Lợi nhuận của Alibaba tăng 15% sau IPO

ANTĐ - Hãng thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc Alibaba đã báo cáo mức lợi nhuận quý tăng tới 15% trong bộ kết quả đầu tiên kể từ khi họ lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) và được niêm yết trên sàn New York.

Theo thông tin công bố, mức lãi ròng mà Alibaba thu được trong quý từ tháng 7 tới tháng 9 năm nay là 1,1 tỷ USD.

Được Jack Ma thành lập năm 1999, hãng Alibaba bắt đầu niêm yết cổ phiếu trên sàn New York từ tháng 9 vừa qua, và lập tức phá vỡ các kỷ lục bằng việc thu về khoản đầu tư 25 tỷ USD.

Kể từ khi IPO, cổ phiếu Alibaba đã được giao dịch với mức giá trên 45% so với giá niêm yết, bởi các nhà đầu tư kỳ vọng sức phát triển nhanh của Alibaba sẽ còn tiếp diễn.

Hiện nay, các nền tảng điện tử của Alibaba chiếm tới 80% nền tảng trực tuyến của Trung Quốc. Thị trường phát triển rất nhanh này được dự báo sẽ có mức chi tiêu tăng gấp 3 lần từ năm 2011 tới năm 2015.

Alibaba thành công khác hẳn Facebook, khi IPO xong thì tình hình kinh doanh thăng hoa hơn

Thường được mô tả như sự kết hợp giữa eBay với Amazon, Alibaba không bán hàng hóa của họ mà liên kết 2 bên: người bán với người mua. Nếu xét tiêu chí quy mô thì Alibaba tự nhận là công ty thương mại trực tuyến và di động lớn nhất thế giới.

Tuy vậy, không phải chỉ có thông tin màu hồng với Alibaba, khi đã có những ý kiến lo ngại nguồn thu chính của hãng này là doanh thu quảng cáo và hoa hồng bán hàng có thể bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế tăng trưởng chậm dần của Trung Quốc.

Dưới trướng Alibaba là các công ty sở hữu website Taobao và Tmall.com. Dù đây là những tên gọi kiểu Trung Quốc song thương hiệu của họ đã được biết tới trên trường quốc tế.

Hiện Alibaba đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động tại các thị trường mới nổi, cũng như khai thác hiệu quả những thị trường lớn như Mỹ và châu Âu.