VTV bị ép giá bản quyền ASIAD: Đâu chỉ vì hiệu ứng U23 Việt Nam!

4 Bảo Lâm
ANTD.VN - Sau VCK châu Á, hiệu ứng U23 Việt Nam vô hình trung làm tăng giá bản quyền truyền hình các giải kế tiếp có Công Phượng cùng đồng đội tham dự. Nhưng đó chỉ là một yếu tố lý giải cho việc các nhà đài Việt Nam bị "ép giá".

Bản quyền ASIAD tăng giá vì có... U23 Việt Nam

Dưới góc nhìn một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực bản quyền truyền hình, Giám đốc kênh thể thao VTC3 Vũ Quang Huy cho rằng việc giá bản quyền ASIAD 2018 tại Việt Nam tăng gấp nhiều lần so với các kỳ đại hội trước có nguyên nhân từ hiệu ứng U23 Việt Nam.

ảnh 1

Hiệu ứng U23 Việt Nam tạo cơ hội để đối tác ép giá nhà đài Việt Nam

Ở VCK U23 châu Á hồi đầu năm, U23 Việt Nam từ một đội bóng kém tên tuổi bất ngờ đi một mạch lên ngôi Á quân, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm rất lớn.

"Giải nào có U23 Việt Nam tham dự, giải ấy sẽ rất "hot". Từ giờ trở đi cứ xác định nhanh là mọi giải đấu có U23 Việt Nam thi đấu, các đối tác đều sẽ tìm cách ép giá nhà đài Việt Nam”, ông Vũ Quang Huy nhấn mạnh.

Nhà đài là nạn nhân hay... thủ phạm ?!

Bên cạnh xu hướng tăng chung, việc giá bản quyền truyền hình các giải thể thao (World Cup, Euro, ASIAD, AFF Cup, SEA Games...) tại Việt Nam tăng phi mã thời gian qua không thể không nói tới vai trò và trách nhiệm của các nhà đài.

Trong thông báo phát đi tối 30-7, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết "không thể đàm phán việc mua bản quyền ASIAD 2018", do đối tác KjsmWorld Corp (trụ sở Hàn Quốc, đơn vị mua lại từ Ban tổ chức Á vận hội) đặt giá quá cao.

Chia sẻ thêm về thông báo trên, ông Phan Ngọc Tiến - Trưởng Ban sản xuất các chương trình thể thao VTV, nhận định: "Sau khi VTV mua được bản quyền World Cup 2018 thì có thể đối tác nước ngoài có cái nhìn khác về năng lực tài chính của VTV".

ảnh 2

Việc một số nhà đài tự ý "đi đêm", phá giá bản quyền Ngoại hạng Anh tạo cớ để đối tác tiếp tục ép giá các giải đấu thể thao sau đó

Ở thương vụ bản quyền World Cup vừa qua, VTV và đối tác đã có gần 2 năm đàm phán căng thẳng về mức giá. VTV chỉ chấp thuận trả mức giá phù hợp trong khi đối tác kiên quyết không hạ giá và sự việc chỉ được giải quyết sau khi 2 tập đoàn lớn trong nước hỗ trợ thêm kinh phí để VTV mua thành công bản quyền, phục vụ khán giả.

Ngược trở lại khoảng 10 năm trước, việc các nhà đài cạnh tranh độc quyền gói bản quyền Ngoại hạng Anh, thậm chí "đi đêm", chấp thuận trả giá cao để bằng mọi giá sở hữu độc quyền đã tạo cơ hội cho đối tác thối giá và ép giá. Điều này tạo tiền lệ xấu cho các cuộc thương thảo hợp đồng bản quyền thể thao sau này, khi các đối tác "bắt thóp" được nhà đài Việt Nam để đưa ra mức giá và cách thức đàm phán có lợi nhất cho mình.

Đại diện một nhà đài kể câu chuyện hậu trường xung quanh quá trình tiếp cận bản quyền World Cup 2018, rằng phía đối tác đã rất lọc lõi khi mời đại diện các nhà đài Việt Nam tới để chào bán gói bản quyền, song thay vì mời tất cả, họ mời lần lượt từng đại diện vào phòng đàm phán. Và như thế, khiến những người còn lại ngồi ngoài thấp thỏm không rõ bên trong hai bên thoả thuận những gì, và liệu "đối thủ" có hớt tay trên giành gói bản quyền hay không. 

"Ông nào nôn nóng, tham vọng độc quyền bằng mọi giá thì rất có thể chấp thuận mức giá (dù là) đắt đỏ mà đối tác đưa ra. Và như thế là đã "mắc câu" họ rồi", đại diện nhà đài trên chia sẻ.

Làm gì để có giá "chấp nhận được"?

Với sự phát triển của truyền hình trả tiền, cũng như mức sống của người dân ngày một tăng, Việt Nam dự báo đã, đang và sẽ là thị trường béo bở cho các đơn vị kinh doanh các gói bản quyền truyền hình thể thao.

