- 100 giáo viên Hà Nội được lựa chọn đào tạo tiếng Anh và các môn tự nhiên hệ song bằng
- Trang bị kỹ năng an toàn cháy nổ cho đội ngũ giáo viên và Ban phụ huynh
Cần bổ sung cả giáo viên lẫn chuyên viên giáo dục
Năm học 2025-2026 là năm đầu tiên ngành giáo dục được vận hành dưới mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và không tránh khỏi một số vấn đề phát sinh. Thống kê từ Sở GD&ĐT Hà Nội, trên toàn thành phố, đội ngũ cán bộ phụ trách Văn hóa xã hội ở cấp phường/xã có chuyên môn giáo dục chỉ chiếm 61%. Đây là một trong những thực tế mà ngành giáo dục Hà Nội đang nỗ lực phối hợp khắc phục nhằm đảm bảo hiệu quả công tác quản lý Nhà nước với lĩnh vực giáo dục.
![]() |
Chuẩn bị cho năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Hà Nội vừa triển khai kế hoạch tuyển dụng gần 1.000 giáo viên cho các trường THPT |
Bà Nguyễn Thị Hằng - Trưởng phòng Văn hóa xã hội xã Phú Xuyên cho biết, hiện phòng này có 35 cán bộ, nhưng chỉ có 1 chuyên viên có trình độ năng lực quản lý về sư phạm đối với Tiểu học và THCS, dẫn đến khó khăn trong chỉ đạo, cập nhật, tập hợp thông tin chỉ đạo của cấp trên cũng như hướng dẫn hoạt động giáo dục nói chung. Được biết, xã Phú Xuyên có 39 trường học gồm 13 trường THCS, 12 trường Tiểu học và 14 trường Mầm non. Ngay đầu tháng 7, khi chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động, Phòng Văn hóa xã hội xã đã rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ, mạng lưới trường học; đồng thời tích cực tham mưu sáp nhập các cặp trường Mầm non, Tiểu học, THCS có quy mô từ 200 - 400 học sinh. Đến nay, số lượng trường trên địa bàn xã giảm 7 trường, còn 32 trường và đang thiếu 53 giáo viên gồm 40 giáo viên THCS, 13 giáo viên Tiểu học. Theo đó, Phòng Văn hóa xã hội xã Phú Xuyên kiến nghị Sở GD&ĐT Hà Nội tăng cường tuyển dụng giáo viên để các cơ sở giáo dục có đủ giáo viên biên chế cho năm học mới; hướng dẫn bổ sung thêm chuyên viên có chuyên môn, trình độ, năng lực sư phạm để quản lý công tác giáo dục đạt hiệu quả.
Đối với việc bổ sung chuyên môn quản lý công tác giáo dục, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, việc bổ sung chuyên viên có chuyên môn cho các Phòng Văn hóa xã hội phường/xã thuộc thẩm quyền UBND xã. Các Phòng Văn hóa xã hội của UBND xã căn cứ nhu cầu và tình trạng thực tế, khẩn trương rà soát vị trí việc làm, đặc biệt công chức, viên chức giáo dục theo hướng dẫn để tổng hợp, báo cáo Sở Nội vụ, Sở GD&ĐT, từ đó các sở sẽ tổng hợp, báo cáo UBND TP để có chế độ cụ thể.
![]() |
Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, với số lượng giáo viên hiện nay, các trường học cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ |
Tăng tuyển dụng viên chức lẫn hợp đồng
Về đội ngũ giáo viên, theo Sở GD&ĐT Hà Nội, với số lượng giáo viên hiện nay, các trường học cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tuy nhiên, nếu so với cơ cấu môn học và định mức số lượng giáo viên/lớp do Bộ GD&ĐT quy định (bố trí 1,5 giáo viên/lớp đối với trường Tiểu học dạy học 2 buổi/ngày; 1,9 giáo viên/lớp ở cấp THCS; 2,25 giáo viên/lớp ở cấp THPT) thì toàn thành phố thiếu hơn 6.000 giáo viên.
