Mùa hè "đi làm kinh tế"

0   Minh Minh
(ANTĐ) - Có thể đang lép vế trên thị trường chuyển nhượng trước một Real Madrid tiêu tiền như nước nhưng tuần này, Premier League sẽ chứng tỏ một khía cạnh khác mà các giải lớn ở châu Âu khó mà sánh với họ được: du đấu mùa hè. Những chuyến đi “làm kinh tế” như vậy đang ngày càng có ý nghĩa, không chỉ đem về lợi nhuận mà còn quảng bá hình ảnh các CLB.

Premier League:

Mùa hè "đi làm kinh tế"

(ANTĐ) - Có thể đang lép vế trên thị trường chuyển nhượng trước một Real Madrid tiêu tiền như nước nhưng tuần này, Premier League sẽ chứng tỏ một khía cạnh khác mà các giải lớn ở châu Âu khó mà sánh với họ được: du đấu mùa hè. Những chuyến đi “làm kinh tế” như vậy đang ngày càng có ý nghĩa, không chỉ đem về lợi nhuận mà còn quảng bá hình ảnh các CLB.

Du đấu hè vừa được tiếng, vừa được miếng cho các đội bóng  Premier League

Hơn nửa số CLB tham gia mùa giải tới sẽ du đấu ngoài khu vực châu Âu và cụ thể hơn, các đội bóng Anh sẽ tới 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trong thời gian ngắn ngủi phía trước. Chelsea tiếp tục tiến công vào thị trường Mỹ mà cụ thể là một loạt cuộc đụng độ biểu diễn với các đội bóng lớn ở Serie A là Inter Milan và AC Milan. Manchester United tiếp tục hướng về châu á quen thuộc với 4 cuộc “hẹn hò” đã bán được 250.000 vé. Liverpool cũng gia cố ảnh hưởng tại châu lục đông dân nhất thế giới này bằng các chuyến đi tới Singapore và Thái Lan.

Mới nửa tháng trước, Fernando Torres còn miệt mài trên sân cỏ Confederations Cup nhưng anh sẽ chẳng có kỳ nghỉ hè thỏa thuê khi ngày 22-7 tới sẽ cùng tất cả các ngôi sao Liverpool khác tham dự trận gặp ĐT Thái Lan ở Bangkok.

Sự mệt mỏi cho cầu thủ là khía cạnh tiêu cực dễ thấy trong những chuyến du đấu như thế này. Ném mình vào các hành trình dài, mệt mỏi trong khi chưa hoàn toàn hồi phục sau kỳ nghỉ ngắn, họ phải đối mặt với nguy cơ dễ dính chấn thương.

Mùa giải trước, Wayne Rooney phải vắng mặt khá lâu ở giai đoạn đầu sau khi bị ốm trong chuyến đi tới Nigieria đụng độ với Portsmouth. Thế nhưng, lợi ích mà CLB thu hoạch được lại lớn hơn nhiều những rủi ro và các HLV vẫn yêu cầu học trò sẵn sàng hành lý lên đường.

Chỉ riêng về tiền bạc, những tên tuổi như Manchester United, Liverpool hay Chelsea sẽ đút túi 3-5 triệu bảng cho một trận du đấu. Nghe có vẻ không lớn nhưng thực tế, không kể thu nhập từ bản quyền truyền hình, con số này là rất đáng kể. Ví dụ như với Manchester United, nó tương đương gần 2% doanh thu cả năm hoặc bằng giá trị của vụ chuyển nhượng Patrice Evra chẳng hạn.

Ngoài khía cạnh tài chính, mục đích lớn hơn của các tour mùa hè là nhằm để CLB xây dựng, củng cố lực lượng fan ở nước ngoài. Manchester United cách đây 6 năm chỉ ước tính có khoảng 10 triệu fan ngoài phạm vi xứ sở sương mù. Nhưng giờ họ có thể đưa ra những số liệu đáng tin cậy của các hãng nghiên cứu thị trường cho thấy lượng người hâm mộ toàn cầu với Quỷ Đỏ đã lên đến 333 triệu người! Liverpool cũng được cho là không thua kém bao nhiêu. Còn Chelsea dù không có truyền thống đầy vinh quang song cũng đã tăng tốc tích cực và có khoảng 110 triệu fan.

Đó là chưa kể những chuyến đi này nhiều lúc còn phục vụ các hợp đồng tài trợ. Manchester United sẽ thi đấu ở Jakarta và Seoul năm nay sau khi đã ký những hợp đồng tài trợ béo bở với một công ty truyền thông Indonesia và một nhà sản xuất lốp Hàn Quốc. Trong khi đó, nhà tài trợ áo đấu của Liverpool, thương hiệu bia Carlsberg, đang muốn thông qua đội bóng này để mở rộng thị trường châu á đầy tiềm năng.

  Minh Minh

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top