Thêm mắt xích trong chiến lược "Vành đai, con đường" của Trung Quốc

ANTD.VN - Thêm một mắt xích quan trọng của chiến lược “Vành đai, con đường” của Trung Quốc sắp được xây dựng khi Thái Lan bắt tay làm tuyến đường sắt cao tốc nối Thủ đô Bangkok với khu vực Đông Bắc nhằm kết nối với tuyến đường sắt qua Lào sang Trung Quốc.

Thêm mắt xích trong chiến lược "Vành đai, con đường" của Trung Quốc ảnh 1Trung Quốc giới thiệu mẫu tàu tốc độ cao của dự án đường sắt kết nối Thủ đô Bangkok, Thái Lan với miền Nam Trung Quốc

Sau nhiều lần trì hoãn, ngày 11-7, Chính phủ Thái Lan cuối cùng cũng đã thông qua dự án đường sắt xuyên quốc gia với vốn đầu tư giai đoạn đầu 179,4 tỷ baht (khoảng 5,2 tỷ USD) để xây dựng 253 km đường sắt tốc độ cao nối Thủ đô Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima ở Đông Bắc Thái Lan. Để dự án được thông qua, Chính phủ của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã phải vận dụng Hiến pháp lâm thời 2014 (Hiến pháp ban hành sau cuộc đảo chính quân sự) và được bảo lưu trong Hiến pháp 2017 để có thể vượt qua nhiều rào cản pháp lý.

Theo dự án được thông qua bằng sắc lệnh của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, các công ty Thái Lan sẽ đảm nhận thi công xây dựng và vật liệu xây dựng là của Thái Lan, trong khi nhà thầu Trung Quốc phụ trách thiết kế, cung cấp và đào tạo về công nghệ cũng như cung cấp hệ thống tín hiệu. Thái Lan sẽ tiếp thu các công nghệ xây dựng và điều hành hệ thống để tự vận hành toàn bộ dự án dự kiến được hoàn thành sau 4 năm nữa.

Tuyến đường sắt tốc độ cao dài 253 km Bangkok-Nakhon Ratchasima là một phần trong dự án lớn hơn kết nối Trung Quốc với các quốc gia Đông Nam Á bằng tàu tốc độ cao, vận tốc trung bình khoảng 200-250 km/h. Theo đó, các chuyến tàu sẽ di chuyển từ thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) đi qua lãnh thổ Lào, Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Phần đường sắt qua Thái Lan có tổng chiều dài 867 km, với tổng chi phí xây dựng khoảng 350 tỷ baht (tương đương 9,8 tỷ USD). Sau tuyến Bangkok-Nakhon Ratchasima, Thái Lan sẽ tiếp tục kéo dài thêm 355 km, nối Nakhon Ratchasima với Nong Khai ở biên giới Thái Lan-Lào để kết nối tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào từ Thủ đô Viêng Chăn đến thành phố Côn Minh ở miền Nam Trung Quốc.

Trước Thái Lan, vào tháng 12-2016, Lào cũng đã tiến hành khởi công tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc. Cũng như ở Thái Lan, tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc có đường ray cùng khổ 1,435 mét, vốn đầu tư khoảng 5,8 tỷ USD, với tổng chiều dài hơn 414 km chạy từ Thủ đô Viêng Chăn tới biên giới Lào-Trung Quốc. Dự án đường sắt tốc độ cao đầu tiên của Lào này do Trung Quốc hỗ trợ vốn cũng như thiết kế và thi công trong thời gian dự kiến 4-5 năm.

Theo kế hoạch mà Trung Quốc đã bàn bạc với các nước liên quan, tuyến đường sắt tốc độ cao ở Lào và Thái Lan là một phần của tuyến đường sắt nối thành phố Côn Minh với Singapore có tổng chiều dài trên 3.000 km chạy qua Lào, Thái Lan và Malaysia. Một quốc gia Đông Nam Á khác là Myanmar cũng đang nằm trong kế hoạch triển khai xây dựng tuyến đường sắt nối thành phố Côn Minh chạy xuyên nước này tới bờ biển Ấn Độ Dương.

Các tuyến đường sắt mà Trung Quốc đang triển khai hay đang lên kế hoạch xây dựng với các quốc gia Đông Nam Á cũng như các nước láng giềng khác như Ấn Độ, Pakistan đều nằm trong chiến lược tổng thể “Vành đai, con đường” đầy tham vọng của cường quốc kinh tế thứ hai thế giới và đang trỗi dậy mạnh mẽ này.

Thực hiện chiến lược lâu dài nhằm thiết lập trật tự kinh tế thế giới mới với “hạt nhân” là Trung Quốc, Bắc Kinh đã không ngần ngại bỏ ra hàng nghìn tỷ USD để hiện thực hóa. Tài trợ xây dựng các tuyến đường sắt ở Lào hay các quốc gia Đông Nam Á khác để kết nối với hệ thống đường sắt của Trung Quốc chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng ngân quỹ thực hiện chiến lược lớn “Vành đai, con đường”.