Thêm "ông lớn" đầu tư vào bán lẻ Việt Nam

ANTD.VN - Theo dự báo của các chuyên gia, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh và doanh thu có thể tăng từ 102 tỷ USD lên 179 tỷ USD trong 5 năm tới. Nhiều thương hiệu lớn trong lĩnh vực này từ nước ngoài tiếp tục đầu tư vào Việt Nam.

Thêm "ông lớn" đầu tư vào bán lẻ Việt Nam  ảnh 1

Thị trường bán lẻ Việt Nam thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài

Sáng 10-9, 3 cửa hàng đầu tiên thuộc chuỗi siêu thị bán lẻ nổi tiếng MINISO của Nhật Bản đã chính thức được khai trương tại Hà Nội. Dự kiến tới cuối năm nay, thương hiệu này sẽ mở 12 cửa hàng tại Hà Nội, TP.HCM và 4 tỉnh thành khác.

Được thành lập từ năm 2013 với 4 cửa hàng tại Tokyo, chuỗi siêu thị này đã phát triển nhanh chóng và hiện có tới 1.600 điểm bán hàng tại 22 quốc gia, vùng lãnh thổ. Với doanh thu vượt 1 tỷ USD trong năm 2015, MINISO được xem là một trong những “đại gia” trong ngành bán lẻ.

Trước đó, Công ty E-Mart, chuỗi siêu thị lớn nhất Hàn Quốc cho biết sẽ ký một thỏa thuận với TP.HCM để đầu tư 200 triệu USD vào khu vực đóng vai trò trung tâm thương mại của Việt Nam. Ngoài ra, nhiều thương vụ “thâu tóm” các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đã được thực hiện thành công bởi các doanh nghiệp lớn đến từ Thái Lan, Hà Quốc, Nhật Bản.

Các chuyên gia cho rằng, thị trường bán lẻ sẽ còn tiếp tục chứng kiến nhiều thương vụ lớn. Ngoài những thương hiệu đã có mặt, sẽ có thêm nhiều “gương mặt” mới tham gia cuộc đua định hình lại thị phần.

Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư trong nước chắc chắn không thể đứng yên. Để không thua trắng trên “sân nhà”, doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cần đẩy mạnh đổi mới, tổ chức sản xuất hàng hóa với quy mô lớn, chất lượng.

Đặc biệt, doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt những lợi thế như hệ thống mặt bằng, tiếp thu kinh nghiệm của doanh nghiệp nước ngoài để từng bước giành lại thị phần.