Những cung đường đua F1 nổi tiếng nhất trên thế giới

0 Bá Nam
ANTD.VN - Chặng đua mang tên Việt Nam Grand Prix (Việt Nam GP) sẽ chính thức nằm trong lịch trình thi đấu của cuộc đua F1 từ năm 2020, với đường đua ở Hà Nội và đã được các bên đồng ý mọi thỏa thuận, chỉ chờ ngày công bố. Dưới đây, Báo ANTĐ sẽ điểm lại những đường đua được đánh giá là đẹp trên thế giới hiện nay.

Đường đua Monaco ở Pháp

Monaco không chỉ nổi tiếng với những sòng bài lộng lẫy, những khách sạn sang trọng bậc nhất châu Âu, những du thuyền đẳng cấp của các tỷ phú Nga mà còn ở đường đua danh giá số một thế giới

Đường đua Monaco chính thức tổ chức đua xe Công thức 1 vào năm 1929. Đến năm 1950, đường đua Monaco chính thức trở thành một phần của giải vô địch thế giới.

Nét đặc trưng tại đây là toàn bộ cung đường đua không hề có đường lề mà chỉ có tường bê tông hoặc taluy thép bao bọc – thứ đem lại cảm giác cực kì mạnh cho các tay đua bởi những yêu cầu về điều khiển chính xác, kĩ năng lái cũng như trải nghiệm mạo hiểm. Cùng với những đoạn đường có độ cao cực kì đa dạng, việc đạt được tốc độ tối đa trên đường đua Monaco lại nằm ở chặng… đường hầm đã tạo ra những trải nghiệm rất thú vị không chỉ cho các tay đua mà cả đối với người xem

Đây là đường đua có vận tốc vào loại thấp nhất trong năm với mức cao nhất chỉ là 290 km/h, trong khi đó vận tốc trung bình chỉ vào khoảng 158km/h. Mặt đường hẹp và thường không có nhiều cơ hội để vượt mặt, chính bởi vậy Monaco là đường đua đòi hỏi sự tập trung cao độ và khả năng giữ bình tĩnh của các tay đua. Chỉ cần một chút sơ sẩy, tai nạn sẽ xảy ra rất dễ dàng.

Trong lịch sử giải đấu, Monaco luôn là đường đua giành cho những tài năng thực sự chứ không đơn thuần là kỹ thuật hạng xe. Ngẫu nhiên là ở chỗ, khá nhiều tay đua vô địch tại Monaco, họ sẽ dần trở thành người thống lĩnh F1. Từ Graham Hill, Jimmy Clark, Alain Prost, Michael Schumacher, Lewis Hamilton, Sebastian Vettel.

ảnh 1

Đường đua Baku ở Azerbaijan

Trường đua ở thủ đô Baku được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Hermann Tilke, có chiều dài hơn 6km. Đường đua sẽ đi qua những danh thắng lịch sử của thành phố Baku.

Một trong những đặc trưng làm nên thương hiệu của trường đua này chính là những khúc cua cực hiểm. Đặc biệt, có những đoạn chỉ có chiều rộng khoảng 7,6m và liền sau đó là đường thẳng dài 2,2km về đích băng qua đại lộ Neftchilar.

Đây có thể coi là đường đua trong phố đạt tốc độ cao nhất, hơn 360 km/h và là đường đua dài thứ 2 trong các trường đua F1 hiện tại, chỉ sau trường đua Spa-Francorchamps tại Bỉ với chiều dài 7,004 km.

ảnh 2

Đường đua Melbourne ở Úc

Albert Park là một dạng đường đua phố vì nó nằm gọn trong khuôn viên của công viên, có tốc độ thoáng mát đầy gió biển như kiểu Abu Dhabi, Valencia (Tây Ban Nha) hoặc Sochi (Nga), nó hoàn toàn không chật hẹp khó vượt như dạng đường đua phố thị của Monaco hay Singapore. Ngoài ra trong khuôn viên đường đua còn có hồ nhân tạo và tiếp giáp với biển nên nhiệt độ khá phù hợp, với khoảng từ 22°C-29°C.

Tay đua huyền thoại Michael Schumacher đã ghi tên mình vào năm 2004 ở đây với thành tích 1 phút 24,125 giây. Trong khi đó vào mùa giải năm ngoái tay đua Kimi Raikkonen của đội đua Ferrari đã giành được danh hiệu Fastest lap (vòng chạy nhanh nhất) với thành tích 1 phút 26,538 giây.

