nhậm, khó nhất hiện nay là cống đã vỡ hoàn toàn nên không xác định được hiện trạng để đưa ra kết luận cụ thể về nguyên nhân dẫn đến sụt lún. Hiện đơn vị tư vấn đang mời những chuyên gia đầu ngành về cầu đường và địa chất cùng tham gia đánh giá các mẫu đất được lấy từ điểm lún sụt và một số vị trí khác của tuyến đường để phân tích, từ đó đưa ra những kết luận cuối cùng.