- Nghiên cứu hỗ trợ người khó khăn có xe máy kiểm định khí thải không đạt
- Quy trình kiểm định khí thải xe gắn máy sẽ diễn ra như thế nào?
- Mới: Xe máy có tuổi đời từ 5 năm phải kiểm tra khí thải định kỳ
Xe đến 5 năm tuổi được tự động cấp giấy chứng nhận
Liên quan đến việc xe máy từ 5 năm tuổi trở lên sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳ, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, đây là nội dung mới được thực hiện theo nhiệm vụ quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bộ GTVT xây dựng quy định về trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy để sẵn sàng cho việc thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy khi lộ trình áp dụng mức kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành được Thủ tướng Chính phủ ban hành;
Trình tự, thủ tục và nội dung, quy trình kiểm tra, được quy định theo hướng đơn giản, dễ thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Cụ thể, đối với các xe xe mô tô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất đến 5 năm, chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.
Giấy chứng nhận kiểm định khí thải đối với các xe mô tô, xe gắn máy được Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện cấp chứng nhận kiểm định khí thải trên phần mềm quản lý kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy trên cơ sở kết quả chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu lấy từ dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam kết hợp cơ sở dữ liệu về đăng ký, quản lý xe cơ giới của Bộ Công an (quy định tại khoản 1 Điều 27 của Thông tư).
Sẽ có lộ trình kiểm định khí thải phù hợp thực tế |
Đối với xe mô tô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất trên 5 năm thì chủ xe phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để thực hiện định khí thải và được cấp Chứng nhận kiểm định khí thải theo chu kỳ cụ thể.
Xe trên 5 năm đến 12 năm chu kỳ kiểm định là 24 tháng/1 lần; xe trên 12 năm chu kỳ kiểm định 12 tháng/lần.
Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định, đối với việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy (khi thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành được Thủ tướng Chính phủ ban hành) sẽ phát sinh nhu cầu rất lớn, có thể dẫn đến ùn tắc phương tiện do số lượng cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy không đáp ứng được nhu cầu kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy theo quy định.
Chính phủ sẽ ban hành lộ trình áp dụng cụ thể
Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ TN-MT trong việc xây dựng và hoàn thiện lộ trình áp dụng kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trên nguyên tắc đảm bảo phù hợp với thực tế, giảm thiểu đến mức thấp nhất gây xáo trộn, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu về môi trường.
Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung giá dịch vụ kiểm định khí thải vào danh mục giá dịch vụ đăng kiểm để Bộ GTVT có căn cứ ban hành định mức kinh tế-kỹ thuật và ban hành giá dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy theo quy định của pháp luật về giá.
Bộ GTVT cho rằng, xe từ 5 năm tuổi trở lên phát sinh nhiều khí thải ô nhiễm môi trường cần kiểm định |
Về cơ sở vật chất phục vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, yêu cầu đối với cơ sở vật chất kỹ thuật của cơ sở kiểm định khí thải đòi hỏi không nhiều, nếu sử dụng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe mô tô, xe gắn máy của các đại lý bán xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy Việt Nam (VAMM) trên cả nước sẽ có khoảng gần 3.000 cơ cở, hạn chế thấp nhất xảy ra ùn tắc…
Về chu kỳ kiểm định đối với xe máy, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, qua khảo sát cho thấy, xe đến 5 năm tuổi mức phát thải chất gây ô hầu như có sự thay đổi không lớn, có thể đáp ứng các mức tiêu chuẩn khí thải.
Đối với các xe có thời gian sử dụng trên 5 năm, phát thải chất gây ô nhiễm có sự gia tăng đáng kể, phụ thuộc vào chế độ bảo dưỡng và tần suất sử dụng phương tiện của chủ xe.
Đối với xe mô tô, xe gắn máy thời gian sử dụng trên 12 năm kết quả kiểm tra thực tế cho thấy tỷ lệ phát thải chất gây ô nhiễm tăng cao; để phòng ngừa việc phát thải chất gây ô nhiễm, cần thực hiện việc kiểm tra khí thải hàng năm nhằm nâng cao ý thức bảo dưỡng phương tiện.
Mặt khác, việc quy định chu kỳ kiểm định ngắn hơn đối với xe có thời gian sử dụng cao, tạo động lực chuyển đổi phương tiện, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường không khí, đặc biệt là tại các đô thị.