- Có thể sắp được dùng cát biển để đắp nền đường cao tốc
- Phê duyệt dự án cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng đoạn qua TP Cần Thơ gần 9.800 tỷ đồng
- Đề xuất xây dựng 3 trạm dừng nghỉ trên cao tốc gần 45.000 tỷ Châu Đốc-Cần Thơ- Sóc Trăng
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký văn bản báo cáo Quốc hội tình hình triển khai dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Báo cáo nêu rõ, theo yêu cầu của Quốc hội, dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027.
Tuy nhiên, đến nay, việc triển khai dự án chưa đáp ứng kế hoạch đề ra, đặc biệt là hạng mục nền đường, xử lý nền đất yếu.
Trong đó, sản lượng thi công dự án thành phần 1 mới đạt 55%, dự án thành phần 2 đạt 42%, dự án thành phần 3 đạt 47% và dự án thành phần 4 đạt 41% giá trị hợp đồng. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu hụt nguồn vật liệu cát đắp.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được đầu tư với tổng chiều dài hơn 188km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng.
![]() |
Dự án cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ-Sóc Trăng khó về đích đúng hẹn do thiếu vật liệu đắp nền |
Dự án được chia làm 4 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1 (dài 57km) do UBND tỉnh An Giang làm cơ quan chủ quản, sơ bộ tổng mức đầu tư gần 13.800 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2, 3, 4 (tổng chiều dài hơn 132km) do UBND TP Cần Thơ làm cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư gần 30.900 tỷ đồng.
Theo báo cáo này, tổng nhu cầu cát đắp của dự án cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng cần xấp xỉ 29 triệu m3, đất đắp 2,7 triệu m3, đá khoảng 4,5 triệu m3.
Đến nay, nguồn vật liệu phục vụ thi công các dự án thành phần đã cơ bản được xác định nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu. Hiện tại, thủ tục cấp phép khai thác cát đã thực hiện được gần 27 triệu m3 trên tổng nhu cầu xấp xỉ 29 triệu m3.
Với vật vật liệu đá, công tác phân bổ đã thực hiện được gần 2,7 triệu m3 trên tổng nhu cầu 4,5 triệu m3.
Các địa phương đang tiếp tục rà soát, đăng ký thêm các nguồn tại Đồng Nai, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM (tỉnh Bình Dương cũ) để bổ sung khối lượng còn thiếu.
Theo đánh giá, hiện nay, tiến độ thi công phần cầu của dự án đáp ứng yêu cầu, dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Tuy vậy, hạng mục quyết định tiến độ dự án là thi công phần đường. Trong đó, khối lượng đắp gia tải mới đạt 33% (gia tải các đoạn xử lý đất yếu bằng bấc thấm đạt 46/141km). Nếu không tăng công suất khai thác, bổ sung cát kết hợp với điều chỉnh giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian gia tải chờ lún, tiến độ thi công sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ không hoàn thành.
Trên cơ sở phân tích, Chính phủ kiến nghị Quốc hội có ý kiến với Đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương có dự án đi qua quan tâm, hỗ trợ, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc, chủ động, linh hoạt trong đề xuất nguồn vật liệu đắp nền để đáp ứng tiến độ thi công các dự án thành phần.