“Trào lưu” xây mộ người sống ở Trung Quốc

0 Bảo Trâm (Tổng hợp)
(ANTĐ) - “Phú quý sinh lễ nghĩa”. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, trong mấy năm trở lại đây, ngày càng có nhiều người Trung Quốc, trong đó có khá nhiều quan chức bắt chước vua chúa thời xưa xây lăng mộ cho mình từ khi còn sống. Hành vi này xét về nhiều góc cạnh đều có sai phạm nhưng đến nay chính quyền nhiều nơi vẫn chưa giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận.

“Trào lưu” xây mộ người sống ở Trung Quốc

* Mê tín hay sản phẩm của xã hội hiện đại?

(ANTĐ) - “Phú quý sinh lễ nghĩa”. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, trong mấy năm trở lại đây, ngày càng có nhiều người Trung Quốc, trong đó có khá nhiều quan chức bắt chước vua chúa thời xưa xây lăng mộ cho mình từ khi còn sống. Hành vi này xét về nhiều góc cạnh đều có sai phạm nhưng đến nay chính quyền nhiều nơi vẫn chưa giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận.

Ngôi “mộ người sống” giá 3 triệu NDT ở Giang Tô
Quan chức học theo vua chúa?

Tháng 5-2009, chuyện một quan chức về hưu còn sống xây dựng lăng mộ hoành tráng cho mình bị công khai trên báo chí, khiến dư luận dấy lên một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ.

Ngôi mộ gồm 1 gian chính và 2 gian phụ. Không chỉ vậy, “ông quan” về hưu Vương An Xuân, nguyên Phó phòng Nông nghiệp huyện Trừng Mại, Hải Nam còn đặt làm 2 tấm bia, 1 khắc chi tiết “sự nghiệp chính trị” của mình, tấm còn lại khắc nguyên văn thông báo trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân thị trấn.

Để bảo vệ ngôi mộ, ông ta còn cho xây một bức tường kiên cố xung quanh, lấn chiếm đường chính của thôn gây cản trở việc đi lại của người dân. Dân thôn liên tục kiến nghị, nhưng hiện ông Vương An Xuân vẫn kiên quyết giữ ngôi mộ làm nơi an nghỉ khi “về trời”.

Điều đáng nói là Vương An Xuân không phải quan chức duy nhất xây lăng mộ cho mình từ khi còn sống. Mục đích động cơ khá phong phú và đa dạng, có vị muốn khoe “công lao thành tích” như Vương An Xuân, nhưng cũng có vị vẫn muốn “tài lộc dồi dào” ngay cả khi đã chết nên vội vã tìm kiếm mảnh đất có phong thủy tốt và xây lăng mộ để “giữ chỗ”.

Trong khi nhiều hộ dân ở nông thôn có thu nhập không tới 500 NDT một tháng thì họ sẵn sàng bỏ ra hàng triệu NDT xây hoặc mua những khu lăng mộ có giá cao gấp 3 lần giá một căn hộ chung cư ở trung tâm thành phố. Những việc làm này đã và đang khiến cho mâu thuẫn giữa người dân với quan chức địa phương ngày càng gay gắt.

“Trào lưu” phạm pháp của nhà giàu

Công viên sinh thái núi Kim Hà, huyện Tương Đàm, tỉnh Hồ Nam có tổng diện tích 1.600 mẫu, được quy hoạch khá chi tiết, là nơi tham quan du lịch, nghỉ ngơi của hàng triệu người dân trong vùng. Tuy vậy, không rõ từ bao giờ, mộ chí đã “chiếm cứ” hẳn một sườn núi. Gần 800 ngôi mộ nối tiếp nhau không theo quy hoạch khiến một cảnh quan rất đẹp không khác gì một cơ thể với đầy “vết thương” chằng chịt.

Trong số đó, có tới trên 20 “mộ người sống” được xây rất quy mô bằng đá hoa cương, khu có diện tích lớn nhất là 20m2. Để có được những lăng mộ này, vô số cây cổ thụ trên núi đã bị chặt không thương tiếc.

Một nhân viên làm việc tại đây cho biết, mấy năm nay núi Kim Hà bỗng trở thành “phong thủy bảo địa” của người dân trong vùng. Để có được những chỗ đất tốt dành cho “cuộc sống ở kiếp sau”, không ít người đã chặt phá cây rừng, chiếm đất xây mộ.

Tuy nhân viên khu sinh thái và cơ quan hữu quan đã cưỡng chế dỡ bỏ nhiều lần, nhưng ngay sau đó các khu mộ lại nhanh chóng lấp đầy chỗ trống. Thậm chí, nhiều người nơi khác, chủ yếu là người có tiền và quan chức nghe nói phong thủy tốt cũng tìm đến, hợp đồng với dân bản địa xây những khu “mộ người sống” rất hoành tráng.

Những khu mộ xây sau ngày càng cao cấp hơn, giá trị cũng lớn hơn. Nhất là khu mộ xây từ cuối năm 2006 hoàn toàn bằng đá cẩm thạch với tổng trị giá hàng triệu NDT, trên bia khắc hình rồng, tiên hạc… và ghi tên một cặp vợ chồng hiện còn rất mạnh khỏe người Trúc Châu.

Ngày 14-6-2009, Ban quản lý công viên sinh thái tổ chức phá dỡ những khu “mộ người sống” trái phép này, nhưng theo ông Tôn Hạo, một người dân ở đây thì đập xong lại có người xây, còn chính quyền thì không phải lúc nào cũng ở đây mà ngăn chặn được.

Chính vì việc xây mộ người sống đã trở thành một “trào lưu” trong giới nhà giàu nên một nghề kinh doanh “bất động sản” mới ra đời. Các công ty dịch vụ mai táng tìm cách đầu cơ đất nghĩa trang, chạy chọt để xây những khu mộ vượt quá diện tích tiêu chuẩn và bán với giá cao.

Tại công viên nghĩa trang “Danh Lưu” bên Thái Hồ ở Giang Tô, theo quy định mỗi phần mộ chỉ được 0,7m2 nhưng gần đây đã xuất hiện khá nhiều những khu mộ xây bán sẵn với diện tích 140m2 với giá lên tới 3 triệu NDT (gần 7 tỷ VNĐ).

Việc kinh doanh mộ người sống nhộn nhịp nhất vào mỗi dịp thanh minh hàng năm. Giám đốc một công ty tiết lộ, vào những đợt “sốt” đất này, lợi nhuận họ thu được từ những khu mộ “quý tộc” (diện tích trên 20m2, có tường bao quanh, phong thủy tốt) có khi đạt tới 300% với giá tiền cho mỗi mét vuông từ 10.000 NDT đến... vô biên. Cá biệt có những ngôi mộ rộng tới 300-400m2 thì lợi nhuận không tính nổi.

Chuyện này nghe càng có vẻ trớ trêu khi được biết vào cùng thời điểm, giá mỗi mét vuông đất xây nhà cho người sống ở trung tâm thành phố Nam Kinh chỉ bằng 1/3.

Phá dỡ “mộ người sống” ở Vân Dương,Trùng Khánh

Phá dỡ rồi… lại xây

Hành vi xây mộ người sống xét trên nhiều khía cạnh đều thấy những sự sai phạm nghiêm trọng: Theo quy định của cơ quan quản lý quốc thổ, đây là hành vi chiếm dụng đất trái phép; Về phía cơ quan quản lý lâm nghiệp, đây là hành vi chặt phá rừng trái phép.

Trong khi đó, theo quy định tại Pháp lệnh quản lý mai táng của Trung Quốc, việc xây mộ kinh doanh phải được sự phê duyệt của cơ quan dân chính địa phương; chỉ được mua mộ xây sẵn khi đã hoàn thành việc hỏa táng… Không chỉ vậy, nó còn làm cho sự phân tầng trong xã hội càng rõ rệt, gây dư luận xấu trong dân, ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội.

Để ngăn ngừa tình trạng này, ngay từ năm 2007 Trung Quốc đã quy định mức phạt cho hành vi xây “mộ người sống” cao nhất là 500.000 NDT, thế nhưng đến nay, chính quyền nhiều địa phương vẫn không sao giải quyết dứt điểm được.

Theo phân tích của các nhà xã hội học, phong trào xây lăng mộ sống bắt nguồn từ việc hiểu sai quan niệm “Sống gửi thác về” - cho rằng cuộc sống sau khi chết mới là sống thật nên phải tổ chức đám tang thật lớn, thật tốn kém, mộ xây thật hoành tráng, quy mô vượt trội cho mình và người thân.

Nhưng theo các chuyên gia tâm lý, nó chính là hệ quả của sự phát triển mất cân bằng hiện nay, khi những giá trị văn hóa bị lối sống thực dụng, vị kỷ lấn dần. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, việc xây lăng mộ sống để kinh doanh tồn tại được nhờ sự thờ ơ thiếu trách nhiệm, nhắm mắt làm ngơ của cơ quan hữu trách.

Trong 2 tháng 5 và 6-2009, hàng ngàn ngôi “mộ người sống” đã bị phá dỡ ở các địa phương trên khắp Trung Quốc như núi Loa Si ở Sơn Tây 659 ngôi, Vũ Lăng ở Trùng Khánh 700 ngôi… Những điều mà nhiều người dân lo ngại đó là liệu lần “ra quân” này của cơ quan chức năng có thực sự hiệu quả hay cũng “đánh trống bỏ dùi” như bao lần khác?

Bảo Trâm

Tổng hợp

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top