Phi công Mỹ từng cảnh báo Boeing 737 Max có thể bị nghiêng đột ngột

ANTD.VN - Các phi công hàng không trên ít nhất hai chuyến bay của Mỹ đã báo cáo rằng một hệ thống tự động dường như khiến máy bay Boeing 737 Max của họ bị nghiêng xuống đột ngột.

Các phi công cho biết, ngay sau khi sử dụng chế độ lái tự động trên máy bay Boeing 737 Max 8, mũi máy bay nghiêng xuống rất mạnh. Các sự cố được phục hồi nhanh chóng sau khi ngắt kết nối lái tự động.

Boeing Max 8 là trung tâm của lệnh cấm toàn cầu đang gia tăng của hơn 40 quốc gia sau vụ tai nạn nghiêm trọng thứ hai, lần này là ở Ethiopia, trong vòng chưa đầy năm tháng. Tuy nhiên, tại Mỹ, Cục Hàng không Liên bang (FAA) và các hãng hàng không tiếp tục cho phép bay các máy bay này.

American Airlines và Southwest Airlines khai thác 737 Max 8 và United Airlines bay phiên bản lớn hơn một chút, Max 9. Cả ba hãng đều chứng nhận sự an toàn của máy bay Max hiện nay.

Các báo cáo sự cố này đã được đệ trình vào năm ngoái trong một cơ sở dữ liệu do NASA biên soạn. Đây là những báo cáo an toàn tự nguyện và không tiết lộ công khai tên của các phi công, các hãng hàng không hoặc địa điểm xảy ra sự cố. Tuy nhiên, không rõ liệu những báo cáo này có dẫn đến bất kỳ hành động nào của FAA hoặc các hãng hàng không hay không.

Trong một báo cáo, cơ trưởng của hãng hàng không cho biết ngay sau khi đưa máy bay lên chế độ lái tự động, phi công phụ đã nói "Đi xuống", theo sau là cảnh báo buồng lái âm thanh, "Đừng chìm, đừng chìm!”. Cơ trưởng ngay lập tức ngắt kết nối lái tự động và tiếp tục lái lên cao.

"Với những lo ngại về việc nghiêng mũi máy bay MAX 8, cả hai chúng tôi đều nghĩ rằng nó phù hợp để khiến bạn chú ý đến", cơ trưởng viết.

"Dự đoán tốt nhất từ tôi là dao động tốc độ không khí" bởi điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến quá trình tự động hóa của máy bay.

Trên một chuyến bay khác, phi công phụ cho biết, vài giây sau khi khởi động chế độ lái tự động, mũi máy bay chúi xuống và bắt đầu hạ xuống ở mức 1.200 đến 1.500 feet mỗi phút. Giống như trong chuyến bay khác, hệ thống cảnh báo độ cao thấp của máy bay đã đưa ra cảnh báo âm thanh. Cơ trưởng ngắt kết nối lái tự động, và máy bay bắt đầu bay lên.

Các phi công đã nói chuyện sau đó, "nhưng không thể nghĩ ra bất kỳ lý do nào khiến máy bay chĩa mũi xuống quá mạnh", phi công phụ kể lại.

Thông tin sơ bộ do các nhà điều tra Indonesia công bố cho thấy họ đang xem xét vai trò có thể có của công nghệ an toàn tự động mới của Max là một yếu tố trong vụ tai nạn Lion Air hồi tháng 10 ngay sau khi cất cánh từ Jakarta. Dữ liệu chỉ ra rằng các phi công đã vật lộn với các lệnh hạ mũi lặp đi lặp lại từ máy bay trước khi nó rơi xuống biển Java và giết chết 189 người.

Tuy nhiên, hệ thống an toàn tự động đó - được gọi là MCAS - chỉ kích hoạt nếu chế độ lái tự động bị tắt, theo tài liệu mà Boeing đã chia sẻ với các hãng hàng không và FAA.

"Điều đó không có nghĩa là nó không phải là vấn đề, nhưng nguyên nhân không phải là MCAS", Dennis Tajer, một phi công của American Airlines, người đã được đào tạo bổ sung về hệ thống chống máy bay Boeing sau vụ tai nạn Lion Air. "Chế độ lái tự động phải tắt để MCAS khởi động".

Người phát ngôn của American Airlines, Ross Feinstein cho biết hãng hàng không đã không nhận được báo cáo nào từ các phi công về các vấn đề với công nghệ của Max.

Mối lo ngại về sự an toàn của Max dường như đang giảm đi nhưng đã quay trở lại vào Chủ nhật 10/3 khi một chiếc máy bay của hãng hàng không Ethiopia bị rơi ngay sau khi cất cánh từ Addis Ababa, giết chết tất cả 157 người trên máy bay.

Các nhà điều tra sẽ phân tích thông tin máy bay từ các hộp đen với hy vọng hiểu được nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.