Chuẩn bị cho năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Hà Nội vừa triển khai kế hoạch tuyển dụng gần 1.000 giáo viên cho các trường THPT. Có 117 trường công lập đã đăng ký chỉ tiêu tuyển dụng cụ thể ở từng môn. Trong đó, môn Ngữ văn và tiếng Anh có chỉ tiêu nhiều nhất (105 chỉ tiêu/môn), tiếp đến là giáo dục thể chất (81 chỉ tiêu), toán (79 chỉ tiêu)… Một số trường có nhu cầu tuyển dụng lớn như: THPT Bắc Thăng Long (20 chỉ tiêu), THPT Đại Mỗ (18 chỉ tiêu), THPT Bắc Lương Sơn (16 chỉ tiêu), THPT Đông Mỹ (15 chỉ tiêu)…
Bên cạnh đó, việc rà soát, ký hợp đồng với giáo viên còn thiếu cũng đang được tích cực triển khai. Bà Nguyễn Linh Chi - Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Liên (phường Kim Liên) cho biết, để đảm bảo cơ sở vật chất, đội ngũ dạy học 2 buổi/ngày, từ hè, nhà trường đã chủ động rà soát đánh giá thực trạng, xây dựng kế hoạch về cơ sở vật chất, đội ngũ; chủ động ký hợp đồng giảng dạy, bổ sung giáo viên thiếu, đảm bảo định mức 1,5 giáo viên/lớp. Bà Tạ Thị Thuận - Hiệu trưởng trường THCS Đại Thịnh A (xã Quang Minh), cho biết trường này hiện còn thiếu 3 giáo viên. “Từ đầu tháng 8, chúng tôi đã chủ động tìm nguồn để hợp đồng, đồng thời xây dựng phương án vận động, sẵn sàng điều động nội bộ nếu cần thiết, không để học sinh vào học mà không có giáo viên đứng lớp”- bà Tạ Thị Thuận khẳng định.
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên một số môn học, Sở hướng dẫn các trường triển khai biện pháp linh hoạt như mời huấn luyện viên giỏi, các ca sĩ, văn nghệ sĩ làm cộng tác viên giảng dạy các môn Giáo dục thể chất, Mỹ thuật, Âm nhạc. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất cơ quan quản lý ban hành các chính sách liên quan đến tuyển dụng, điều động, quản lý và sử dụng nhân lực của ngành bảo đảm minh bạch, chất lượng, hiệu quả, khắc phục dần tình trạng thiếu giáo viên, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ: Có học sinh thì phải có giáo viên. Không để học sinh thiệt thòi về quyền học tập” - ông Trần Thế Cương nhấn mạnh.
Giải bài toán thu nhập và cách thức tuyển dụng
Chia sẻ về những điểm sáng của năm học này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đang hoàn thiện dự thảo quy định chi tiết về tiền lương, phụ cấp và các chính sách thu hút, hỗ trợ nhà giáo. Dự kiến, tiền lương cơ bản của tất cả nhà giáo đều tăng, tăng thêm ít nhất khoảng 2 triệu đồng, nhiều nhất có thể lên tới 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Tiền tăng thêm này chỉ tính với lương cơ bản, chưa tính với các loại phụ cấp khác.
Thực tế, một trong những khó khăn trong triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của ngành Giáo dục chính là tình trạng thiếu giáo viên. Bộ trưởng GD&ĐT cho biết, giai đoạn 2022-2026, ngành Giáo dục được Bộ Chính trị bổ sung 65.980 biên chế. Trong năm học 2022-2023 và 2023-2024, cả nước tuyển được hơn 40.000 giáo viên. Tuy nhiên, do số học sinh và số lớp liên tục tăng nên nhu cầu giáo viên cũng tăng mạnh (năm học 2023 - 2024 cần thêm 13.676 giáo viên; năm học 2024 - 2025 cần thêm khoảng 22.000 giáo viên). Vì vậy, nhiều địa phương vẫn còn thiếu giáo viên. Nguyên nhân chính là do nguồn tuyển hạn chế. Ở một số môn như Tin học, Ngoại ngữ, Nghệ thuật, ngành Sư phạm khó tuyển sinh vì thu nhập giáo viên còn thấp. Ngoài ra, quy trình phân bổ và tuyển dụng biên chế ở nhiều địa phương còn chậm, kéo dài. Với những điểm sáng trong chính sách tiền lương cùng nhiều quy định có lợi cho giáo viên, cán bộ giáo dục theo Luật Nhà giáo có hiệu lực từ 1-1-2026, những vướng mắc trong vấn đề đời sống, tuyển dụng giáo viên sẽ có cơ sở để tháo gỡ.
Để khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ, Bộ GD&ĐT cho biết đang xây dựng Nghị định hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Nhà giáo, trong đó có quy định về nội dung, hình thức tuyển dụng nhà giáo. Theo dự kiến, việc tuyển dụng sẽ gồm 2 vòng thi, tương thích với quy định về tuyển dụng viên chức hiện nay. Tuy nhiên, vòng 2 (về chuyên môn, nghiệp vụ) sẽ được thiết kế khác biệt, bám sát quy trình thực tế của hoạt động dạy học và giáo dục, bảo đảm đánh giá đúng năng lực sư phạm, kỹ năng nghề nghiệp của ứng viên ở từng cấp học, từng trình độ đào tạo. “Đây được kỳ vọng là điểm đổi mới quan trọng, nhằm khắc phục hạn chế trước đây khi áp dụng cơ chế chung của viên chức mà chưa tính đủ đến đặc thù của nghề dạy học”, Bộ trưởng GD&ĐT nói.