Jakarta - những nẻo đường taxi

0 Ngọc Anh - Việt Cường (Từ Jakarta)
ANTĐ Loay hoay hơn 15 phút tìm taxi ở gần trung tâm báo chí tại Senayan - Jakarta, chúng tôi không bỏ lỡ cơ hội khi nhìn thấy một chiếc vừa mới trả khách ở bên đường. Cũng trên chuyến taxi này, chúng tôi đã làm quen với Adi Wijaya, một lái xe vui tính và cũng là người khá thạo tiếng Anh.
ảnh 1
Taxi Blue Bird tại Jakarta

Taxi ở Jakarta không hay mở radio bởi họ cho rằng nếu khách không yêu cầu thì nên giữ im lặng là tốt nhất, và lái xe cũng không chủ động bắt chuyện. Để xoá đi khoảng cách đó, chúng tôi bật một bài hát Việt Nam bằng chiếc điện thoại di động của mình và bắt đầu câu chuyện. Adi, 31 tuổi, rất cởi mở tâm sự với chúng tôi về cuộc sống của mình khi được hỏi. Adi đã lấy vợ được gần chục năm nhưng vẫn chưa có con; gặng hỏi thì anh nói rằng: “Thu nhập của tôi cũng chỉ nhàng nhàng, vợ trông cửa hàng quần áo tại trung tâm thương mại. Chúng tôi cảm thấy chưa sẵn sàng về mặt tài chính để có con”. Làm việc 18 tiếng/ngày, bắt đầu từ 9h sáng nhưng thu nhập của Adi cũng chỉ giới hạn ở mức 2 triệu rupiah (tương đương khoảng 4,6 triệu đồng), tháng nào cố gắng mới được 2,5 triệu. Vợ chồng Adi không phải là người Jakarta nên thu nhập hàng tháng phải trả vào tiền thuê nhà, tiền ăn, điện, nước... Adi kể, mỗi ngày phải đi khoảng 350 km trong thành phố thì mới có đủ tiền để chi tiêu.

Giá cước taxi ở Jakarta theo cảm nhận của chúng tôi là rất rẻ. Trong suốt khoảng thời gian ở đây, đi lại bằng taxi và đã từng đi những chặng lên tới hơn 50 km nhưng chúng tôi chưa từng phải trả quá 130 nghìn rupiah (tương đương 300 nghìn đồng). Về cơ bản, cách điều hành taxi ở Jakarta cũng giống như Thủ đô Hà Nội. Những lái xe taxi tại đây đều có chỉ tiêu một ngày vào khoảng 500 nghìn rupiah và họ sẽ được hưởng 10% số tiền kiếm được. Nếu anh không đạt được định mức đó thì sao? Adi cho biết, ở Blue Bird (hãng taxi lớn nhất của Indonesia) họ sẽ nhắc nhở và không phạt trong những lần đầu, nhưng nếu bạn lười thì cũng sẽ phải bỏ tiền túi để bù vào giống như các hãng khác. Được biết, có tới hơn 15.000 xe taxi của hãng Blue Bird tại Thủ đô Jakarta. Chỉ nghe qua con số đó, chúng tôi phần nào hình dung được sự vất vả của những lái xe taxi nơi này.

“Choáng” trước số lượng taxi tại Jakarta, chúng tôi chẳng thể tránh khỏi tò mò làm thế nào để những taxi ở đây không tranh giành khách của nhau. Adi, nhiệt tình giải thích rằng: “Mỗi xe đều được gắn hệ thống định vị GPS, tổng đài biết chúng tôi đang ở đâu nên khi có khách gọi đến, họ sẽ tìm lái xe nào đang ở gần đó nhất rồi sẽ chuyển thông tin địa chỉ và số điện thoại của khách đến chiếc máy tiếp nhận này”, vừa nói Adi vừa chỉ cho chúng tôi thấy một chiếc máy nhỏ gắn ở góc phải táp lô. “Cách đây khoảng 3 năm, chúng tôi vẫn dùng bộ đàm giống như taxi ở Việt Nam, và khi tổng đài báo địa chỉ của khách thì những ai ở gần đó bấm nút nhanh nhất thì sẽ được đón. Thế nhưng cũng chẳng có tình trạng tranh giành khách bao giờ”, anh trả lời khi nghe chúng tôi kể về taxi ở Việt Nam.

Vui vẻ bắt tay tạm biệt, Adi lại hoà vào dòng phương tiện đông đúc của Jakarta giờ tan tầm. Chúng tôi sẽ nhớ người lái xe taxi thân thiện và tôn trọng khách hàng đó, một hình ảnh đại diện cho rất nhiều người dân lao động Indonesia.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top