Nhà băng "đại chiến"

0 Phi Điệp
(ANTĐ)- Chẳng quá chút nào khi cho rằng V-League mùa giải tới chính là cuộc thư hùng cạnh tranh khốc liệt về mặt thương hiệu của các ngân hàng, vốn đã “bơm” rất nhiều tiền cho bóng đá.

Câu chuyện V-League 2011

Nhà băng "đại chiến"

(ANTĐ)- Chẳng quá chút nào khi cho rằng V-League mùa giải tới chính là cuộc thư hùng cạnh tranh khốc liệt về mặt thương hiệu của các ngân hàng, vốn đã “bơm” rất nhiều tiền cho bóng đá.

Bình Dương được cho là sẽ khó khăn trong cuộc đua vô địch khi được Maritime Bank tài trợ áo đấu

Khi V-League còn “sơ khai”, khái niệm những ông chủ nhà băng bỏ tiền ra nuôi đội bóng đã xuất hiện với những cái tên như CLB Ngân hàng Đông Á, rồi HN.ACB... Thời điểm ấy, các ngân hàng này cũng chỉ được biết đến như những đơn vị tài trợ cho các đội bóng một cách đơn thuần và “trong sáng”. Nhưng lúc này, việc có đến 7 ngân hàng đang có mặt ở V-League, dường như nó đã trở thành một cuộc chiến thương hiệu thật sự mà ở đó, bóng đá bỗng nhiên trở thành một thứ công cụ hữu dụng để giải quyết khâu PR.

Mùa giải này, lần đầu tiên   V-League nhận  được sự che chở của một ngân hàng với tư cách là nhà tài trợ chính, sau 10 năm “ướm chiếc áo” chuyên nghiệp. Trên thực tế, đây là xu thế tất yếu của bóng đá hiện đại bởi suy cho cùng, tiền chính là yếu tố đầu tiên và cơ bản để nghĩ đến chuyện nâng tầm cho bóng đá nước nhà. Sự xuất hiện của Eximbank ngay lập tức mang đến những thay đổi về số tiền thưởng cho các đội giành thứ hạng cao, cụ thể là đội VĐ sẽ nhận số tiền thưởng gấp 3 lần những mùa trước. Cứ tưởng như đó là tín hiệu tốt lành cho V-League, thì bỗng nhiên, trong mấy ngày qua, VFF các một số CLB lại tỏ thái độ hằm hè nhau bởi chuyện tiền bạc. Dù không ai nói ra lời, những việc HAGL và Bình Dương lần lượt ký hợp đồng tài trợ áo đấu với lần lượt VPBank và Maritimebank đã khiến cho ông ít người của VFF “nóng mắt”.

Bỗng dưng, người ta bảo HAGL và Bình Dương chính là những “đối thủ lớn” của VFF. Thậm chí, một nhà chuyên môn còn khẳng định những gì mà 2 đại gia kia thể hiện chắc chắn sẽ khiến hành trình VĐ   V-League của họ trở nên chông gai hơn rất nhiều. Theo suy luận thông thường, trong thời buổi mà các ngân hàng đang cạnh tranh nhau từng tí một trên thương trường bằng lãi suất, thì không có lý nào, đơn vị tài trợ V-League - Eximbank lại chịu để cho một ngân hàng khác xuất hiện đầy rẫy trên ảnh hoặc phim tư liệu về nhà VĐ vào cuối mùa được.

Nhưng ngẫm lại, nếu cứ suy luận theo cách ấy, thì những HN.ACB, SHB.Đà Nẵng hay Navibank SG... cũng chẳng có cửa nào để VĐ V-League nốt hay sao? Nếu thế, bóng đá tự nhiên đã trở thành một gameshow truyền hình có kịch bản định sẵn, chứ không còn mà một môn thể thao dành cho người hâm mộ và vì người hâm mộ nữa rồi.

Sau 10 năm làm chuyên nghiệp, có lẽ chưa CLB nào dám tuyên bố rằng mình “có lãi”. Bóng đá Việt Nam chưa thật sự hấp dẫn và vẫn chưa phải là một mảnh đất màu mỡ để có thể kiếm lợi nhuận. Thế nên, ngoài yếu tố “quan hệ” giữa các ông chủ CLB và các ông chủ ngân hàng, thì việc các nhà băng thi nhau nhảy vào V-League cũng cho thấy rõ một cuộc chiến ngầm về thương hiệu. Ở đó, có thể sức mạnh của đồng tiền sẽ bóp ngạt mọi toan tính thông thường.

Phi Điệp

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top