Tổng quan 1 tuần xung quanh sự kiện QZ8501

ANTĐ - Cùng điểm lại các mốc thời gian liên quan đến chuyến bay xấu số QZ8501 của hãng hàng không AirAsia (Malaysia).

Ngày 28-12-2014

Nhà chức trách Indonesia cho hay máy bay QZ8501 biến mất khỏi màn hình radar 42 phút sau khi cất cánh từ sân bay Surabaya. Liên lạc bị ngắt vào lúc 6h17 (giờ địa phương, tức 23h17 GMT), ngay sau khi phi công yêu cầu được nâng độ cao để tránh thời tiết xấu và máy bay đang bay trên vùng biển Java nằm giữa Surabaya và Singapore.

Theo danh sách AirAsia công bố cuối ngày 28-12, trên máy bay có 162 người, chủ yếu mang quốc tịch Indonesia, gồm 155 hành khách (138 người lớn, 16 trẻ em, 1 trẻ sơ sinh) và 7 thành viên phi hành đoàn. Cơ trưởng là người có kinh nghiệm 6.100 giờ bay, phi công phụ có hơn 2000 giờ bay trong khi chiếc Airbus A320-200 này vừa được bảo dưỡng vào ngày 16-11, hơn 1 tháng trước thời điểm xảy ra tai nạn.

Ngay khi hay tin máy bay mất tích, chính phủ Indonesia đã lập tức triển khai công tác tìm kiếm và cứu hộ. Tại sân bay quốc tế Juanda, Surabaya, thân nhân của các hành khách trên chuyến bay mất tích đang tập trung tại Trung tâm xử lý khủng hoảng AirAsia để ngóng chờ thông tin của người thân.

Ngày 29-12-2014

Indonesia đã cử 12 tàu hải quân, 5 máy bay, 3 trực thăng và một số tàu chiến tham gia phối hợp cùng nhiều tàu và máy bay từ Singapore, Malaysia để phối hợp tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Ban đầu, phát ngôn viên không quân và quan chức Indonesia cho biết đã phát hiện vết dầu tràn và một số vật thể trên biển tại khu vực tìm kiếm máy bay mất tích nhưng sau khi xác định, vật thể này không phải là của chiếc máy bay QZ8501. Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Quốc gia Indonesia cho rằng nhiều khả năng máy bay đã bị rơi xuống biển.

Bản đồ những khu vực tìm kiếm máy bay và khu vực tìm thấy các mảnh vỡ
của máy bay QZ8501

Trong một cuộc họp báo sau cuộc gặp gỡ với các thân nhân của những hành khách trên máy bay QZ8501 mất tích, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết dù thời tiết trên biển đang xấu dần và cản trở những nỗ lực tìm kiếm của các đội cứu hộ, nhưng Indonesia sẽ không từ bỏ hoặc thiết lập giới hạn nào cho việc tìm kiếm. 

Các chuyên gia cho rằng chiếc máy bay này chắc chắn đã bị rơi ở đâu đó bởi nó chỉ mang theo lượng nhiên liệu hàng không đủ dùng cho 4,5h bay. Tối cùng này, cuộc gọi cuối cùng của phi công chuyến bay AirAsia về trạm kiểm soát không lưu đã được tiết lộ. Đây được cho có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự biến mất của QZ8501 khi nó bay ở độ cao quá mức cho phép.

Giám đốc về tiêu chuẩn an toàn của AirNav, ông Wisnu Darjono cho biết trạm kiểm soát không lưu đã chấp nhận yêu cầu đầu tiên của cơ trưởng Iriyanto là rẽ máy bay sang hướng trái để tránh một cơn báo do tình hình thời tiết xấu.

Tuy nhiên, sau đó ông Iriyanto lại tiếp tục yêu cầu được nâng độ cao của máy bay. Khi chưa nhận được câu trả lời cho câu hỏi “Nâng độ cao nhằm mục đích gì?” từ phi công thì trung tâm đã hoàn toàn mất tín hiệu với máy bay và máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar. 

Được biết cơ trưởng Iriyanto đã từng tham gia huấn luyện bay trên những chiếc máy bay chiến đấu F-16 trước khi trở thành một phi công cho hãng hàng không thương mại.

