Kém ngoại ngữ làm hạn chế an toàn bay của chuyến bay

(ANTĐ) - Thế hệ phi công của Trung Quốc trước đây thường được đào tạo từ lực lượng không quân, do đó yêu cầu về tiếng Anh đối với họ dường như không được quan tâm. Gần đây do bị thiếu phi công nên Trung Quốc buộc phải thuê phi công nước ngoài.

Kém ngoại ngữ làm hạn chế an toàn bay của chuyến bay

(ANTĐ) - Thế hệ phi công của Trung Quốc trước đây thường được đào tạo từ lực lượng không quân, do đó yêu cầu về tiếng Anh đối với họ dường như không được quan tâm. Gần đây do bị thiếu phi công nên Trung Quốc buộc phải thuê phi công nước ngoài.

Vụ tai nạn của chiếc máy bay tầm trung bình  MD-80 ở vùng tây bắc Trung Quốc năm 1993 là một bằng chứng cho thấy tai họa sẽ xảy ra khi phi công không nắm vững tiếng Anh. Các phi công luống cuống, rối trí khi thiết bị phát tín hiệu tự động về tiếp cận mặt đất gắn trong chiếc máy bay do Mỹ sản xuất. Và chiếc hộp đen đã ghi lại được câu cuối cùng của phi công: "What does 'pull up' mean?".

Hoặc một trường hợp: Hoa tiêu trên đài chỉ huy sân bay JFK-Airports  New York  hỏi liên tục tới 5 lần liền: "Ông đã được lệnh ra cổng sân bay chưa?" nhưng viên phi công chuyến bay số 981 của hãng hàng không Air-China vẫn chưa hiểu người hoa tiêu nói bằng tiếng Anh và đến tận lần thứ 6 hai bên mới hiểu nhau!  

Theo điều tra của Cơ quan hàng không dân dụng Trung quốc (CAAC) thì khoảng 90% phi công Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn hàng không quốc tế về tiếng Anh. Hiện nay chỉ có  651 trong tổng số 8.000 phi công TQ đáp ứng được các cuộc kiểm tra tiếng Anh của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế  (ICAO).Bắt đầu từ tháng 3-2008 quy định về việc phi công trên đường bay quốc tế phải có chứng chỉ thi đỗ cuộc kiểm tra này.

Do có nhu cầu rất lớn nên năm 2007 lần đầu tiên hãng hàng không China Southern Airlines đã mở khóa đào tạo phi công đầu tiên và học viên phải trả phí đào tạo.

HP (Theo Spiegel)