Đòi hỏi mua giá rẻ đối với các giải đấu được quan tâm gần như là không tưởng. Câu chuyện cần bàn là làm sao để có sự chủ động và mức giá chấp nhận được, không để người dân thấp thỏm và là đối tượng chịu thiệt nếu nhà đài đàm phán thất bại.

ảnh 3

VTV cũng từng phải nhờ tới sự hỗ trợ tài chính của hai tập đoàn kinh tế trong nước mới có thể mua thành công bản quyền World Cup 2018

Một trong những mô hình được nhắc đến là liên kết giữa các nhà đài. Dẫn chứng ngay tại World Cup 2018, trước tình cảnh đối tác chào giá cao, các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia đều sử dụng mô hình liên kết . Theo đó các nhà đài, doanh nghiệp cùng góp kinh phí, cử đại diện đứng ra đàm phán trên tinh thần "các bên cùng có lợi" (vừa qua VTV cũng phải nhờ tới sự góp sức của 2 tập đoàn lớn mới đủ kinh phí để mua bản quyền World Cup 2018). 

Tất nhiên khi nhóm nhà đài có được bản quyền, người dân - khách hàng của họ cũng được hưởng lợi.

Bàn thêm về vấn đề này, bình luận viên bóng đá Ngô Quang Tùng cho rằng, trong kinh doanh nói chung và vấn đề bản quyền truyền hình nói riêng luôn chứa đựng những yếu tố may mắn hoặc rủi ro.

"Song nếu các nhà đài Việt Nam thực sự dự đoán được tình hình và luôn đặt mục tiêu phục vụ khán giả lên hàng đầu thì hoàn toàn có thể có những cam kết dài hơi với FIFA (giữ bản quyền World Cup), UEFA (giữ bản quyền EURO), Hội đồng Olympic châu Á (giữ bản quyền ASIAD)", bình luận viên Quang Tùng góp ý.

Dẫn chứng cụ thể vụ bản quyền truyền hình ASIAD, bình luận viên kỳ cựu này cho rằng nếu VTV thông qua Ủy ban Olympic Việt Nam để có cuộc làm việc, cam kết gắn bó với OCA 5-10 năm, khẳng định được là đối tác tin cậy, cam kết đi cùng nhau trên một đoạn đường đủ dài thì chắc chắn không có chuyện giá bản quyền tăng đột biến như những gì đã diễn ra thời gian qua.

bình luận(4 bình luận)

20x20Hứa Thiên Tuấn

Rõ ràng đây là cuộc chơi không cân sức của các nhà đài vn còn có những bạn vào bình luận một cách không ăn nhập vào đâu thì khỏi phải bàn chuyện bản quyền truyền hình với cái chuyện dân còn nghèo hay là ủng hộ đồng bào bão lũ này kia nọ nó là 2 vấn đề khác nhau không thể là chỉ 1 cá nhân hay tổ chức không mua bản quyền của 123 giải để dùng tiền đó giúp đỡ người nghèo mà cái dân vn sẽ giàu lên ngay được nên hiểu 1 cá nhân hay 1 tổ chức không thể giúp cả một đất nước thoát nghèo được mà đó là sự chung tay của cả một + đồng đối với những nhà đài việc ho không có được bản quyền có sự quan tâm lớn là sự thất bại và dĩ nhiên lượng khán giả xem chương trình của ho sẽ giảm điều đó sẽ ảnh hưởng đến doan thu của nhà đài thử hỏi nếu một nhà đài bị giảm danh thu thi lấy đâu ra lợi nhuận để phục vụ lại cho an sinh xa hội nói thử nge xem, con chuyện bản quyền asiad thì các nhà đài phải thừa nhận mình đã thất bại và sẽ mãi mãi thất bại nếu cứ giữ cái lối suy nghĩ va cách làm là lm sao chỉ mình tôi có độc quyền no thôi tôi muốn đài của tôi phải độc quyền hết va không muốn chia sẽ cho ai thì đây là cái giá phải trả cho sự tư lợi cá nhân đặt trên lợi ích và nguyen vong của khán giả xem đài và hãy nhớ thà là tôi có được lợi nhuận tuy ít còn hơn là càng ngày khán giả xem đài càng quay lưng lại với mình và dần mất đi lượng khách hàng mà mình có được thì sẽ không bao giờ tồn tại được dài lâu đâu

20x20Lelan

Giá cao quá thì không mua nữa để tiền đó hỗ trợ vùng lũ, vừa để cho họ chừa cái thói ép giá.

20x20vũ quang lê

đất nước còn nghèo mà cứ tiêu tiền vào những thứ giải trí như thế thì còn nghèo nữa

20x20Nguyễn Văn Hà

"Song nếu các nhà đài Việt Nam thực sự dự đoán được tình hình và luôn đặt mục tiêu phục vụ khán giả lên hàng đầu thì hoàn toàn có thể có những cam kết dài hơi với FIFA (giữ bản quyền World Cup), UEFA (giữ bản quyền EURO), Hội đồng Olympic châu Á (giữ bản quyền ASIAD)". Hay.

Cùng chuyên mục
Top