Bản quyền giải Ngoại hạng Anh 2016-2019: Không mua đắt hơn 20% giá gốc

ANTĐ - Hôm qua 10-12, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) có văn bản gửi MP&Silva - đơn vị nắm giữ bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh (NHA) ở Việt Nam, thông báo về việc VNPayTV sẽ là đơn vị chủ trì Ban đàm phán (gồm 10 đơn vị truyền hình trả tiền trong nước) mua bản quyền truyền hình NHA trong 3 mùa 2016-2019.

Bản quyền giải Ngoại hạng Anh 2016-2019: Không mua đắt hơn 20% giá gốc ảnh 1“Cuộc chiến” bản quyền phát sóng giải NHA 2016-2019 đã bắt đầu

“Ban đàm phán đã cam kết thống nhất quan điểm đàm phán thông qua VNPayTV: Một là, không mua bản quyền truyền hình giải NHA bằng mọi giá mà ở đây là không mua với giá cao hơn 20% so với mức giá của các mùa giải 2013-2016. Hai là, mua toàn bộ những trận đấu của giải giải NHA (không có bất cứ hình thức độc quyền nào). Ba là, các đơn vị cam kết không đàm phán riêng rẽ”, trích văn bản gửi MP&Silva.

Ông Lê Đình Cường - Tổng thư ký VNPayTV cho biết: “Chúng tôi đã đề nghị MP&Silva bố trí và thông báo thời gian để Ban đàm phán gặp gỡ trao đổi về việc mua bán. Quan điểm của Ban đàm phán là sẽ chỉ trả giá dưới con số 46 triệu USD (tức cao hơn khoảng 20% số tiền MP&Silva đã bỏ ra mua gói bản quyền từ Ban tổ chức giải NHA và thấp hơn con số 70 triệu USD mà đơn vị này chào bán tại Việt Nam - pv). Trong khi đợi hồi âm, Ban đàm phán sẽ tiếp tục có những cuộc bàn bạc, thảo luận với các đơn vị về chia sẻ bản quyền trên những hình thức truyền dẫn, hạ tầng phát sóng nào”.

Theo tìm hiểu, trong quá trình thương thảo với đối tác, nếu cần, Ban đàm phán có thể sử dụng quyền “từ chối phát sóng” để buộc MP&Silva phải nhượng bộ (gói bản quyền phát sóng giải NHA tại Việt Nam không có giá trị với các nước khác-pv). Trong trường hợp đàm phán không thành công, các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền sẽ thông qua Ban đàm phán thống nhất phương án cùng không mua bản quyền giải NHA 2016-2019.

Trước đó, Bộ Thông tin và truyền thông đã có văn bản yêu cầu các đơn vị truyền hình Việt Nam không được mua bản quyền giải NHA bằng mọi giá. Các đơn vị phải hợp tác để cùng mua và chia sẻ bản quyền, tránh gây “chảy máu” ngoại tệ không đáng có. Năm 2013, Truyền hình số vệ tinh K+ là đơn vị thành công trong việc độc quyền giải NHA (2013-2016). Còn lần này, trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ, ông Lê Chí Công - Tổng giám đốc K+, một trong 10 thành viên Ban đàm phán bản quyền giải NHA 2016-2019 chia sẻ: “Sau khi có chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông, chúng tôi cũng đang hồi hộp chờ đợi xem diễn biến tiếp theo như thế nào. Cá nhân tôi nghĩ hiện tại không có đơn vị nào có thể nói trước gì về bản quyền giải NHA 3 mùa tới”.