Thị trường Lào: Tiềm năng bỏ ngỏ cho doanh nghiệp Việt Nam?

ANTĐ -  Việt Nam vẫn ở tình trạng nhập siêu từ Lào, trong khi Thái Lan và Trung Quốc chiếm lĩnh mạnh mẽ thị trường này.

Theo báo cáo về thị trường Lào năm 2013 của VICC, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Lào năm 2012 ước đạt 866 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu Việt Nam chỉ chiếm 48,6%, mặc dù đây đã là mức tăng trưởng so với con số xấp xỉ 40% trong các năm 2009 và 2010. Ở một số liệu khác, nếu xét theo kim ngạch nhập khẩu của Lào, hàng xuất khẩu Việt Nam chỉ chiếm 6,5% , trong khi Thái Lan chiếm tới 65,2% và Trung Quốc chiếm 11,1%.

Cơ điện Trần Phú - một trong những doanh nghiệp Việt Nam vừa nhận giải thưởng “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN” trao tại Lào vào trung tuần tháng 8 vừa qua. Từ năm 2000, công ty này đã xuất khẩu đồng và nhôm cho các nhà sản xuất dây điện ở Lào, với tổng doanh thu lên tới hơn 10 triệu USD.

“Hai nước Việt Nam và Lào có quan hệ chính trị đặc biệt và có vị trí gần gũi. Chúng tôi tin rằng thị trường Lào còn rất tiềm năng đối với doanh nghiệp xuất khẩu của chúng ta. Việt Nam hoàn toàn có thể nỗ lực tốt hơn để cân bằng cán cân thương mại và chiếm lĩnh thị trường Lào đang bị khuynh loát bởi Thái Lan và Trung Quốc”, ông Nguyễn Việt Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ điện Trần Phú cho biết.

“Chúng tôi đã xuất khẩu hơn 3.500 tấn lỗi đồng và nhôm trong dây điện cho Lào. Tuy nhiên, con số này chưa phản ánh đúng tiềm năng thị trường. Hiện, Trần Phú đang đẩy mạnh nỗ lực xuất khẩu thành phẩm dây điện mang thương hiệu công ty sang Lào. Quốc gia này có thị trường rất mở đối với các doanh nghiệp cơ điện Việt Nam, bởi quốc gia này có ưu thế đặc biệt về thuỷ điện và vẫn đang là nước xuất khẩu điện”, ông Nguyễn Việt Dũng chia sẻ thêm.

Tổng giá trị hàng hoá toàn bộ các quốc gia trên giới xuất khẩu vào Lào khoảng 2,4 tỉ USD vào năm 2012, nhưng GDP bình quân đầu người của Lào đã tăng liên tục trong những năm gần đây, lần lượt ở các mức 2.500 USD vào năm 2010, 2.700 USD vào năm 2011, và 3.000 USD vào năm 2012. Tháng 1 năm 2009, Việt Nam và Lào đã ký thoả thuận về thuế suất ưu đãi nhập khẩu Việt Lào, theo đó tiếp tục giảm thuế từ 0% tới 50% các sản phẩm có xuất xứ từ hai nước.

"Đã có thương hiệu lớn tại phía Bắc trong nhiều năm qua, chúng tôi tin rằng mình sẽ có thị phần khả quan tại Lào. Không có lý gì Việt Nam lại vẫn nhập siêu với một quốc gia láng giềng có tiềm năng thị trường mở rộng như vậy”, ông Nguyễn Việt Dũng bình luận.

Được biết tới nhờ sản phẩm dây điện màu vàng đặc trưng, Trần Phú tuy bị cạnh tranh bởi một doanh nghiệp cùng thương hiệu trong thời gian qua, nhưng vẫn luôn giữ kế hoạch mở rộng thị trường sang các quốc gia láng giềng như Lào, Campuchia, Myanmar…