Trung Quốc chi hàng trăm triệu USD cải thiện nhà vệ sinh

ANTD.VN - Trung Quốc cần nỗ lực để “cách mạng hóa” nhà vệ sinh cho đến khi nhiệm vụ hoàn thành, truyền thông Nhà nước Trung Quốc trích lời Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 27-11, trong nỗ lực thúc đẩy ngành du lịch trong nước và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. 

Trung Quốc chi hàng trăm triệu USD cải thiện nhà vệ sinh ảnh 1Trung Quốc nỗ lực cải thiện nhà vệ sinh để thúc đẩy ngành du lịch nội địa 

Nâng cấp 64.000 nhà vệ sinh

Ông Tập Cận Bình bắt đầu tiến hành “cuộc cách mạng nhà vệ sinh” vào năm 2015, một phần trong nỗ lực nâng cao tiêu chuẩn du lịch nội địa tại Trung Quốc, nơi mà ông nói là phải gánh chịu những vấn đề sâu xa vì tình trạng thiếu lịch sự.

“Vấn đề nhà vệ sinh không phải là chuyện nhỏ, đó là một khía cạnh quan trọng trong việc xây dựng nông thôn và thành phố văn minh”, Tân Hoa Xã dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình, “là ngành công nghiệp mới nổi, du lịch Trung Quốc cần phải nâng cấp cả phần cứng và phần mềm để tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ”.

Cục Quản lý du lịch quốc gia Trung Quốc gần đây thông báo kế hoạch xây dựng và nâng cấp 64.000 nhà vệ sinh trong khoảng thời gian từ năm 2018-2020. Nhưng “hơn cả việc mang lại cho du khách một trải nghiệm du lịch tốt hơn, “cuộc cách mạng nhà vệ sinh” còn tạo ra một xã hội văn minh hơn”, Tân Hoa Xã cho biết. 

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thường xuyên đến thăm các gia đình ở nông thôn và kiểm tra xem người dân địa phương có sử dụng nhà vệ sinh không, và nhấn mạnh rằng hiện đại hóa nông thôn đòi hỏi phải có nhà vệ sinh sạch sẽ, Tân Hoa Xã cho biết thêm. Trong bài phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng sản hồi tháng 10 vừa qua, Chủ tịch Tập Cận Bình tái xác định “mâu thuẫn chính” mà xã hội Trung Quốc phải đối mặt lần đầu tiên kể từ năm 1981, nói rằng nhu cầu hiện tại không chỉ là tăng trưởng mà còn là tăng trưởng bình đẳng hơn để thỏa mãn ước muốn của mọi người về “một cuộc sống tốt đẹp”. 

Thúc đẩy ngành công nghiệp không khói

“Cách mạng nhà vệ sinh” là chiến dịch 3 năm được Trung Quốc phát động từ năm 2015 với nguồn vốn Trung ương là hơn 1 tỷ NDT (152 triệu USD) và hơn 20 tỷ NDT từ ngân sách địa phương. Chiến dịch nằm trong nỗ lực biến các nhà vệ sinh công cộng bị mang tiếng bẩn và bốc mùi ở các điểm du lịch của Trung Quốc trở nên thân thiện hơn với khách du lịch. 

Giới chức địa phương Trung Quốc ngày càng ý thức tầm quan trọng của nhà vệ sinh trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp không khói và nâng cao sự văn minh của xã hội. Trước đó, các nhà vệ sinh công cộng ở Trung Quốc trở thành nỗi ám ảnh của khách du lịch do không đảm bảo vệ sinh và không có giấy do bị kẻ trộm lấy cắp.

Để khắc phục vấn đề này, một số điểm du lịch đã lắp phần mềm nhận diện gương mặt để giới hạn lượng giấy mỗi người có thể dùng. Quyết tâm của giới chức nhận được sự tán thưởng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. “Ủng hộ “cuộc cách mạng nhà vệ sinh”. Nghiêm túc mà nói, dù ở thành phố hay nông thôn, thật phức tạp khi đi tìm một nhà vệ sinh tốt khi có nhu cầu”, một người viết hôm 27-11.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng sẽ không dễ dàng cung cấp nhà vệ sinh sạch sẽ cho tất cả 1,4 tỷ dân Trung Quốc.