Xe+

Thị trường ô tô Việt Nam sẽ rơi vào tay các nhà nhập khẩu?

  • 17/03/2017 16:06
  • 1 bình luận
  • Hà Linh
ANTD.VN - Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN (thực chất chỉ từ Thái Lan và Indonesia) có xu hướng tăng dần từ năm 2014 đến nay. Công nghiệp ô tô của Việt Nam vẫn chậm phát triển, liệu thị trường có "rơi" vào tay các nhà nhập khẩu?
Việt Nam chưa có ngành công nghiệp ô tô thực sự

Việt Nam chưa có ngành công nghiệp ô tô thực sự

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN (thực chất chỉ từ Thái Lan và Indonesia) có xu hướng tăng dần từ năm 2014 đến nay.

Tỷ trọng xe nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam đã tăng cả về số lượng và giá trị. Về số lượng, năm 2014 chiếm 22,7%, tăng lên 22,8 năm 2015 và 33,7% năm 2016; về giá trị, năm 2014 chiếm 16,4%, giảm xuống 15,9% năm 2015 và tăng lên 29,4% năm 2016. 

Trong khi đó, ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước vẫn chưa phát triển như mong muốn. Phần lớn doanh nghiệp trong nước mới chỉ sản xuất ở mức độ lắp ráp đơn giản với dây chuyền sản xuất chủ yếu gồm 4 công đoạn chính là: hàn, sơn, lắp ráp và kiểm tra. Thực trạng này cộng với việc từ ngày 1-1-2018, thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN sẽ về 0%, thì liệu thị trường ô tô Việt Nam có rơi vào tay các nhà nhập khẩu?

Căn cứ vào số liệu thống kê nhập khẩu của Việt Nam và số liệu thống kê sản xuất, bán hàng của các nước ASEAN có thể thấy dường như các tập đoàn có kế hoạch tăng sản lượng tại Indonesia và Thái Lan để xuất khẩu sang Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng, đây có thể chỉ là chiến lược trong ngắn hạn để chiếm lĩnh thị trường, chuẩn bị cho việc mở rộng sản xuất sau này khi quy mô thị trường trong nước của Việt Nam đủ lớn. Nhu cầu lớn, cơ hội vẫn còn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiện tại, Bộ Công Thương đang tiến hành nhiều nhóm giải pháp để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tô, trong đó sẽ hình thành doanh nghiệp quy mô lớn dẫn dắt thị trường.

Đối với xe chở người đến 9 chỗ ngồi, định hướng cho giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 là tập trung vào phát triển các sản phẩm xe con phù hợp với người Việt  Nam và xu hướng phát triển xe con của thế giới (xe thân thiện môi trường: eco car, hybrid…) gồm: Xe cá nhân, kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, thân thiện với môi trường và giá cả phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Tương tự, xe tải và xe khách cũng cần nâng cao khả năng cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục