- Vì sao phải dùng hơn 152.000 tỷ đồng ngân sách mở rộng 18 dự án cao tốc Bắc – Nam?
- Bốn dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam thông xe, phương tiện đi lại ra sao?
- Mức phí được đề xuất thu trên 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư là bao nhiêu?
Bộ Xây dựng thông tin, tại buổi làm việc báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chiều nay, ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng là dự án cao tốc được quy hoạch với quy mô 6 làn xe. Trong giai đoạn phân kỳ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 90km/h.
Theo đề nghị của chủ đầu tư, cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (bao gồm tuyến chính dài hơn 35km, các nút giao liên thông, cầu vượt trực thông), cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng (bao gồm tuyến chính dài hơn 54km, các hạng mục cầu vượt); các công trình trên tuyến sẽ được Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu để đưa vào khai thác.
Một số hạng mục công trình còn lại bao gồm hệ thống đường gom, tuyến nối từ nút giao đường tỉnh 550 đến đường Ngô Quyền (TP Hà Tĩnh) và đường song hành sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 6 tới.
![]() |
Cao tốc Bãi Vọt- Hàm Nghi đã thông xe tuyến chính từ cuối giờ chiều 28/4 |
Ban QLDA Thăng Long cho biết, đến thời điểm này chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng hạng mục công trình theo đúng hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt; cơ bản đã tập hợp hồ sơ hoàn thành công trình đầy đủ và tổ chức nghiệm thu hạng mục công trình xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.
Do đó, cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng đã sẵn sàng đưa vào khai thác sử dụng tuyến chính vào 18h chiều 28/4.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư tổ chức thi công hoàn thành và nghiệm thu các phần công trình, hạng mục công trình, công trình xây dựng theo thiết kế, bảo đảm an toàn trong khai thác, vận hành bình thường.
Ở giai đoạn đầu mới đưa đường cao tốc vào vận hành, chủ đầu tư nên xem xét bố trí trực chốt để hướng dẫn người tham gia giao thông đi vào đường cao tốc; ngăn ngừa người, phương tiện không được phép tham gia giao thông trên đường cao tốc.
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi dài hơn 35km, có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu tại Km 479+117,18 thuộc địa bàn huyện Đức Thọ (tiếp giáp điểm cuối cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt), điểm cuối tại Km 514+441,33 thuộc địa bàn huyện Thạch Hà (tiếp giáp điểm đầu cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng).
Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng dài hơn 54km, có tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại Km 514+300 trên địa bàn huyện Thạch Hà (tiếp giáp điểm cuối cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi), điểm cuối tại Km 568+496,07 trên địa bàn huyện Kỳ Anh (tiếp giáp điểm đầu cao tốc Vũng Áng - Bùng).
Cũng theo Cục Đường bộ Việt Nam, với các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng, do vừa đưa vào khai thác phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nên hiện tại chủ đầu tư mới đang triển khai, chưa có trạm dừng nghỉ tạm.