New Delhi làm "cách mạng" khi đưa dịch vụ công về tận nhà dân

ANTD.VN - Tạo điều kiện cho người dân làm thủ tục hành chính công ngay tại nhà và ngăn chặn nạn hối lộ, đó là một dự án mang tính cách mạng vừa được chính quyền New Delhi, Ấn Độ triển khai.

Nhiều tuần liền, ông Sudesh Kumar lo lắng vì giấy phép lái xe sắp hết hạn. Chỉ nghĩ đến việc phải đến cơ quan công quyền làm thủ tục là ông đã thấy mệt vì sẽ phải ngừng công việc kinh doanh bất động sản của mình để xếp hàng hàng tiếng đồng hồ trong cái nóng oi bức và văn phòng hành chính đông đặc người. Lần này, hóa ra lại dễ dàng như đặt bánh pizza.

New Delhi làm "cách mạng" khi đưa dịch vụ công về tận nhà dân ảnh 1Mọi người xếp hàng làm thủ tục cấp giấy phép lái xe, giờ thì họ có thể làm tại nhà với mức phí chỉ 50 rupee

“Cuộc cách mạng trong quản trị”

Hôm đó, ông Kumar gọi số 1076 và hẹn một công chức chính quyền New Delhi đến nhà ông. Nhân viên này tìm đến ngôi nhà nhỏ của ông Kumar ở Chattarpur, ghi nhận thông tin chi tiết của ông Kumar vào một chiếc máy tính bảng, điền vào một mẫu đơn, tải lên thẻ ID của ông, chụp ảnh và lấy dữ liệu sinh trắc học. Ông Kumar trả lệ phí bằng thẻ tín dụng của mình. “Mọi thứ chỉ mất độ 15 phút. Tôi không thể tin được nó dễ dàng đến mức đó. Trong vài ngày, giấy phép lái xe mới của tôi được gửi về qua đường bưu điện. Thủ tục hành chính công  từ địa ngục đã trở thành thiên đường”, ông Kumar nói.

Không chỉ ông Kumar, nhiều công dân Thủ đô Ấn Độ đều cảm thấy sửng sốt khi trải nghiệm dịch vụ mới này. Chính quyền New Delhi, do đảng Aam Aadmi cầm quyền đang thực hiện một kế hoạch cắt giảm thủ tục hành chính chưa từng có, với chi phí 150 triệu rupee (khoảng 2 triệu USD) để 1,8 triệu cư dân thành phố không phải đến cơ quan công quyền và cũng để giảm bớt tham nhũng.

Cụ thể, 40 dịch vụ công như giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kết hôn, lương hưu và thủ tục cung cấp nước sạch hiện được thực hiện tận nhà công dân. Các nhân viên nam nữ trẻ tuổi được trang bị máy tính bảng và máy ảnh, theo lịch hẹn tìm đến nhà khách hàng trên những chiếc xe tay ga. Lệ phí ở mức rất thấp, chỉ 50 rupee và dịch vụ mở từ 9 giờ sáng đến 21 giờ tối, 7 ngày/ một tuần. Trong thời gian 3 tháng, danh mục các dịch vụ sẽ mở rộng đến con số 100. Một công ty tư nhân, VFS Global, chuyên xử lý thị thực và dịch vụ hộ chiếu, đã được thuê để điều hành dự án.

 Thủ hiến Delhi, ông Arvind Kejriwal gọi dự án là “cuộc cách mạng trong quản trị”, mục đích là làm cho cuộc sống của người dân dễ thở hơn. “Thông thường công dân phải tìm đến chính quyền làm thủ tục. Chúng tôi muốn đảo ngược điều này, đưa dịch vụ công về tận nhà dân. Mọi người lãng phí quá nhiều thời gian để làm các thủ tục đơn giản”, người đứng đầu cơ quan cải cách hành chính Kailash Gahlot nói.

Người dân hào hứng

Vào ngày đầu tiên, đường dây nóng về thủ tục hành chính nhận được 21.000 cuộc gọi. Trong số này, chỉ có 2.728 cuộc kết nối được và khoảng 370 người dân được làm giấy tờ tại nhà. Trước hiệu ứng quá lớn này, chính quyền đã tăng số lượng nhân viên tổng đài từ 40 lên 150 người chỉ trong 2 ngày.

Tuy vậy, một số hạn chế cũng đã bắt đầu bộc lộ. Một số người lo ngại khoản phí 50 rupee đơn giản là quá thấp để duy trì đề án, nhất là với đối tác VFS Global. Hay như Trilok Sharma, một nhân viên tiếp thị ở Janakpuri, người muốn đăng ký một hợp đồng cung cấp nước sạch mới cho hay: “Các nhân viên cần được đào tạo tốt hơn, thành thạo phần mềm hơn, như thế sẽ nhanh hơn. Nếu được như vậy, đó là một điều tuyệt vời đối với thành phố”. Sự cố về đường truyền Internet cũng khá phổ biến, nhiều trường hợp, tín hiệu quá kém khiến cho các nhân viên phải mất thời gian để tải thông tin lên ứng dụng Gauba và nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Đối với Sanjeev Oberoi, quản lý kỹ thuật tại một công ty đa quốc gia Hoa Kỳ, tới công sở làm thủ tục hành chính đồng nghĩa với sự tra tấn. Thường ông phải chờ hàng tiếng đồng hồ, tới lượt thì đã hết giờ hoặc viên chức đi ăn trưa. Nhưng khi nộp đơn xin giấy phép lái xe ngay tại nhà mình ở Greater Kailash trong tuần vừa rồi, cảm giác của ông “như là một giấc mơ”. Oberoi là một trong những người lo ngại mức phí thấp sẽ làm cho dự án hoạt động không bền vững. “Họ nên tăng phí để có thể duy trì lâu dài. Đó là một cuộc cách mạng lớn trong cuộc sống của chúng ta và cần được bảo vệ”, ông nói.