Phi công làm rơi máy bay Germanwings muốn "mọi người phải nhớ đến mình“

ANTĐ - Andreas Lubitz, phi công phụ làm rơi chiếc Germanwings Airbus A320 ở dãy Alps, đã có kế hoạch làm một điều gì đó nhằm “khiến tất cả mọi người nhớ đến mình”, bạn gái cũ của anh này nói trong một cuộc phỏng vấn.

Nói chuyện với tờ Bild, Maria W. (đề nghị được giấu tên đầy đủ), một thành viên 26 tuổi

đội bay, đã miêu tả Lubitz như một người có nỗi khổ riêng và vô cùng bí ẩn. Maria cho biết Lubitz đã từng nói với cô rằng một ngày nào đó "anh sẽ làm một việc gì đó để tất cả mọi người có thể nhớ đến mình".

Phi công làm rơi máy bay Germanwings muốn "mọi người phải nhớ đến mình“ ảnh 1Phi công Andreas Lubitz, người đã lái chiếc máy bay Germanwings Airbus A320 mang số hiệu 4U 9525 lao xuống dãy Alps

“Tôi không biết anh ý ám chỉ điều gì vào lúc đó, tuy nhiên, giờ đã rõ rồi”, Maria nói và cho biết Lubitz thỉnh thoảng thức dậy vào ban đêm và la hét ầm ĩ: “Tôi đang rơi xuống”.

Cảnh sát Pháp cho biế,t họ đã tìm thấy một mảnh giấy khám bệnh bị vò nát tại nhà riêng của viên phi công này, trong đó nói rằng anh không đủ điều kiện sức khoẻ để làm việc. Vì vậy họ phán đoán rằng anh đã giấu bệnh tình của mình đối với quản lí hãng hàng không. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa rõ bác sĩ đã chẩn đoán Lubitz bị bệnh gì.

Đoạn ghi âm trong hộp đen của máy bay 4U 9525 đã chỉ ra rằng phi công phụ đã khoá cửa buồng lái khi cơ trưởng đi ra ngoài và cố tình lái chiếc máy bay đâm vào núi Alps. Thảm hoạ này đã gây sốc toàn ngành hàng không thế giới. Một vài hãng hàng không thậm chí còn thay đổi quy định, yêu cầu ít nhất 2 thành viên đội bay phải trong buồng lái.

Tờ Bild cho biết, Lubitz đã phải dành 18 tháng để điều trị chứng bệnh thần kinh vào năm 2009 và được cho là vẫn đang phải nhận sự hỗ trợ từ bác sĩ. Hồ sơ của anh này cũng chỉ ra rằng anh gặp các vấn đề về tâm lí và yêu cầu “sự chẩn đoán và điều trị đặc biệt”. Ngoài ra, việc vừa chia tay với bạn gái cũng có thể khiến Lubitz “gặp khủng hoảng cuộc sống cá nhân”, tờ Bild viết.

Theo giám đốc Carsten Spohr của Lufthansa cho biết Lubitz đã hoãn khoá huấn luyện phi công của mình vào năm 2008 trong một khoảng thời gian dài và chỉ được cấp phép làm việc trên máy bay Airbus A320 kể từ năm 2013.

Sau thảm hoạ 4U 9525, Germenwings đã đền bù cho gia đình nạn nhân 108.000 USD nếu là công dân Đức và đối với nạn nhân của các nước khác, gia đình họ sẽ nhận được 54.000 USD.