- Masan MEATLife mang về hơn 21 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày
- Tìm ra mô hình cửa hàng thành công, mảng bán lẻ của Masan muốn mở thêm 1.000 điểm bán
- Masan đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 tăng trưởng đến 52%
Thị trường nâng hạng, điều chỉnh bộ chỉ số VN30: Cơ hội cho MSN
FTSE Russell vừa cho biết sẽ công bố kết quả đánh giá giữa kỳ về phân loại thị trường quốc gia sau khi thị trường Mỹ đóng cửa vào ngày 8/4/2025 tới đây, tức sáng sớm ngày 9/4/2025 theo giờ Việt Nam.
Theo đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đang đứng trước cơ hội được nâng hạng lên nhóm thị trường mới nổi. Theo SSI Research, các cổ phiếu như VNM, VHM, VIC, HPG, VCB, SSI, MSN, VND, DGC, VRE, VCI nằm trong danh sách có thể thu hút dòng tiền mạnh khi điều này xảy ra. Trong đó, MSN là một trong số cổ phiếu vốn hóa lớn chưa kín room ngoại, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút dòng vốn từ nhà đầu tư nước ngoài.
Bên cạnh đó, ngày 30/12/2024, HoSE ban hành Quy tắc xây dựng và quản lý Bộ chỉ số HOSE-Index phiên bản 4.0 kèm theo Quyết định số 747/QĐ-SGDHCM của Chủ tịch HOSE. Quyết định này sẽ có hiệu lực sau 60 ngày, như vậy những quy tắc mới của bộ chỉ số HOSE-Index 4.0 sẽ được áp dụng bắt đầu từ tháng 03/2025.
Vấn đề đáng lưu ý đối với chỉ số VN30 trong kỳ đánh giá quý 2/2025 sẽ tập trung vào quy tắc giới hạn các nhóm ngành theo chuẩn GICS 1 ở mức 40%. Hiện nay, nhóm ngành tài chính theo chuẩn GICS 1 trong rổ chỉ số VN30 gồm các cổ phiếu thuộc nhóm phân ngành nhỏ hơn gồm: ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm.
Khi đến thời điểm cơ cấu định kỳ, các cổ phiếu nhóm ngành tài chính sẽ bị giảm tỷ trọng và các cổ phiếu thuộc nhóm ngành còn lại trong rổ VN30 sẽ được tái phân bổ dòng vốn, không có trường hợp cổ phiếu hiện tại bị loại bỏ để thêm mới các cổ phiếu khác. Điều này tạo cơ hội cho các cổ phiếu vốn hóa lớn như MSN của Tập đoạn Masan, được tái phân bổ dòng tiền.
Đáng chú ý, trong kỳ cơ cấu quỹ ETF gần nhất, cổ phiếu MSN cũng nhận được sự quan tâm từ các quỹ ETF. Cụ thể, trong báo cáo mới đây, Chứng khoán BISV (BSC) đã đưa ra danh sách các cổ phiếu được cả hai quỹ FTSE ETF và VNM ETF mua vào nhiều nhất gồm SHB (34 triệu cp), EIB (15.2 triệu cp), DXG (4.6 triệu cp), MSN (3.3 triệu cp) và HPG (3 triệu cp).
Mục tiêu lợi nhuận tăng 52% trong năm 2025
Trong buổi trao đổi với các cổ đông và nhà đầu tư tháng 2 vừa qua, Masan đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 tăng mạnh nhờ vào động lực tăng trưởng từ các mảng kinh doanh cốt lõi. Theo kế hoạch, doanh thu thuần hợp nhất của tập đoàn dự kiến đạt từ 80.000 tỷ đồng đến 85.500 tỷ đồng, tăng từ 7% đến 14% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) ước tính trong khoảng 4.875 - 6.500 tỷ đồng, tương đương mức tăng từ 14% đến 52% so với năm 2024.
![]() |
5 thương hiệu mạnh của Masan |
Chủ tịch HĐQT Masan Group, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, cho biết tập đoàn đang tập trung xây dựng nền tảng kinh doanh bền vững và tối ưu hóa lợi nhuận trên toàn hệ sinh thái. "Trong năm 2024, chúng tôi ưu tiên phát triển mô hình kinh doanh mang lại lợi nhuận bền vững. WinCommerce và Masan MEATLife đã ghi nhận lợi nhuận dương, tạo tiền đề vững chắc để các mảng kinh doanh khác duy trì đà tăng trưởng hai chữ số vào năm 2025 và xa hơn nữa", ông Quang chia sẻ.
Bên cạnh đó, Masan cũng đẩy mạnh chương trình Hội viên WiN, hướng đến cả thị trường bán lẻ hiện đại và truyền thống, mở rộng tập khách hàng và nâng cao giá trị thương hiệu. Chiến lược này giúp tăng độ phủ của Masan trong các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và đại siêu thị, tối ưu hóa hệ thống phân phối sản phẩm trên toàn quốc.
![]() |
Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart |
Không chỉ tập trung vào thị trường nội địa, Masan còn đẩy mạnh chiến lược "Go Global", hướng đến mở rộng thị phần tại các nước trong khu vực và quốc tế. Tập đoàn đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ các thị trường ngoài Việt Nam trên 20%, tận dụng sự yêu thích của người tiêu dùng toàn cầu với các sản phẩm gia vị, thực phẩm tiện lợi và cà phê hòa tan.
Các sản phẩm của Masan, đặc biệt là Chinsu và Omachi, đã có mặt trên nhiều sàn thương mại điện tử lớn như Coupang (Hàn Quốc) và Amazon (Mỹ). Việc xuất khẩu nông sản, như xà lách thủy tinh WinEco sang Hàn Quốc, cũng là bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường quốc tế.
![]() |
Tương ớt Chin-Su Sriracha chinh phục thị trường trong nước và quốc tế |
Với những yếu tố thuận lợi từ việc điều chỉnh rổ VN30, thị trường chứng khoán được nâng hạng và chiến lược phát triển bài bản, dồn lực cho mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi, MSN đang có nhiều cơ hội để bứt phá trong năm 2025.