Nâng cấp con kênh "đẻ trứng vàng"

0 HOÀNG TUẤN
ANTĐ Panama đã hoàn tất việc nâng cấp và đưa vào khai thác kênh đào Panama - dòng kênh “đẻ trứng vàng”, mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho quốc gia Trung Mỹ này.

ảnh 1Kênh đào Panama khi tiến hành dự án mở rộng

Kênh đào Panama, một tuyến vận tải biển huyết mạch nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương có tuổi đời 102 năm - đã chính thức được khánh thành và mở cửa trở lại sau thời gian nâng cấp, mở rộng để đón các tàu siêu tải trọng thế hệ mới. Con tàu chở container cỡ lớn của Trung Quốc mang tên COSCO đã trở thành con tàu đầu tiên bắt đầu hành trình dài 80 km đi qua kênh đào Panama mở rộng trong nghi lễ ra mắt âu thuyền thứ ba vào khoảng 8h sáng ngày 26-6, giờ Panama.

Sự kiện trên cũng chính thức đánh dấu việc hoàn tất quá trình cải tạo, mở rộng kênh đào Panama suốt từ năm 2007 tới nay, chậm tiến độ và đội vốn hơn 1 tỷ USD so với dự toán ban đầu. Kênh đào Panama, tuyến đường tắt giúp nối hai đại dương nhộn nhịp nhất thế giới là Đại Tây Dương và Thái Bình Dương ngắn lại hàng chục nghìn kilomet, đã ngày càng trở nên quá tải và hạn chế do được xây dựng và hoàn thành vào năm 1914.

Theo thống kê, trước đây có khoảng hơn 1.000 lượt tàu hàng đi qua kênh đào Panama mỗi tháng với tổng lượng hàng hóa 200 triệu tấn/năm. Kênh đào này đã đem lại lợi ích lớn cho Panama, mang về cho quốc gia Trung Mỹ này khoảng 1 tỷ USD mỗi năm và giúp Panama trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhất khu vực.

Gần 100 năm vận hành, ngành vận tải biển thế giới đã phát triển bùng nổ gấp rất nhiều lần cùng với việc ra đời những con tàu vận tải siêu trường siêu trọng mà kênh đào Panama không thể “kham” nổi. Chính phủ Panama sau khi tiếp quản kênh đào này năm 1999 từ Mỹ đã thực hiện dự án mở rộng từ năm 2007 với dự toán 5,25 tỷ USD. Sau những tranh cãi pháp lý về khoản vốn đội lên hơn 1 tỷ USD, việc nâng cấp kênh đào Panama cuối cùng cũng đã được hoàn tất.

Dự án mở rộng hoàn tất, kênh đào Panama có thêm âu thuyền thứ ba, giúp tăng gấp đôi công suất khai thác. Sau khi được nâng cấp, kênh đào Panama có thể tiếp nhận tàu trọng tải tới 12.000 container, thay vì tối đa 5.000 container như trước đây. Tới năm 2021, ước tính kênh đào này sẽ giúp Panama thu về 2,1 tỷ USD từ phí vận chuyển mỗi năm, tăng gấp đôi so với trước khi mở rộng. Kênh đào sau khi được mở rộng sẽ tối đa hóa vị trí chiến lược để Panama trở thành một trung tâm hàng hải quốc tế và thương mại toàn cầu.

Tuy nhiên, hiện vị thế độc tôn là tuyến vận tải biển duy nhất giúp rút ngắn hành trình qua lại giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương của kênh đào Panama đang chịu sự cạnh tranh của dự án kênh đào Nicaragua. Dự án này dự kiến được khởi công vào cuối năm nay với tổng số vốn lên tới 50 tỷ USD và do một công ty của Trung Quốc làm chủ đầu tư.

Kênh đào mới dài 278 km với độ sâu 27,6-30m cho phép các tàu “siêu tải trọng” chở tới 25.000 container lưu thông, gấp đôi tải trọng tiếp nhận của kênh đào Panama sau khi được nâng cấp mở rộng. Kênh đào Nicaragua nếu được khởi công cuối năm nay sẽ dự kiến hoàn thành sau 3 năm xây dựng.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top