Thí điểm trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội: Giảm 2.584 công chức, viên chức tại "một cửa"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội được đề xuất ra mắt vào tháng 10/2024 sẽ mang lại nhiều tiện ích cho người dân; giảm số lượng công chức, viên chức tạo nguồn lực để tăng thêm thu nhập...
Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Dự kiến ra mắt vào tháng 10/2024

Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Dự kiến ra mắt vào tháng 10/2024

Văn phòng UBND TP mới có tờ trình UBND TP Hà Nội về việc đề nghị phê duyệt Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội"

Dự kiến ra mắt vào tháng 10/2024

Tờ trình nêu rõ, Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là cơ quan hành chính một cấp, thực hiện tiếp nhận TTHC phi địa giới hành chính, là đầu mối duy nhất cung cấp dịch vụ công trên toàn địa bàn thành phố để khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập, khó khăn của mô hình bộ phận một cửa “truyền thống” nằm trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp như hiện nay.

Những hạn chế được nêu rõ là: 677 bộ phận tiếp nhận TTHC phân tán ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương; người dân và tổ chức, doanh nghiệp phải trực tiếp đến nhiều cơ sở, địa điểm khác nhau để giải quyết TTHC dẫn đến khó khăn cho việc đi lại, cung cấp thông tin, nộp hồ sơ, nộp bổ sung hồ sơ.

Việc triển khai các TTHC liên thông, TTHC “ghép”, quy trình nội bộ liên thông thực hiện TTHC giữa giữa sở với sở, sở với UBND cấp huyện, UBND các cấp với nhau còn hạn chế do đầu mối một cửa bị phân tán, không tập trung.

Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả nằm trong cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC nên cơ chế theo dõi, giám sát bên ngoài, giám sát độc lập, giám sát chéo về hoạt động giải quyết TTHC chưa đủ mạnh dẫn tới tính công khai, minh bạch chưa cao.

Nhiều cơ quan giải quyết TTHC còn đặt nặng công tác chuyên môn, quản lý nhà nước, chưa thực sự chú trọng đến cải thiện mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân, tháo gỡ khó khăn cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp, chất lượng cung cấp các dịch công chưa cao.

Công chức tại bộ phận một cửa thực hiện nhiệm vụ mang tính kiêm nhiệm nên tính chuyên nghiệp hoá trong việc hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tiếp nhận, số hoá hồ sơ đầu vào và trả kết quả đầu ra, nâng cao năng suất lao động chưa cao. Tình trạng thừa khi bố trí cán bộ tiếp nhận mà số lượng hồ sơ phát sinh không có và thiếu trong giải quyết công việc của phòng chuyên môn.

Các “điểm nghẽn” trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của thành phố đã được Văn phòng Chính phủ chỉ ra nhưng còn chậm được cải thiện một phần do thành phố là một trong 3 địa phương chưa triển khai được mô hình Trung tâm phục hành chính công cấp thành phố theo Nghị định số61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ…

Theo tờ trình, Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND TP Hà Nội. Trụ sở chính của Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tại số 102 Hai Bà Trưng, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm. Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội dự kiến ra mắt vào tháng 10/2024.

Việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ giúp giảm giảm từ 673 Bộ phận một cửa còn 30 Chi nhánh...

Việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ giúp giảm giảm từ 673 Bộ phận một cửa còn 30 Chi nhánh...

Giảm 2.584 công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa

Tổ chức và hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội được thực hiện theo 03 giai đoạn. Giai đoạn 1 (dự kiến từ ngày 01/10/2024 đến hết ngày 31/3/2025): Thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là cơ quan chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công. Tổ chức bộ máy Trung tâm hiện đại, thống nhất, chuyên nghiệp, hướng đến xây dựng hệ thống phục vụ hành chính công minh bạch và hiệu quả; nâng cao chất lượng phục vụ công, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Giai đoạn 2 (dự kiến từ ngày 01/4/2025 đến hết ngày 30/9/2025): Đổi mới mô hình tổ chức của Trung tâm phục vụ hành chính công là đầu mối tiếp nhận và giải quyết TTHC hiện đại, chuyên nghiệp, thống nhất; nâng cao năng lực phục vụ, chất lượng dịch vụ và hiệu quả, minh bạch trong hoạt động của Trung tâm. Mở rộng phạm vi, quy mô hoạt động; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC ở đa ngành, đa lĩnh vực và không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tăng khả năng tiếp cận, khai thác dịch vụ công cho người dân.

Giai đoạn 3 (dự kiến từ ngày 01/10/2025): Hoàn thiện tổ chức bộ máy của Trung tâm phục vụ hành chính công theo hướng tinh gọn, giảm cấp trung gian, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, xã hội số. Đồng bộ hóa và tự động hóa quy trình quản lý nhà nước; tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực của người dân và cơ quan nhà nước; nâng cao chất lượng dịch vụ công, bảo đảm “chuyên nghiệp”, nâng cao “năng suất” và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC.

Theo tờ trình, việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ giúp giảm số lượng Bộ phận một cửa (giảm từ 673 Bộ phận một cửa còn 30 Chi nhánh);

Góp phần tối ưu hóa nguồn lực, các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ, đặc biệt nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC. Giảm phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác (dự kiến mỗi năm giảm hơn 71 tỷ đồng), góp phần tiết kiệm ngân sách;

Trung tâm khi được thành lập cũng sẽ giúp giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa (giảm từ 2.768 nhân sự còn 184 người): Giúp tiết kiệm 13.370.000.000/tháng ngân sách nhà nước trong trả lương, phúc lợi và các chi phí liên quan.

Nguồn lực này có thể được sử dụng phân bổ cho các lĩnh vực khác cần thiết hơn hoặc đầu tư công nghệ hỗ trợ quá trình số hóa và tự động hóa các TTHC, đặc biệt đây sẽ là nguồn lực lớn để giải quyết vấn đề tiền lương, thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức…