Hé lộ thực đơn nâng thể lực cực khỏe, dẻo dai của tuyển thủ U23 Việt Nam

0 Hà Triệu (Tổng hợp)
ANTD.VN - Để có một thể lực tốt dẻo dai và bền sức giúp thi đấu tốt, các cầu thủ U23 Việt Nam được VFF và huấn luyện viên Park Hang-seo chăm lo cực kỳ cẩn thận về thực đơn hàng ngày. Trong đó, có những điều lưu ý vô cùng quan trọng mà thầy Park đưa ra cho chính học trò của mình để làm sao có sức khỏe và tinh thần mạnh mẽ nhất trước khi vào trận.

Bên cạnh chuyện tập luyện trên sân cỏ, chuyện ghi bàn, chuyện thành công trong các giải đấu thì chuyện ăn uống của các tuyển thủ U23 Việt Nam là điều mà VFF cùng huấn luyện viên Park hang-seo vô cùng quan tâm. Dù mới được mời về làm HLV trưởng của ĐTVN hơn 1 năm nhưng ông Park Hang-seo đã cực kỳ quan tâm đến điều này, bởi ông cho rằng ăn uống tốt, thực đơn ăn uống đảm bảo dinh dưỡng thì chắc chắn sẽ có một thể lực tốt và dẻo dai hơn, điều đó sẽ làm nên thành công không nhỏ cho bóng đá nước nhà trong các giải đấu.

Thực đơn tôn trọng tuyệt đối văn hóa Việt Nam và tôn trọng tuyệt đối ẩm thực Việt Nam

Trả lời phỏng vấn của ANTĐ hồi tháng 1-2108, ông Park Hang-seo từng cho biết ông đã đổi thực đơn cho các tuyển thủ U23 Việt Nam vì mong muốn họ có một thể lực dồi dào hơn. Ông quan niệm thể hình nhỏ không đồng nghĩa với thể lực yếu nên tăng cường bổ sung các món ăn có nhiều kcal.

ảnh 1

Để có một sức khỏe tốt và thi đấu dẻo dai, thực đơn ăn uống cho cầu thủ U23 Việt Nam là yếu tố vô cùng quan trọng

"Sau 70 phút thi đấu, sự chịu đựng có tiếp tục được hay không thì thực đơn là quyết định. Tôi nói là hãy lập cho tôi 1 tháng thực đơn chi tiết, thì người ta trả lời là trước đây chưa có. Thông thường sẽ ăn phở, thịt lợn chiên,... nên tôi yêu cầu cung cấp salad cá hồi, bò bít tết và cũng thường xuyên bổ sung vào bữa đặc biệt ngoài thực đơn", ông Park Hang-seo nói.

Việc lập chi tiết thực đơn trong 1 tháng là điều chưa từng có ở VFF. Hơn nữa, vị HLV người Hàn còn cẩn thận đến mức tập hợp học trò, công khai thực đơn và hỏi ý kiến của họ.

Về ăn uống, HLV Park Hang Seo khẳng định luôn có 2 nguyên tắc: Tôn trọng tuyệt đối văn hóa Việt Nam và tôn trọng tuyệt đối ẩm thực Việt Nam. Ông khuyến khích các cầu thủ uống thêm sữa và ăn đậu phụ vì trước đó không có thói quen này. Chính vì vậy luôn có các hãng sữa tài trợ kiểm tra dinh dưỡng thường xuyên và xem xét cần cung cấp thêm chất gì để bổ sung.

ảnh 2

Cá hồi và bò bít tết được bổ sung thường xuyên vào thực đơn của các cầu thủ U23 Việt Nam

Ngoài thực đơn, cầu thủ U23 Việt Nam cũng có chế độ luyện tập cường độ cao trên sân cỏ, đến các phòng gym đều đặn tuần 3-4 buổi liên tục trong 1 tháng trước khi chính thức vào các giải đấu.

Thực đơn giàu dinh dưỡng nhưng tuyệt đối... không điện thoại 

Ông Park Hang-seo từng chia sẻ rằng khi sang Việt Nam ông thấy cầu thủ U23 hơi thiếu gắn kết với nhau. Ở Hàn Quốc, sau khi tập luyện mọi người phải cùng nhau tự dọn dẹp chỗ tập. Đội trưởng sẽ động viên mọi người cố gắng làm tốt, sau đó ngồi lại cùng chỉ cho nhau nghe hồi nãy mình đã làm tập thế nào, có gì chưa tốt. Trong khi ở Việt Nam thì hơi thiếu điều này nên ông đã ra 6 lệnh cấm với học trò của mình, trong đó cấm sử dụng điện thoại trong khi ăn và họp. Điều này sẽ tăng tính kết nối, gắn kết tình đồng đội, đồng chí của nhau phát huy năng lượng tối đa khi thi đấu. 

ảnh 3

Một bữa ăn tập trung tuyệt đối không sử dụng điện thoại để chia sẻ cùng nhau mọi điều trong cuộc sống

Ngay cả khi di chuyển bằng xe bus, ông Park lưu ý có thể cầm điện thoại nhưng không nên nói chuyện điện thoại. Vì trước trận đấu rất cần sự tập trung. Nếu dùng điện thoại sẽ bị phân tâm.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cần thực đơn khoảng 4.000 kcal/ngày, trong khi mức bình quân ở nam giới chỉ khoảng 2.700 kcal

Để có thể lực tốt, cầu thủ U23 Việt Nam cần thực đơn có giá trị gấp rưỡi với nam giới bình thường. Vietnamnet dẫn lời TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết, có 3 chất sinh nhiệt cho cơ thể là protein, gluxit và lipid. Trong đó 1g protein = 4,1 kcal = 1g gluxit, 1g lipid = 9 kcal. Theo nguyên lý này, để nạp đủ 4.000 kcal cần ăn nhiều lipid. Tuy nhiên để đảm bảo sức khoẻ, cần phải ăn đủ cả 3 thành phần nói trên. 

Đặc biệt, để có cơ bắp chắc, không bị chuột rút phải ăn nhiều protein. Và để giúp 3 thành phần trên chuyển hoá tốt hơn đòi hỏi phải có vitamin và khoáng chất. Trong đó quan trọng nhất là canxi, thứ 2 là kẽm, thứ 3 là phốt pho (có nhiều trong mầm lúa mì, trứng, sữa chua, các loại đậu...) và vitamin C, B1.

ảnh 4

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cần thực đơn khoảng 4.000 kcal/ngày, trong khi mức bình quân ở nam giới chỉ khoảng 2.700 kcal

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, từng là chuyên gia tư vấn dinh dưỡng của CLB Hoàng Anh Gia Lai cũng tiết lộ thêm, cách tốt nhất là bù nước cho các cầu thủ trước khi mất nước.

Do đó, việc uống nước của các cầu thủ phải diễn ra từ hôm trước trận đấu với trung bình khoảng 3 lít/ngày và nồng độ đường khoảng 5%. Trong ngày có trận đấu, cứ 15 phút, cầu thủ phải uống 150ml và sẽ tăng lên 200ml trong lúc khởi động.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top