Ngày 30-12-2014

Sự biến mất bí ẩn của máy bay QZ8501 đã dần được hé lộ khi lực lượng cứu hộ Indonesia phát hiện mảnh vỡ và thi thể hành khách của máy bay tại Eo biển Karimata ở ngoài khơi bờ biển Borneo, Indoneisa. Những hy vọng cuối cùng về một điều kỳ diệu đã vụt tắt. Thân nhân của hành khách trên chuyến bay định mệnh này đã khóc ngất đi khi cảnh quay truyền hình Indonesia cho thấy một thi thể nổi trên biển trong quá trình tìm kiếm. 

Các thành viên của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ SARS cùng những mảnh vỡ nghi ngờ là của máy bay QZ8051 vớt được từ dưới biển tại Pangkalan Bun, Trung Kalimantan.

Tối cùng ngày, tại Surabaya, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chủ trì cuộc họp báo về vụ máy bay mất tích của hãng AirAsia sau khi từ hiện trường tìm kiếm cứu hộ trở về. Ông Widodo cảm ơn các quốc gia hỗ trợ Indonesia trong công cuộc tìm kiếm. Ông tuyên bố ưu tiên hàng đầu là tìm kiếm thi thể nạn nhân và xác máy bay, mặc dù công tác này hiện gặp khó khăn do tại hiện trường thời tiết xấu, sóng cao 2-3m.

Tổng quan 1 tuần xung quanh sự kiện QZ8501 ảnh 3

Tổng thống Indonesian Joko Widodo (giữa) có mặt trên chiếc máy bay Hercules để giám sát các hoạt động tìm kiếm trên không tại khu vực biển phía nam Pangkalan Bun,
Trung Kalimantan

Ông F.Henry Bambang Sulistyo, người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia, xác nhận đến tối 30-12, lực lượng cứu hộ mới chỉ trục vớt được 3 thi thể nạn nhân. Trước đó có nguồn tin cho biết đã phát hiện được 40 thi thể nhưng theo xác nhận của cơ quan trực tiếp tìm kiếm, đó là do sai lệch trong truyền đạt thông tin.

Ngày 31-12-2014

Nhà chức trách xác nhận hình ảnh thu được từ thiết bị quét sonar cho thấy xác máy bay QZ8501 nằm dưới đáy biển Java. Chiếc máy bay đã bị lộn ngược dưới đáy biển sâu từ 24 đến 30m. Vị trí phát hiện xác máy bay cách từ 3,2km đến 3,5 km so với các khu vực vớt được các mảnh vỡ trôi nổi trên mặt biển.

Đội tìm kiếm cứu nạn Indonesia đưa một trong hai thi thể nạn nhân của vụ tai nạn máy bay Air Asia vào đất liền tại sân bay ở Pangkalan Bun, Trung Kalimantan
ngày 31-12- 2014

Trong những thi thể được tìm thấy sớm nhất có 1 thi thể của một tiếp viên hàng không. Nạn nhân được nhận diện là do có thẻ nhân viên cùng bộ đồng phục còn nguyên vẹn. Sau khi được nhận dạng, nữ tiếp viên được đặt trong một quan tài phủ đầy hoa và được trao trả về cho gia đình mai táng theo nghi thức của người Hồi giáo.
Tình hình thời tiết xấu với mưa và biển động gây rất nhiều khó khăn, cản trở các thợ lặn trong việc tiếp cận chiếc máy bay xấu số. Ngày 31-12-2014, tổng cộng có 9 thi thể đã được tìm thấy.

Ngày 2-1-2015

Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia thông báo họ đã vớt thêm được 21 thi thể, nâng tổng số nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 được tìm thấy lên 30 người.

Hai trong số những nạn nhân được tìm thấy được đưa về đất liền

Các quan chức của cơ quan này cho hay trong số 30 thi thể được tìm thấy 10 thi thể đang được chuyển tới Surabaya, 4 thi thể ở Pangkalan Bun, 8 thi thể hiện ở trên các tàu hải quân và 8 thi thể khác ở Surabaya. Phần lớn số thi thể mới được tìm thấy là do một tàu Hải quân của Mỹ.

Một nhân viên của Hội Chữ thập đỏ chuẩn bị hoa trên cỗ quan tài sẽ dành cho hành khách xấu số được tìm thấy