QZ8501: Hành động của cơ trưởng là "không bình thường"

ANTĐ - Cơ trưởng của chiếc máy bay Airbus A320-200 bị rơi xuống biển Java hồi tháng 12 năm ngoái, đã ra khỏi chỗ ngồi của mình và có những hành vi khác thường, trong khi cơ phó dường như mất kiểm soát với máy bay.

Hai nguồn tin am hiểu cuộc điều tra nói với hãng tin Reuters rằng sau khi thực hiện những hành vi “không bình thường”, thời điểm cơ trưởng trở về chỗ ngồi thì đã quá muộn để cứu máy bay khỏi tai nạn.

Nguồn tin cho biết các nhà điều tra đã kiểm tra hệ thống máy tính tăng ổn định bay (FAC) của chiếc máy bay QZ8501 và cơ trưởng đã thực hiện những bước khác lạ để vô hiệu hóa hệ thống.

"Bạn có thể cài đặt, sửa chữa hay thiết lập lại hệ thống FAC, nhưng để cắt nguồn điện của nó một cách đột ngột là điều không bình thường. Bạn không thể sập cầu dao điện, trừ khi đó là một trường hợp khẩn cấp tuyệt đối. Tôi không biết có trường hợp như thế này, nhưng nếu có thì đó là một điều không bình thường”, một phi công giấu tên của hãng máy bay Arius A320 cho biết. Để làm được điều này, cơ trưởng sẽ phải rời khỏi chỗ ngồi của mình và thực hiện nó đằng sau cơ phó.

Một mảnh vỡ lớn của máy bay QZ8501 được tìm thấy 

Theo các chuyên gia hàng không cho biết sự mất điện đột ngột của FAC sẽ không trực tiếp làm thay đổi quỹ đạo của máy bay, nhưng nó sẽ khiến máy bay mất kiểm soát và không bay trong giới hạn an toàn của nó.

"Dường như phi công rất ngạc nhiên hay giật mình vì điều này. Họ đã cố gắng kéo máy bay lên nhưng thời gian để các phi công lấy lại được sự điều khiển an toàn cho máy bay đã quá muộn”, một trong hai nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết, khi đề cập đến quyết định cắt nguồn điện của FAC.

Ngay sau khi hệ thống máy tính quan trọng bị mất điện, chiếc máy bay QZ8501 đã thay đổi độ cao "một cách không thể tưởng tượng nổi", tăng 5.000 feet chỉ trong 30 giây. "Thật không bình thường khi ở độ cao như vậy. Nó rất hiếm đối với máy bay thương mại, thường chỉ leo cao từ 1.000 - 2.000 feet trong một phút", BBC trích lời Bộ trưởng Giao thông Indonesia Ignasius Jonan. "Điều này chỉ có thể được thực hiện bởi một chiếc máy bay chiến đấu", ông nói thêm.

Những thông tin mới này mâu thuẫn với báo cáo trong tuần trước đó tuyên bố các phi công vẫn kiểm soát được máy bay tại thời điểm tai nạn. Hãng hàng không AirAsia cho biết họ sẽ không bình luận gì trong khi vấn đề này đang được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia của Indonesia (NTSC) điều tra.

Ông Tatang Kurniadi, giám đốc của NTSC, nói với Reuters rằng đã không có sự chậm trễ khi cơ trưởng nối lại các điều khiển cho máy bay, nhưng ông cũng từ chối bình luận thêm.

Chiếc máy bay Airbus A320 đã gặp nạn vào ngày 28-12-2014 trên đường từ  Indonesia đến Singapore, khiến tất cả 162 người trên máy bay thiệt mạng.