Trục lợi từ bảo hiểm ô tô

0 Thúy Hằng
ANTĐ Tháng 8 mới đây, Amy Laban, 25 tuổi - thí sinh dự thi Hoa hậu Vương quốc Anh 2012, nữ cầu thủ bóng đá bán chuyên nghiệp - phải đối mặt với án phạt 2 tháng tù giam vì tội nói dối công ty bảo hiểm về việc cô bị thương trong một vụ tai nạn ô tô. 
ảnh 1
Thiệt hại 1,32 tỷ bảng Anh

Khi đó, Amy đã nộp đơn đòi bảo hiểm bồi thường 3.000 bảng Anh. Tuy nhiên, điều tra cho thấy, một tuần sau tai nạn, Amy vẫn tham gia nhảy dù tự do từ máy bay trong một hoạt động từ thiện và vẫn thường xuyên chơi bóng đá. Thậm chí, cô còn đăng bức ảnh mình cưỡi một con bò cơ khí lên trang Tweet, chỉ vài tuần sau khi vụ tai nạn xảy ra. Cô cũng không có mặt tại các buổi kiểm tra sức khỏe mà công ty bảo hiểm yêu cầu. Trước những bằng chứng và nhân chứng không thể chối cãi, cuối cùng Amy cũng thừa nhận đã nói dối và phải ngồi tù để chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Trường hợp gian lận tiền bảo hiểm của Amy không phải là chuyện hiếm ở Anh. Các nhà bảo hiểm ngạc nhiên khi phát hiện tỷ lệ những vụ gian dối để đòi bảo hiểm xe ô tô gây thiệt hại tới 1,32 tỷ bảng Anh. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Anh (ABI), năm 2014, có khoảng 130.000 đơn xin bảo hiểm không trung thực, tương đương, mỗi ngày có 350 vụ lừa dối bảo hiểm. Cũng theo báo cáo của ABI cuối năm 2012, tại Anh, cứ mỗi giờ có 15 vụ trục lợi, khiến mỗi khách hàng trung thực phải trả thêm 50 bảng/năm về phí bảo hiểm.

Năm 2012, các công ty bảo hiểm đã từ chối 139.000 vụ khiếu nại có tính chất gian lận, trục lợi, tương đương 1 tỷ bảng. Ước tính có khoảng 2 tỷ bảng tiền bồi thường trục lợi không bị phát hiện. Một số kiểu trục lợi bảo hiểm phổ biến khác bị phát hiện là cha mẹ đứng tên hợp đồng bảo hiểm để được hưởng mức đóng phí bảo hiểm thấp, trong khi chính con họ mới là người lái; Trường hợp mất xe, nhiều người khẳng định họ để xe trong gara, trên thực tế, họ để xe qua đêm bên lề đường và bị mất.

Hình sự hóa hành vi trục lợi bảo hiểm

Cách đây một năm, nhằm số hóa các thông tin về lái xe và hạn chế tình trạng gian lận để trục lợi bảo hiểm, tăng cường an toàn giao thông đường bộ, Chính phủ Anh đã cho thực hiện dự án “My Lience” (Bằng lái của tôi). “My Lience” cung cấp thông tin về 40 triệu người có bằng lái xe trên toàn quốc, với đầy đủ các chi tiết: từ độ tuổi lái xe, số chứng minh thư, lịch sử bảo hiểm (từng gian dối để trục lợi bảo hiểm lần nào chưa), tình hình vi phạm luật giao thông...
Tuy nhiên, sau một thời gian thử nghiệm, “My Lience” đã bộc lộ một vài nhược điểm, nhất là việc các hãng bảo hiểm “lười kiểm tra thông tin”, tạo cơ hội cho người sử dụng “lách luật”.

Cụ thể, trước đây, khi cần đối chiếu thông tin, các hãng bảo hiểm phải kiểm tra, dò xét từng trường hợp với cơ quan cấp giấy phép lái xe và đăng ký xe của Chính phủ, thủ tục này vừa làm tốn tiền vừa mất thời gian nên họ chỉ dựa trên những thông tin do người lái xe điền trên bản đăng ký. Nhưng khi áp dụng “My Lience”, mọi hãng bảo hiểm đều có thể tiếp cận cơ sở dữ liệu trực tuyến với mức phí 30.000 bảng Anh để tiếp cận thông tin người lái xe cùng khoản tiền hội phí 6 nghìn bảng Anh/năm. Mỗi lần kiểm tra thông tin người lái, các hãng đều phải trả một lần phí. Theo ABI, đã có 7/10 hãng bảo hiểm ô tô đăng ký sử dụng dịch vụ.

Khoảng một năm sau khi áp dụng, các hãng bảo hiểm phát hiện hàng trăm nghìn trường hợp trả tiền “oan”, họ đồng loạt tăng các khoản phí bảo hiểm. Trung bình, mức bảo hiểm đầy đủ là 549,46 bảng Anh và sau đó đã tăng thêm 27,34 bảng Anh (tương đương 5,2%). Tuy nhiên, về lâu dài, cả Chính phủ và các nhà bảo hiểm đều tin rằng, việc sử dụng chương trình “My Lience” sẽ giúp không chỉ minh bạch hóa ngành bảo hiểm, tránh các trường hợp trục lợi mà còn góp phần nâng cao an toàn giao thông và ý thức của người tham gia giao thông. Khi đó, họ sẽ lại dần được hưởng mức phí bảo hiểm thấp hơn. 
 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top