Mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh ở Việt Nam: Ai đủ sức gánh?

ANTĐ - Được mời chào mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh với giá không hề rẻ, nhưng nhiều đài truyền hình ở Việt Nam vẫn sẵn sàng “vác gánh nặng trên lưng”.
Mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh ở Việt Nam: Ai đủ sức gánh? ảnh 1

Giải Ngoại hạng Anh là món ăn tinh thần qua truyền hình không thể thiếu ở Việt Nam

Kể từ khi bước vào sân chơi truyền hình trả tiền, “sóng gió” ngày càng lớn dần với các đài truyền hình ở Việt Nam, đặc biệt là với bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh. Nếu như trước năm 2007, người hâm mộ ở Việt Nam hoàn toàn được xem Premier League (EPL) miễn phí qua các kênh quảng bá thì tới thời điểm này, họ đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc giá bản quyền cao chót vót. Năm 2007, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC đã bỏ ra 3,9 triệu USD (khoảng 54 tỉ đồng vào thời điểm đó) để độc quyền gói bản quyền giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa, từ 2007-2010.

Đó là bước ngoặt lớn khi vào năm 2010, đến lượt K+ thắng thầu gói bản quyền EPL 3 mùa (từ 2010 - 2013), nhưng với số tiền gấp 3 lần VTC từng bỏ ra. Gói 3 năm tiếp theo đó tiếp tục thuộc về K+ và lần này con số đã lên tới 38 triệu USD. Năm nay, khi chuẩn bị bước vào gói mới 2016-2019, tranh chấp độc quyền giữa các đài ở Việt Nam được dự báo có thể khiến đối tác từ Anh đẩy giá bản quyền tới lên 70 triệu USD (khoảng 1.500 tỉ đồng).

Câu hỏi được đặt ra, là ai sẽ đủ sức gánh nổi khoản tiền này? So với các đối thủ, K+ có lợi thế cực lớn về độc quyền những trận đấu hay, tâm điểm của tuần như “Super Sunday” trong 6 năm qua. Bên cạnh đó, K+ có công ty mẹ là Canal+ tại Pháp, có lợi thế trong việc đứng ra mua bản quyền với các đối tác nước ngoài. Dù thừa nhận vẫn lỗ sau 6 năm qua, nhưng mục tiêu của K+ vẫn là đạt 1 triệu thuê bao để chạm tới điểm hòa vốn, trước khi nghĩ tới việc sinh lãi. Như vậy, mục đích của K+ vẫn là phải lôi kéo thật nhiều thuê bao và đó chính là động lực để họ tiếp tục quyết tâm sở hữu bản quyền EPL ở Việt Nam trong 3 năm tới. 

Sau khi VTV tuyên bố sẽ không tham gia mua bản quyền EPL 2016-2019, VTV Cab (Truyền hình Cáp Việt Nam) nổi lên là một đơn vị truyền hình có khả năng cạnh tranh với K+. Lúc này, VTV Cab là đơn vị duy nhất sở hữu gói bản quyền của giải đấu hấp dẫn số 1 là UEFA Champions League, bên cạnh đó là Europa League và Siêu Cup châu Âu trong 3 mùa giải từ 2015-2018. Tuy nhiên, một lãnh đạo của VTV Cab cho biết, đơn vị này sẽ chỉ mua bản quyền nếu không bị ép giá một cách quá đáng.

Ngoài K+ và VTV Cab, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel cũng là một cái tên đầy tiềm năng. Dù còn non trẻ, nhưng lợi thế của Viettel chính là dồi dào về tài chính. Ở 3 mùa trước, Viettel cũng từng tham gia mua bản quyền, nhưng vì một số lý do đã rút lui vào phút chót. Dù vậy, ở 3 mùa tới, trong bối cảnh nhiều đơn vị đang lắc đầu ngao ngán với cái giá mà đối tác từ Anh quốc hét quá cao, Viettel biết đâu sẽ “vụt sáng” nhờ tiềm lực tài chính hùng mạnh của mình. Đó cũng là cách để họ có thể phát triển thương hiệu mạnh mẽ hơn nữa ở mặt trận truyền hình, nhờ vào “vũ khí” tuyệt vời mang tên giải Ngoại hạng Anh.