Đường đua Albert Park có hướng chạy thuận theo chiều kim đồng hồ. Mỗi vòng chạy ở Albert Park gồm có 10 cua phải và 6 cua trái, với chiều dài mỗi vòng chạy là 5,303km. Tổng hành trình của chặng đua là 307,574km sau 58 vòng chạy.

ảnh 3

Đường đua Spa Francorchamps ở Bỉ

Spa-Francorchamps được coi như là một thánh địa trong môn thể thao F1 bởi thiết kế đòi hỏi tốc độ cao với những góc cua kinh điển như Eau Rouge, Pouhon hay Blanchimont khiến động cơ F1 phải hoạt động hết công suất.

Spa-Francorchamps là đường đua F1 dài nhất hiện nay, chiều dài đường đua là 7,004 km khiến khiến các tay đua luôn phải thi triển hết khả năng để đối phó với sự khó khăn và tính đa dạng của đường đua này. Trong khi đoạn đường đầu tiên và cuối cùng là những cung đường tốc độ cao với các đoạn thẳng dài tít tắp và những góc cua chạy hết ga thì đoạn đường giữa là bao gồm những góc cua quanh co, khúc khuỷu.

ảnh 4

Đường đua Monza ở Italia

Đường đua Monza được xây dựng tại công viên Royal Park, cách thành phố Roma 15km. Monza - được xây dựng vào năm 1922 - là một trong những đường đua lâu đời nhất thế giới. Ngay sau khi hoàn thành, đường đua đăng cai cuộc đua mang tên Italian Grand Prix và trong suốt hơn 30 năm sau đó, cuộc đua được tổ chức trên những cấu trúc đường đua khác nhau. Từ đó cho đến nay, đường đua nhiều lần được chỉnh sửa vào các năm 1955, 1972 và 1976. Sau cái chết của tay đua Ayrton Senna, đường đua đã được chỉnh sửa nhằm tăng độ an toàn cho các tay đua nhưng đường đua vẫn giữ được cấu trúc chính của nguyên bản được xây dựng lần đầu.

Đường đua Monza có chiều dài 5.793 km với 11 góc cua (7 bên phải và 4 bên trái). Đây là đường đua có tốc độ cao nhất trong lịch thi đấu khi vận tốc tối đa lên đến 350 km/h còn vận tốc trung bình đạt được vào khoảng 250 km/h.

Đường đua cũng được xem là nơi kiểm tra chính xác nhất cho sức mạnh động cơ với thiết kế rất nhiều đoạn thẳng dài kết nối bằng những góc cua gắt. Lực nén thiết lập rất nhỏ nên các tay đua cần thể hiện kỹ năng điêu luyện điều khiển chiếc xe trong suốt thời gian tranh tài.

ảnh 5

Đường đua Montreal ở Canada

Cùng với Monza (Italia) thì đường đua F1 tại thành phố Montreal (Canada) được đánh giá cao về mặt tốc độ và có sức hấp dẫn nhất hiện nay.

Trên khắp đường đua có tên Gilles Villeneuve ở Montreal có rất nhiều những bức tường chắn bê tông đặt ven đường như ở Monaco, sẵn sàng khiến các tay đua phải trả giá đắt cho những sai lầm nhỏ nhất.

Đặc điểm chính của đường đua này là một đoạn đường thẳng dài, một số đoạn thẳng ngắn xen kẽ giữa những góc cua gắt và có tốc độ thấp. Tốc độ cao của đường đua cùng sự thú vị về chiến thuật cùng những đặc sản sau đây khiến cuộc đua tại Montreal rất đáng xem.

ảnh 6

Đường đua ở Singapore

Đảo quốc sư tử là nơi duy nhất trên thế giới có đường đua công thức 1 vào ban đêm.

Khác với những đường đua trên thế giới, giải đua F1 tại đảo quốc sư tử là đường đua đêm đầu tiên trên thế giới và cũng là giải đua trên đường phố duy nhất của châu Á trong lịch sử Grand Prix. Các tay đua sẽ thi đấu dưới hàng vạn bóng đèn cao áp hiện đại, lắp dọc theo đường đua, ánh sáng tương đương ban ngày.

Chính quyền Singapore đã dựng một đường đua dọc trên những con phố quanh vịnh Marina, lấy tên là Marina Bay Street Circuit. Đường đua có chiều dài 5.065 km, nằm bên bờ vịnh Marina với 24 góc cua, gồm 10 bên phải và 14 bên trái.

