Trộm 5 kiệt tác chỉ trong nháy mắt

0 Quỳnh My (Theo NYT/Liberation)
ANTD.VN - Được mệnh danh là “Người nhện”, Vjeran Tomic chỉ cần sử dụng vài dụng cụ như kìm, piston cùng một chút may mắn để đột nhập Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở Paris và thực hiện vụ trộm hoàn hảo. 

Trước bình minh ngày hôm đó, Tomic đã chất lên chiếc Renault của mình 5 kiệt tác của Picasso, Braque, Matisse, Léger và Modigliani, trị giá hơn 104 triệu euro (khoảng 112 triệu USD). Những gì Tomic để lại chỉ là những bộ khung rỗng trên các bức tường của bảo tàng. Sau 6 năm, giờ đây Tomic và đồng bọn đang bị xét xử và sẽ phải đối mặt từ 10-20 năm tù giam cùng khoản tiền phạt lớn.

ảnh 1Tên trộm Vjeran Tomic và chiến lợi phẩm “Pastorale” (Mục đồng) của Matisse

Được so sánh với Arsène Lupin 

“Đó là một trong những vụ trộm dễ dàng nhất và lớn nhất của tôi”, Tomic nói với các phóng viên hôm 3-2, bên ngoài phòng xử án, nơi Tomic và 2 người khác bị cáo buộc là đồng phạm bị xét xử vì tội trộm cắp.

Trong các bài báo, Tomic được so sánh với Arsène Lupin, nhân vật siêu trộm hư cấu vào đầu những năm 1900 ở Paris. Sinh ra tại Paris, Tomic có thời gian lớn lên ở Bosnia và Herzegovina, sau đó là ở Nam Tư cũ, nơi Tomic học lỏm được các mánh khóe trộm cắp. Năm 11 tuổi, Tomic trở lại Paris, bắt đầu tập leo trèo trên các bức tường lớn và nhảy xa từ ngôi mộ này sang ngôi mộ khác ở khu Nghĩa trang Pere Lachaise. Sau đó, Tomic hoàn thiện kỹ năng leo tường của mình trong thời gian tham gia lực lượng quân đội Pháp.

Tuy nhiên, Tomic kể rằng hầu như không cần dùng đến các kỹ năng này trong vụ trộm ở Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại. Theo các công tố viên, vụ việc khởi đầu khi một người buôn đồ cổ thường mua đồ ăn cắp của Tomic yêu cầu đối tượng lấy trộm bức tranh của Léger, với giá 40.000 euro.

Tại phiên tòa, Tomic khai rằng trong vài lần thăm dò bảo tàng đã kín đáo phun axit lên cửa sổ để sau đó có thể dễ dàng tháo dỡ. Khoảng 3h sáng 20-5-2010, Tomic đã cắt cửa sổ, tháo rời tấm kính, cắt ổ khóa và dây kim loại phía sau, rồi đột nhập bảo tàng. Hệ thống báo động không kêu.

Kẻ trộm dày dạn này nhanh chóng chộp lấy bức “Still Life With Candlestick” (Cuộc sống bình lặng với giá nến) của Léger. Lúc chuẩn bị đi ra cùng chiến lợi phẩm, Tomic nhận thấy mình vẫn còn thời gian vì hệ thống báo động vẫn im lặng. Ngay sau đó, Tomic lấy thêm bức “Woman With a Fan” (Người đàn bà với cây quạt) của Modigliani, “Dove With Green Peas” (Chim câu và những hạt đậu xanh) của Picasso, “Olive Tree Near l’Estaque” (Cây olive gần l’Estaque) của Braque và “Pastorale” (Mục đồng) của Matisse. 

Có 3 lính gác vào đêm hôm đó, nhưng 5 bức tranh chỉ được phát hiện mất cắp vào sáng hôm sau, khi bảo tàng chuẩn bị mở cửa đón khách tham quan như thường lệ. 

Các nghi phạm đang tung hỏa mù?

Cảnh sát Pháp bắt giữ Tomic sau khi nhận được lời chứng của một người đàn ông vô gia cư khi người này đi lang thang xung quanh bảo tàng trong những ngày xảy ra vụ trộm. Tomic không phải là cái tên xa lạ, đối tượng này từng bị kết án 13 lần về các tội tương tự. Tomic, người đàn ông lực lưỡng với con mắt tinh ranh và mái tóc thưa, đôi lúc khiến phòng xử án bật cười vì những mô tả tỉ mỉ về vụ trộm mà đối tượng nhận xét là dễ như chơi. 

Mô tả của Tomic về hệ thống an ninh vô hiệu tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, nơi tiếp đón 800.000 khách mỗi năm và lưu trữ hơn 10.000 tác phẩm nghệ thuật, làm dấy lên lo ngại. Ban đầu, các nhà điều tra nghi ngờ rằng Tomic có đồng phạm bên trong bảo tàng, nhưng sau đó họ nhận thấy không một thiết bị nào trong hệ thống chống xâm nhập hoạt động hiệu quả vào ngày hôm đó. Tín hiệu từ các máy dò cảm biến đã không truyền được tới nhân viên bảo vệ.

Bị thẩm vấn khoảng một năm sau đó, khi cảnh sát nhận được tin báo Tomic từng khoác lác về vụ trộm tại một bữa tiệc vài tháng trước. Tomic đã sớm nhận tội và khai với cảnh sát về vai trò của Jean-Michel Corvez (62 tuổi), một đối tượng chuyên buôn đồ cổ. Các nhà điều tra đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các bức tranh bị đánh cắp. Chúng đã được giấu ở nơi an toàn, bị đem bán hay tệ nhất là đã bị phá hủy? Corvez từng đề cập tới một khách hàng người Ả-rập nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Trong khi đó, Yonathan Birn, thợ đồng hồ 40 tuổi - nghi phạm thứ ba, nói với các thẩm phán rằng ông ta đã hoảng sợ và bỏ các bức tranh được yêu cầu cất giấu. Điều này có nghĩa các bức tranh có thể mất tích mãi mãi. Tuy nhiên, không phải ai cũng tin vào lời khai này. 

William Bourdon, luật sư đại diện của City of Paris, đơn vị sở hữu bảo tàng, cho rằng có “khả năng rất lớn” là 3 người đàn ông này đã tìm cách tung hỏa mù để đánh lừa các cơ quan chức năng. Bằng cách này, họ hy vọng một ngày nào đó vẫn có thể chia phần từ vụ trộm.

Sau 2 ngày xét xử, hôm 3-2, các công tố viên đề nghị mức án 20 năm tù và 300.000 euro tiền phạt đối với bị cáo Tomic về tội trộm cắp tài sản văn hóa. Bản án được dự kiến tuyên vào cuối tháng này.

Jean-Michel Corvez được cho là đã khơi mào vụ trộm, cùng Yonathan Birn đều bị buộc tội tàng trữ đồ ăn cắp và đối mặt với án tù cùng tiền phạt.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top