Loay hoay giấc mơ bay cao

0 HOÀNG SƠN
ANTĐ Uy tín của ngành hàng không dân dụng Thái Lan đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi Cơ quan hàng không dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) đánh tụt chỉ số an toàn của ngành hàng không dân dụng Thái Lan từ hạng C1 xuống C2. 
ảnh 1Giấc mơ bay cao của ngành hàng không dân dụng Thái Lan đang bị đe dọa

Động thái trên đồng nghĩa với việc FAA đánh giá rằng, Thái Lan không đáp ứng được các tiêu chuẩn hiện nay của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Cụ thể là Thái Lan thiếu các điều luật hay quy định cần thiết để giám sát các hãng hàng không theo các tiêu chuẩn tối thiểu của quốc tế cũng như các tiêu chuẩn an toàn bay của Mỹ, trong đó có các quy định về chuyên môn kỹ thuật, đào tạo nhân sự hay các thủ tục kiểm tra…

Đây là hệ quả tất yếu từ một loạt những yếu kém của ngành hàng không dân dụng Thái Lan đã được thông báo trước. Sau một cuộc thanh tra hồi đầu năm nay, ICAO đã bày tỏ “đặc biệt lo ngại về an toàn hàng không” của Thái Lan do thiếu nhân viên kỹ thuật và có vấn đề trong quá trình kiểm soát vận chuyển hàng hóa nguy hiểm. Đến tháng 3, tổ chức này lại tiếp tục cảnh báo cơ quan quản lý hàng không Thái Lan vì cho rằng, họ không kiểm soát được các hãng hàng không thuộc quyền quản lý như yêu cầu.

Trong khi còn đang loay hoay, chưa tìm được cách giải tỏa lo lắng của ICAO trong thời hạn quy định 90 ngày thì Thái Lan lại bị “giáng” thêm một đòn nữa. Trung tuần tháng 7, sau khi rà soát hoạt động của Cục Hàng không dân dụng Thái Lan (DCA) cùng hai hãng hàng không Thai Airways International và Bangkok Airways, Cục Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) phát hiện tiếp một số thiếu sót trong hệ thống tiêu chuẩn an toàn bay. FAA ra thời hạn cho Thái Lan trong vòng 65 ngày phải giải quyết những thiếu sót tồn đọng.

Chương trình đánh giá chỉ số an toàn của các hãng hàng không dân dụng nước ngoài được FAA áp dụng từ sau vụ tai nạn kinh hoàng của hãng Avianca (Colombia) tại New York 25 năm trước. Chiếc Boeing 707-321B xuất phát từ Thủ đô Bogota của Colombia đã gặp nạn sau khi hết nhiên liệu trong lúc đang hạ cánh xuống sân bay Quốc tế John F. Kennedy ở New York (Mỹ) khiến 73 người trong tổng số 158 hành khách thiệt mạng. Trong quá khứ, Thái Lan từng nhiều lần bị đánh tụt chỉ số an toàn bay. Lần đầu tiên là vào năm 1996, khi chỉ số an toàn của hàng không Thái Lan bị hạ xuống mức C2, trước khi nâng lên mức C1 hơn 1 năm sau. 

Thái Lan là đất nước hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi cho ngành hàng không như nằm ở vị trí địa lý thích hợp để có thể trở thành trung tâm hàng không trong khu vực, lượng khách du lịch đến Thái Lan không ngừng tăng. Đáng lý ra với ưu thế đó, ngành hàng không nước này có thể thực hiện giấc mơ bay cao với triển vọng phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, do chiến lược về hàng không của Chính phủ chưa đúng đắn, đồng bộ cũng như do biến động chính trị với các cuộc đảo chính khiến ngành hàng không Thái Lan không phát huy được hết tiềm năng.

Với quyết định của FAA đánh tụt chỉ số an toàn của ngành hàng không dân dụng Thái Lan  từ hạng C1 xuống C2, các hãng hàng không Thái Lan chỉ có thể tiếp tục các dịch vụ hàng không hiện nay tới Mỹ, chứ không thể mở các dịch vụ mới. Ngoài ra, các hãng hàng không Mỹ sẽ không được phép ký các thỏa thuận chia sẻ hành khách với các hãng hàng không Thái Lan. Lệnh trừng phạt này chắc chắn ảnh hưởng tới ngành hàng không Thái Lan nói riêng cũng như ngành du lịch nói chung, nhất là vào mùa cao điểm du lịch.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top