Đây cũng là khu trung tâm sầm uất nhất đảo quốc sư tử với những tòa nhà chọc trời cùng khách sạn hình con thuyền nổi tiếng Marina Bay Sands

ảnh 7

Đường đua Sochi ở Nga

Sochi được xem là một đường đua phố hoàn toàn mới, được xếp vào nhóm đường đua có tốc độ trung bình (medium-speed), có tường rào tương tự như Valencia hay Singapore, nhưng Sochi vẫn có vài góc cua tốc độ cao, nhất là góc cua số 3 hình chữ U đánh trái rất độc đáo.

Nhiệt độ tại Sochi sẽ giảm về khoảng 17 độ C trong thời gian đua, do đó việc tính toán chiến thuật sử dụng lốp và pit stop của các đội sẽ có tác động rất lớn đến kết quả cuối cùng của ngày đua.

ảnh 8

Đường đua Yas Marina ở UAE

Kiến trúc sư bậc thầy thiết kế đường đua - Hermann Tilke - đã thực sự tạo nên kiệt tác Yas Marina Circuit. Thứ nhất, nó là một trong số ít các đường đua trong lịch thường niên có chiều chạy xe ngược chiều kim đồng hồ. Điểm nhấn thứ hai là đường đua chạy men theo bờ biển, vòng qua các cồn cát, bến du thuyền xa hoa, công viên nước, khu dân cư và những công trình kiến trúc độc đáo như khách sạn Yas Viceroy Abu Dhabi.

Đường đua Yas Marina có chiều dài 5.554 km gồm 20 góc cua (9 bên phải và 11 bên trái). Ngoài đặc điểm có hướng chạy ngược chiều kim đồng hồ, cuộc đua tại đây được diễn ra vào thời điểm hết sức đặc biệt: cuộc đua sẽ bắt đầu vào chiều muộn và hệ thống đèn điện được lắp hai bên đường đua sẽ được sử dụng khi điều kiện ánh sáng không đủ.

Phần đầu đường đua chủ yếu là các góc cua tốc độ cao, tiếp đó là hai đoạn thẳng dài được nối với nhau bằng các góc cua gắt và cuối cùng là các góc cua tốc độ thấp và trung bình nằm sát nhau.

Tốc độ tối đa có thể đạt được trên đoạn thẳng vào khoảng 320 km/h trong khi vận tốc trung bình chỉ xấp xỉ 200 km/h. 

ảnh 9

Đường đua Yeongnam ở Hàn Quốc

Là sản phẩm của kiến trúc sư người Đức Hermann Tilke, đường đua Yeongam bao gồm hai phần cơ bản: một đoạn là đường đua trên phố, và phần còn lại dài 3,045 km là đường đua vĩnh cửu. Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Yeongam chính là đoạn đường thẳng chạy qua khu khán đài chính dài tới 1,2 km, đoạn đường thẳng dài nhất trong các đường đua châu Á. Ngoài ra, Yeongam cũng là một trong số các đường đua hiếm hoi chạy ngược chiều kim đồng hồ.

Với tổng chiều dài 5,621 km và 18 khúc cua, Yeongam có đủ sự pha trộn của nhiều yếu tố: một đoạn thẳng cực dài, nhiều đoạn thẳng ngắn và có nhiều loại khúc cua từ nhanh đến chậm. Trên lý thuyết, nó sẽ khai thác năng lực chiếc xe và tay đua theo cách đa dạng nhất có thể.

Nhìn chung, cũng như đa số các đường đua khác mà ông Tilke từng thiết kế, Yeongam là một đường đua đa dạng, có tốc độ khá cao nhưng cũng rất an toàn.

Mới đây, hàng loạt những đơn vị báo chí uy tín của nước ngoài vừa đồng loạt lên tiếng xác nhận về thông tin Hà Nội sẽ tổ chức đua xe F1 vào năm 2020. Về chi tiết đường đua xe F1 tại Hà Nội, rất có thể sẽ là ở khu vực Mỹ Đình, địa điểm nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 12 km về hướng Tây, chiều dài đường đua dự kiến khoảng 6 km.

Thay vì phải xây dựng một đường đua chuyên biệt, Hà Nội sẽ sử dụng ngay chính đường phố để tổ chức chặng đua, tuy nhiên Phần chính đường đua sẽ phải làm lại hoàn toàn để đảm bảo các tiêu chí an toàn của cuộc đua.

Ngoài ra, một số hạng mục cố định sẽ phải xây mới, bao gồm các khu pit stop, garage của các đội đua, khán đài chính,... Phần xây dựng thêm này sau chặng đua sẽ chuyển công năng thành đường phố và dịch vụ để phục vụ người dân. 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top