- Yên Bái: Sạt lở vùi lấp ga Lâm Giang, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai bị chia cắt
- Dự kiến mất 4 ngày để khắc phục vụ sạt lở vùi lấp nhiều toa tàu
- Sạt đất do áp thấp nhiệt đới, tuyến Hà Nội - Lào Cai không tổ chức chạy tàu
Các đơn vị tích cực khắc phục hậu quả vụ sạt lở tại ga Lâm Giang, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai sẽ thông trở lại trong sáng nay
Liên quan đến sự cố sạt lở đất nghiêm trọng tại khu vực ga Lâm Giang (Yên Bái), lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đường sắt Yên Viên-Lào Cai sẽ thông tuyến trở lại trong sáng nay 13-10 với tốc độ chạy tàu là 5km/giờ.
Trước đó (ngày 9-10), do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, tại khu vực Ga Lâm Giang, tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai xảy ra một vụ sạt lở đất nghiêm trọng khiến đất từ trên núi cao sụt trượt tràn qua đường bộ xuống đường sắt, lấp kín cả 3 đường ga đoạn từ Km209+960 đến Km210+060. Khối đất lấp bình quân cao khoảng 12m, rộng khoảng 45m.
Vụ sụt lở đã khiến 3 đường ga bị biến dạng, đường ga số 3 bị dịch chuyển ngang khoảng 3m (tại vị trí sát khối sụt) trên phạm vi 130m. Đất sụt làm đổ và vùi lấp nhiều toa xe hàng đang dừng trên đường ga số 1...
Ngay sau khi xảy ra vụ sạt lở, các đơn vị đường sắt đã tập trung hàng chục máy móc, thiết bị và hàng trăm lao động thực hiện cứu chữa 3 ca liên tục trong ngày để có thể thông đường bộ và đường sắt trong thời gian nhanh nhất.
Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt, tính đến 16 giờ chiều 12-0, khối lượng cứu chữa hoàn thành đã đạt 55%. Khu vực cứu chữa, khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo an toàn tuyệt đối mọi mặt. Tuy nhiên, do địa bàn thi công chật hẹp, khó khăn, không thể đưa thêm máy móc, thiết bị vào vị trí bị sạt lở để thi công.
Mặt khác, kết quả khảo sát ngày 11 và 12-10 tại khu vực giáp núi đã sạt đều có các vết nứt đã tụt sâu so với mặt đất tự nhiên của sườn núi từ 14cm đến 140cm, khe nứt rộng từ 15 đến 30cm. Hai cung trượt này có nguy cơ sụt rất cao nếu mưa lớn, vì vậy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã cử người tiếp tục theo dõi khu vực núi có hiện tượng sạt để kịp thời xử lý.
Theo kế hoạch, khi có mặt đường ga số 1 sẽ cho đặt tà vẹt, rải ray, vận chuyển đá, vào đá, nâng chèn lần 1 để trả đường thông tàu với tốc độ 5km/giờ qua đường ga số 1. Sau khi thông tàu đường số 1, ngành đường sắt sẽ tiếp tục tổ chức cứu chữa, khôi phục đường chính tuyến số 2 và đường ga số 3.
Cũng liên quan tới việc thông tuyến, chiều 12-10, đường sắt Thống Nhất đã chính thức thông tuyến sau 2 ngày tê liệt do mưa lũ. Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tuyến đường sắt Bắc-Nam đã được thông tàu vào lúc 17h 20 chiều 12-10, sau nhiều giờ các đoàn tàu bị gián đoạn do nước lũ dâng cao tại khu gian Bỉm Sơn - Đò Lèn từ trưa 11-10.