“Năm vàng” máy tính bảng

0 HOÀNG HÀ
ANTĐ Nếu lần đầu tiên doanh số bán vượt ngưỡng 100 triệu sản phẩm vào cuối năm nay thì năm 2012 sẽ được coi là “Năm vàng” của máy tính bảng, kể từ khi thiết bị điện tử xách tay này ra đời.

ảnh 1
iPad luôn là một sản phẩm được khách hàng quan tâm nhất trên thị trường máy tính bảng

Tổ chức nghiên cứu thị trường ABI có trụ sở ở Mỹ ngày 23-8 đã công bố một báo cáo cho biết, bất chấp khủng hoảng và suy giảm kinh tế, doanh số bán máy tính bảng trên thị trường toàn cầu vẫn đang tăng trưởng rất tích cực. Với tốc độ tăng trưởng này, doanh số của các loại sản phẩm “gây sốt” này có thể lần đầu tiên vượt qua mức 100 triệu chiếc/năm trong năm 2012 này.

Năm ngoái, dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ khủng hoảng và suy giảm kinh tế toàn cầu, song doanh số của máy tính bảng trên toàn cầu vẫn đạt hơn 60 triệu chiếc. Dẫn đầu là sản phẩm iPad chạy hệ điều hành iOS của “gã khổng lồ” Apple với khoảng 40 triệu chiếc được bán ra, chiếm 66,6% thị phần máy tính bảng toàn cầu. Tiếp đó là các máy tính bảng của các hãng Samsung, Asus, Amazon... chạy trên hệ điều hành Android (Google), Windows (Microsoft)...

Trong khi đó, báo cáo của ABI cho biết, trong quý II-2012, doanh số máy tính bảng toàn cầu đạt mức kỷ lục gần 25 triệu chiếc, tăng 36% so với quý I vừa qua và tăng 77% so với một năm trước đó. Theo tổ chức này, ấn tượng nhất là doanh số của “đại gia” Apple với việc đã bán được tới 17 triệu chiếc iPad chỉ trong 3 tháng qua, chiếm tới 69% doanh số toàn cầu và gần bằng 1/2 tổng doanh số máy tính bảng của hãng này trong năm 2011. 

Hãng điện tử Samsung của Hàn Quốc đứng thứ hai với doanh số máy tính bảng tăng hơn 8% trong quý II vừa qua. Tiếp sau là công ty bán hàng qua mạng đa quốc gia Amazon với nhãn hiệu máy tính bảng Kindle Fire nổi tiếng và hãng điện tử Asus của Đài Loan (Trung Quốc).  Tuy nhiên, trái với mong đợi, Dell và LG lại làm ăn thất bát khi doanh số các dòng máy tính bảng của hai hãng điện tử của Mỹ và Hàn Quốc cùng sụt giảm khá nhiều.

Các chuyên gia cho rằng, với một loạt sản phẩm máy tính bảng dự kiến sẽ được tung ra thị trường cuối năm nay, triển vọng tăng trưởng của thị trường đầy tiềm năng này sẽ rất sáng sủa. Để duy trì vị thế dẫn đầu, Apple được cho là sẽ cho ra mắt iPad phiên bản mini 7,85 inch với năng lực xuất xưởng 4 triệu chiếc mỗi tháng từ tháng 10 tới. Samsung và Amazon cũng sẽ liên tục cho ra đời các dòng máy tính bảng mới được nâng cấp.
Tăng trưởng mạnh, song sự cạnh tranh giữa các hãng sản xuất máy tính trên thế giới cũng sẽ gay gắt hơn rất nhiều. Địa vị “thống trị” trên thị trường máy tính bảng toàn cầu của Apple chưa thực sự bị đe dọa nhưng các đối thủ đáng gờm như Samsung, Amazon cũng có mức tăng trưởng mạnh hơn năm 2011.

Theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường Gartner, doanh số bán máy tính bảng của Apple dù có thể tăng lên 73 triệu chiếc trong năm 2012 nhưng thị phần lại sụt xuống còn hơn 61%, trong khi thị phần của các máy tính bảng Samsung, Asus, Amazon... chạy hệ điều hành Android sẽ tăng lên gần 32% với khoảng 38 triệu chiếc.

Giới chuyên gia cũng cho rằng, nếu duy trì tốc độ tăng trưởng như dự báo, lượng tiêu thụ máy tính bảng trên thế giới sẽ lần đầu tiên vượt doanh số máy tính xách tay trong quý III này. Theo các chuyên gia, máy tính bảng có ưu thế hơn so với máy tính xách tay ở mức giá hấp dẫn và đang ngày càng rẻ hơn nên người tiêu dùng đã chọn máy tính bảng thay cho một chiếc máy tính xách tay cồng kềnh và tốn kém hơn.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top